Văn Yên nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2014 | 2:57:04 PM

YBĐT - Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, đầu tư cho giáo dục mũi nhọn được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm.

Bằng nhiều giải pháp đúng đắn kết hợp với những bước đi cụ thể, số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia của huyện vùng cao này đã không ngừng tăng lên  qua từng năm học.

Đồng chí Vũ Minh Huê - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Văn Yên cho  biết: "Hàng năm, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành GD-ĐT huyện còn đặc biệt chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Để giáo dục mũi nhọn có kết quả, trở thành đòn bẩy, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục, ngành đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị dạy học, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

Theo đó, gắn bồi dưỡng học sinh giỏi với phong trào thi đua "Hai tốt", phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và đưa kết quả thi học sinh giỏi các cấp vào tiêu chí thi đua hàng năm của các nhà trường. Đặc biệt, ngành GD-ĐT huyện còn tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức cho giáo viên hội thảo xây dựng chuyên đề bồi dưỡng, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi".

Từ hướng dẫn cụ thể việc tổ chức khảo sát, biên chế lớp học theo hướng phân hóa đối tượng, thành lập đội tuyển, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tổ chức thi cấp trường, thành lập đội tuyển dự thi cấp huyện cho đến định kỳ tổ chức đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi và động viên, khuyến khích kịp thời những học sinh đoạt giải, giáo viên có thành tích trong phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi đều được ngành siết chặt kỷ cương điều hành, đề cao vai trò của người đứng đầu, gắn trách nhiệm cán bộ quản lý các trường với kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm thông qua phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học các cấp.

Những năm gần đây, ngành GD-ĐT Văn Yên thực sự có rất nhiều cố gắng từ bồi dưỡng thường xuyên, liên tục tại các trường cho đến tuyển chọn, bồi dưỡng tập trung tại huyện, đều nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của ban giám hiệu các nhà trường, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đặc biệt là ý chí phấn đấu vượt lên chính mình, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của học sinh.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, sự tận tụy, tâm huyết với thế hệ trẻ, các thầy giáo, cô giáo vừa hoàn thành giảng dạy chương trình chính khóa vừa nghiên cứu tài liệu, phương pháp để bồi dưỡng đội tuyển với nhiều hình thức, phương pháp sáng tạo, phù hợp với đối tượng và đặc trưng bộ môn. Thầy cô luôn gần gũi, kịp thời động viên khích lệ học sinh, hướng dẫn giúp đỡ các em phương pháp tiếp thu bài giảng, tự nghiên cứu tài liệu, tự học ngoài giờ lên lớp.

Nhiều thầy giáo, cô giáo không quản ngại khó khăn ngày đêm hướng dẫn các em ôn luyện kiến thức phương pháp làm bài, phương pháp luyện tập để đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia ở các nội dung: thi Toán trên máy tính cầm tay Casio, thi giải Toán, Tiếng anh trên mạng Internet cấp tỉnh và cấp quốc gia, thi các  môn  văn hóa bậc THCS cấp tỉnh...

Năm học 2013 - 2014,  huyện Văn Yên đã có 124 học sinh đoạt 144 giải tại các cuộc thi. Trong đó, bậc tiểu học có 15 em đoạt giải cấp tỉnh (gồm 2 giải nhất và 13 giải khuyến khích), bậc THCS có 46 em đoạt 54 giải cấp tỉnh (gồm 5 giải nhất, 5 giải nhì, 16 giải ba và 28 giải khuyến khích), bậc THPT có 55 em đoạt 67 giải cấp tỉnh (gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 8 giải ba và 55 giải khuyến khích), cấp quốc gia có 8 em đoạt giải. Trong đó có 1 giải nhất, 1 giải ba, 6 giải ba sáng tạo khoa học kỹ thuật. Các trường có nhiều học sinh đoạt giải là: Tiểu học số 1 An Thịnh, Tiểu học Võ Thị Sáu, THCS Lương Thế Vinh, THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Lương Bằng. 

Những tấm gương tiêu biểu trong học tập phải kể đến các em: Hoàng Minh Hoa, lớp 9A Trường THCS Lương Thế Vinh, 9 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc. Năm học 2013 - 2014, em đoạt 3 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trong đó có 1 giải nhất và 2 giải khuyến khích; em Nguyễn Đức Giang, lớp 9A, Trường THCS Lương Thế Vinh là học sinh giỏi xuất sắc. Năm học 2013 - 2014, em đoạt 3 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải ba và 1 giải khuyến khích;  em Đào Phi Long, lớp 11A1, Trường THPT Chu Văn An đoạt 3 giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2013 - 2014.

Những kết quả đã đạt được cùng sự nỗ lực phấn đấu dạy tốt, học tốt của thầy và trò các trường học trong huyện là yếu tố thúc đẩy sự nghiệp GD-ĐT Văn Yên đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Khánh Chi - Quang Hùng

Các tin khác
Ông Hoàng Văn Thân (dân tộc Tày, thôn Thoi Xóa, xã Yên Thắng, Lục Yên) - đối tượng hưởng bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số đang được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm y tế Lục Yên.

YBĐT - Có lẽ chỉ khi gặp trực tiếp những người bệnh, những gia đình có người thân đau ốm, chúng tôi mới hiểu hết giá trị của những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mà đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung và đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Lục Yên nói riêng đang được hưởng nhờ sự quan tâm, chính sách ưu việt của Đảng, Chính phủ. Ai đó đã từng nói tấm thẻ BHYT giờ đây n

Lễ ra mắt Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Cán bộ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia phải rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình, tham mưu hiệu quả.

Thí sinh trao đổi trước giờ thi đại học năm 2013.

Trao đổi với Tiền Phong chiều qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết nội dung đề thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ phát huy những kinh nghiệm tốt trong đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Đó là đề ra theo hướng mở, không bắt thí sinh phải nhớ quá nhiều.

YBĐT - Chính sách về BHYT dành cho đối tượng là đồng bào các dân tộc thiểu số là chính sách ưu việt, thể hiện sự quan tâm chăm lo đến đời sống của nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước đưa kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển. Đối với Lục Yên, chính sách BHYT đang từng ngày phát huy hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục