Chung sức xây dựng phố mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 7:49:30 AM

YBĐT - Dự án chỉnh trang đô thị của thành phố Yên Bái đang được triển khai thực hiện mang lại một diện mạo mới cho phố phường, thỏa nguyện sự mong đợi từ lâu của mọi nhà sống bên phố!

Bức bí trước cái cảnh vỉa hè bị chặn bằng các tấm boóc - đuya cạnh vuông dựng đứng, không thể dắt xe máy vào nhà nên cứ năm bảy mét người ta lại cậy khoảng, hạ tấm nắp xuống làm lối đi; chỗ không hạ được thì làm giá lên bằng gỗ, bằng sắt, hoặc đổ bê tông chèn cả xuống lòng đường. Vỉa hè nhìn thế nên cứ mấp mô, đoạn cao, đoạn thấp… khiến người đi bộ cũng gặp khó khăn. Đã vậy nhiều nhà kinh doanh còn bày các mặt hàng ra lấn chiếm khiến trật tự phố cứ bề bộn, mất mĩ quan.

Được thông báo tạo điều kiện cho các đội công nhân đến xây dựng hè đường, mọi nhà đều khấp khởi ngóng đợi. Đội công nhân chỉnh trang đô thị đến làm việc, chẳng ai bảo ai, nhà nào cũng ý thức phục vụ nước uống, kể cả tham gia sửa chữa lại đường nước thải, đường ống dẫn nước sạch bị trồi lên do nạo vét đất. Thợ cần nước trộn bê tông, tiện đâu chủ nhà ở đó hỗ trợ ngay.

Tháng giữa hè trời nắng như đổ lửa nhưng những công nhân vẫn miệt mài với công việc của mình. Có chỗ nước đọng ngập sát mép rãnh, phải lội lõng bõng cả buổi để thông lòng cống. Nạo vét, chỗ nào rãnh bị sập thì xây lại, rồi đổ bê tông hai bên để lắp đặt tấm đậy. Có lẽ đây là lần đầu tiên việc lát vỉa hè được thực hiện bài bản: san phẳng nền, đổ bê tông lót rồi mới trải cát để lắp gạch tự chèn. Người dân hai bên đường phấn khởi và tin tưởng: rồi hè phố sẽ không còn gặp cảnh đào lên lấp xuống bởi các công việc chôn lấp các loại ống như đã từng xảy ra. Vì vậy, ngày công nhân lát gạch đến đâu là người dân có nhà tiếp giáp đều hồ hởi, bê giúp gạch, tiếp nước uống, tham gia chang cát lấp vào khe gạch khi người thợ vừa gõ chèn gạch kín hàng.

Đặc biệt, mỗi khi chiều về, khi những công việc lắp tấp tấm boóc - đuya, đổ bê tông, lát gạch của những công nhân chuẩn bị xong xuôi thì cũng là lúc nhà nhà ùa ra quét dọn đất, cát, mảnh bê tông, gạch vỡ… trên mặt đường. Nhà nào có van mở nước đều kéo ống dẫn ra xả nước, cọ rửa mặt đường, cọ rửa hành lang, nắp đậy rãnh, cống. Tiếng máy trộn vữa, tiếng gõ gạch, tiếng thục xà beng, cuốc, xẻng, tiếng chổi quét rửa, tiếng nói cười của mọi người làm râm ran cả phố, cứ như mở hội mừng đường phố, vỉa hè được nâng cấp, đổi mới, khang trang.

Không biết các đoạn đường đã được nâng cấp tại các phố khác trước đây đã được hoàn thành như thế nào, chỉ riêng đoạn đường Đinh Tiên Hoàng từ Km 6 đến Km8, phường Yên Thịnh những ngày này, khung cảnh đang trở nên nhộn nhịp hơn khi người dân háo hức với những đổi mới từng ngày của thành phố.

H.V

Các tin khác
Hệ thống bể lọc của một nhà máy sản xuất nước sạch.

Chiều 30-6, Bộ Y tế có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tại các khu đô thị.

Đình làng Vần - nơi lực lượng vũ trang Yên Bái làm lễ tế cờ năm xưa.

YBĐT - Khi nhắc đến phong trào cách mạng tiền khởi nghĩa, mỗi người dân Yên Bái không thể không nhắc tới Chiến khu Vần. Đây là một dấu ấn của sự kiện lịch sử Yên Bái có vai trò quyết định trong việc chuẩn bị lực lượng để đấu tranh giành chính quyền cách mạng ở hai tỉnh Phú Thọ - Yên Bái và huyện Phù Yên (Sơn La).

Bộ GD-ĐT vừa có thông báo tuyển sinh đào tạo tiến sĩ theo Đề án 911 cho năm 2014. Theo đó, Bộ GD-ĐT chủ trương gửi đi đào tạo ở tất cả các nước tiên tiến trên thế giới và tại những cơ sở đào tạo nước ngoài đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ GD-ĐT với 1.200 chỉ tiêu.

Thí sinh cần lưu ý về những chính sách ưu tiên trong tuyển sinh để khỏi mất quyền lợi.

Ngày 29/6, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố danh sách các trường THPT thuộc diện ưu tiên KV1. Theo đó, cả nước có 2.120 trường THPT thuộc diện ưu tiên này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục