Hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019

Nêu cao vai trò đi đầu của mặt trận

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2014 | 2:58:50 PM

YBĐT - Năm 2013, toàn huyện Văn Yên có 137/312 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, chiếm 38% với tổng số 17.363/28.924 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 60,03% (theo tiêu chí mới).

Phụ nữ các dân tộc huyện Văn Yên trong Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân”.
Phụ nữ các dân tộc huyện Văn Yên trong Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân”.

Văn Yên là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có trên 29.000 hộ, hơn 118.000 nhân khẩu với 11 dân tộc cùng chung sống như: Kinh, Dao, Tày, Mông, Xa Phó... Những năm qua, nhờ sự tăng cường tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc của tổ chức mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong huyện mà nhân dân các dân tộc đã tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp phát động, bộ mặt kinh tế - xã hội của Văn Yên đã được nâng lên rõ rệt.

Có được kết quả ấy là do MTTQ huyện Văn Yên đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa hình thức tập hợp, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước của Đảng, Nhà nước; chú trọng việc phát huy vai trò cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, hiến công, hiến kế xây dựng quê hương.

Điển hình là các phong trào xây dựng gia đình, thôn, bản, khu dân cư văn hóa; phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi; tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Một trong những phong trào mà tổ chức MTTQ đã nêu cao vai trò đi đầu là  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do MTTQ chủ trì và tổ chức thực hiện đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đã không ngừng phát triển và mở rộng, có chất lượng và hiệu quả.

Cuộc vận động được thực hiện ở 100% khu dân cư trên địa bàn huyện đã được tổ chức MTTQ các cấp tổng kết, rút kinh nghiệm, đưa các nội dung mới phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng địa phương, từng khu dân cư; kết hợp chặt chẽ việc thực hiện 5 nội dung cuộc vận động với xây dựng nông thôn mới. Trung bình mỗi năm, Văn Yên có trên 80% số hộ đăng ký gia đình văn hóa.

Năm 2013, toàn huyện có 137/312 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, chiếm 38% với tổng số 17.363/28.924 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 60,03% (theo tiêu chí mới). Đặc biệt, MTTQ và các tổ chức thành viên còn tích cực vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; đã hiến đất, hiến công, hiến kế xây dựng mới hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhờ đó, tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện đạt 14%; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 16,1 triệu đồng, tăng 9,1 triệu đồng so với năm 2008; tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm 4%.

Trong nhiệm kỳ qua, tổ chức MTTQ các cấp còn phối hợp với Công an huyện tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng điểm phòng chống tội phạm, ma túy, hòm thư tố giác tội phạm, tổ tự quản, tổ hòa giải ở hầu hết các khu dân cư của 27/27 xã, thị trấn. Kết quả đã góp phần cùng chính quyền cơ sở giải quyết kịp thời những bức xúc trong xã hội và cộng đồng dân cư, không để xảy ra điểm nóng an ninh trật tự, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mô hình tự quản ở khu dân cư như mô hình khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường ở các xã: Yên Hợp, Yên Hưng, Đông Cuông, Đại Phác; khu dân cư tự quản về đảm bảo an toàn giao thông ở khu phố 5, thị trấn Mậu A.

Cuộc vận động thành công đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến như: khu dân cư thôn Tân Thành - xã Đại Phác, khu dân cư thôn Bến Đền - xã Đông Cuông, khu dân cư khu phố 5 - thị trấn Mậu A, thôn Khe Ván - xã Quang Minh, khu dân cư thôn Hoa Nam - xã An Bình, khu dân cư thôn 3 - xã Yên Hưng…

Thực hiện nghị quyết Hội đồng nhân dân, kế hoạch UBND huyện về xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện, Ủy ban MTTQ đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn đến các ban công tác mặt trận triển khai cuộc vận động. Trong 5 năm, nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã huy động được 1.822 triệu đồng, trong đó cấp xã vận động được 750 triệu đồng, hàng vạn ngày công lao động cùng nhiều vật liệu xây dựng, cây, con giống để giúp người nghèo làm nhà ở và phát triển sản xuất với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Bằng nguồn quỹ “Vì người nghèo” cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, của tỉnh, từ năm 2008 đến năm 2013, huyện đã hỗ trợ tu sửa và làm mới 1.320 nhà cho gia đình các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Trong đó, hỗ trợ làm theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ 1.299 nhà, làm 17 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trong đó quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt là 626,9 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi các hộ nghèo không may gặp rủi ro, tặng quà học sinh nghèo vượt khó vào dịp đầu năm học mới và các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, huyện; hỗ trợ mua chăn, màn cho các cháu học sinh nghèo bán trú thuộc các xã vùng sâu, vùng xa trị giá 373,4 triệu đồng.

Từ những thành tích và kết quả hoạt động đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đã có 115 tập thể và 128 lượt cá nhân làm công tác MTTQ các cấp của huyện được tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen; 7 cá nhân vinh dự được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân". Phát huy vai trò đi đầu, trong nhiệm kỳ mới 2014 - 2019, MTTQ các cấp huyện Văn Yên phấn đấu không ngừng xây dựng và củng cố tổ chức, đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển mạnh giàu.

Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, đầu tư cho giáo dục mũi nhọn được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm.

Ông Hoàng Văn Thân (dân tộc Tày, thôn Thoi Xóa, xã Yên Thắng, Lục Yên) - đối tượng hưởng bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số đang được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm y tế Lục Yên.

YBĐT - Có lẽ chỉ khi gặp trực tiếp những người bệnh, những gia đình có người thân đau ốm, chúng tôi mới hiểu hết giá trị của những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mà đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung và đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Lục Yên nói riêng đang được hưởng nhờ sự quan tâm, chính sách ưu việt của Đảng, Chính phủ. Ai đó đã từng nói tấm thẻ BHYT giờ đây n

Lễ ra mắt Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Cán bộ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia phải rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình, tham mưu hiệu quả.

Thí sinh trao đổi trước giờ thi đại học năm 2013.

Trao đổi với Tiền Phong chiều qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết nội dung đề thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ phát huy những kinh nghiệm tốt trong đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Đó là đề ra theo hướng mở, không bắt thí sinh phải nhớ quá nhiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục