Nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 2:52:07 PM

YBĐT - Mùa hè là điều kiện lý tưởng cho một số dịch bệnh bùng phát, nhất là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa. Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tại cơ sở, tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua thành phố Yên Bái không xảy ra dịch bệnh lớn.
Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua thành phố Yên Bái không xảy ra dịch bệnh lớn.

Là phường trung tâm của thành phố, từ nhiều năm nay, Đồng Tâm không có dịch bệnh lớn xảy ra. Để có được kết quả đó, Trạm Y tế phường đã bám sát kế hoạch chỉ đạo của TTYT thành phố, tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền phường xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo năm, theo mùa, triển khai xuống các bí thư chi bộ của 12 khu phố và đội ngũ y tế thôn bản, tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe đến người dân giúp họ hiểu, tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

 Bác sỹ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm chia sẻ: "Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong mùa hè, Trạm đã triển khai tập huấn công tác giám sát dịch bệnh tới 100% đội ngũ y tế thôn bản, cộng tác viên y tế. Thời gian qua, dịch sởi có diễn biến phức tạp, Trạm đã rà soát tất cả trẻ em nằm trong diện được tiêm phòng. 6 tháng đầu năm, Trạm đã tiến hành tiêm cho trên 300 trẻ trong diện tiêm phòng sởi mũi 1 và mũi 2. Do đó, trên địa bàn phường không ghi nhận ca nào mắc sởi".

Xác định mùa hè là mùa dễ phát sinh các dịch bệnh nên TTYT thành phố đã tham mưu với UBND thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2014, kế hoạch phòng chống bệnh sởi, tay - chân - miệng, bệnh dại... Cùng với đó, đơn vị đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư hóa chất, các đội cơ động phòng chống dịch sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra, lập dự trù và chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực phục vụ phòng chống dịch, phun thanh khiết môi trường tại các khu vực trọng điểm như: nhà ga, bến xe, các chợ của thành phố...

Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường tuyên truyền cho người dân biết các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và tiêm vắc - xin phòng chống dịch bệnh đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Song song với đó, Trung tâm còn siết chặt quản lý, kiểm tra định kỳ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, trong đó có thức ăn đường phố nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho người dân. Đến đầu tháng 6/2014, trên địa bàn thành phố Yên Bái ghi nhận 351 trường hợp bị nhiễm cúm, 11 trường hợp mắc tay - chân - miệng, 13 trường hợp mắc tiêu chảy, 133 ca mắc thủy đậu.

Thời gian qua thành phố chỉ ghi nhận 45 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, 5 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi. Qua giám sát, khám sàng lọc, phát hiện cách ly và tổ chức tốt việc tiêm vắc - xin phòng bệnh; dịch sởi trên địa bàn thành phố ổn định, không có thêm ca mắc mới.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Duy Đạt - Giám đốc TTYT thành phố cho biết: "Trung tâm đã duy trì chế độ giám sát tình hình dịch bệnh hàng ngày tại cộng đồng và các cơ sở y tế tư nhân, phối hợp với thú y thành phố giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt lưu ý ca bệnh, ổ dịch như: dại, cúm gia cầm, cúm A/H5N1, A/H7N9… để có biện pháp dự phòng lây nhiễm kịp thời.

Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức tập huấn về phòng, chống dịch sởi, tay - chân - miệng cho 100% cán bộ trung tâm và cán bộ làm công tác phòng, chống dịch của 17 xã, phường để nắm vững các triệu chứng và điều trị. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong phòng, chống dịch bệnh là kinh phí còn hạn hẹp. Do đó, bằng việc làm cụ thể, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, tiêm đủ vắc-xin phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ y tế, ý thức của mỗi người dân trong tự phòng, tránh dịch bệnh cho bản thân và gia đình là rất quan trọng khi các loại dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. 

 Bảo Ngọc 

Các tin khác
Bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương khám cho trẻ bị bệnh viêm não.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 30/6, cả nước ghi nhận 325 trường hợp mắc viêm não virus tại 31 tỉnh, thành phố.

Danh mục thuốc bảo hiểm y tế sẽ thay đổi vào năm 2015.

Bộ Y tế đang xây dựng lại danh mục những thuốc được bảo hiểm y tế chi trả, trong đó một số loại trị ung thư, viêm khớp, viêm gan... không nằm trong danh mục được chi trả 100%.

Các chấp hành viên của Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra vật chứng thu giữ.

YBĐT - Những năm gần đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Nghĩa Lộ luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong thực thi các quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật, từng bước giảm thiểu số việc tồn đọng xảy ra.

Chủ động tiêm phòng cho trẻ nhỏ để tránh mắc các dịch bệnh nguy hiểm.

YBĐT - Theo báo cáo thống kê 6 tháng đầu năm 2014 của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn đã được phổ biến rộng khắp. Số ca mắc những bệnh cụ thể: hội chứng lị là 65 ca, tiêu chảy 206 ca, thủy đậu 64 ca, quai bị 8 ca, sốt phát ban là 72 ca, cúm thường 735 ca, chân - tay - miệng 15 ca…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục