Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghĩa Lộ: Từng bước giảm việc tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 7:51:23 AM

YBĐT - Những năm gần đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Nghĩa Lộ luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong thực thi các quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật, từng bước giảm thiểu số việc tồn đọng xảy ra.

Các chấp hành viên của Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra vật chứng thu giữ.
Các chấp hành viên của Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra vật chứng thu giữ.

Qua lượng án phải thi hành những năm gần đây cho thấy, số việc phải thi hành  trên địa bàn thị xã ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp, việc giải quyết án tồn đọng luôn là nỗi trăn trở của các chấp hành viên khi thực thi pháp luật ở cơ sở. Thi hành án động chạm trực tiếp đến quyền lợi của các bên, do đó, người phải thi hành án thường xuyên chống đối hoặc tìm đủ mọi lý do để trốn tránh cũng là điều dễ hiểu. Để giải quyết vấn đề này, cán bộ chấp hành viên luôn lấy công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính theo phương châm "mưa dầm thấm lâu".

Theo Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ, số vụ việc thụ lý năm 2013 là 280 việc (tăng 76 việc so với năm 2012) với số tiền thụ lý 1 tỷ 073 triệu đồng. Với nỗ lực cố gắng, Chi cục đã thi hành xong 214 việc có điều kiện thi hành với số tiền trên 429 triệu đồng. Số việc thụ lý 6 tháng năm 2014 là 171 việc (năm trước chuyển sang 66 việc, thụ lý mới 105 việc) với tổng số tiền phải thụ lý trên 851 triệu đồng. Kết quả, đã giải quyết xong 106 việc với số tiền trên 235 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Thị Kim Thoa - Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Khó khăn nhất của Chi cục là thi hành 24 án phạm tội về ma túy với số tiền phải thi hành gần 400 triệu đồng. Trong đó, 4 việc đối tượng phải thi hành đã đi khỏi địa phương không rõ địa chỉ nơi ở mới, 9 việc đối tượng đang chấp hành án cải tạo tại các trại giam, 11 việc đối tượng không có tài sản, không có thu nhập để thi hành". 

Hàng tháng, Chi cục đã chỉ đạo cán bộ và chấp hành viên kiểm tra, rà soát, phân loại xử lý án tồn đọng, xác định rõ nguyên nhân của từng vụ việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng chấp hành viên, cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các vụ việc có điều kiện thi hành, lấy phong trào thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ làm động lực nâng cao hiệu quả công tác và phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Hiện nay, tại Chi cục THADS thị xã còn lưu giữ rất nhiều quyết định thi hành án vẫn chưa được thi hành. Điển hình như vụ việc của Trần Thị Liên, trú tại tổ 14, phường Trung Tâm. Liên bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 23 năm tù giam tính từ ngày 17/6/2009 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền phải thi hành trên 60 triệu đồng tiền án phí. Hiện Liên đang chấp hành án cải tạo, vợ chồng đã ly hôn không có tài sản để thi hành án.

Vụ việc đối với Hà Ngọc Hải cũng trú tại tổ 14, phường Trung Tâm; Hải bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam tính từ ngày 25/7/2007 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, với số tiền án phí phải thi hành trên 28 triệu đồng. Hiện nay, mẹ của Hải đã nộp 12 triệu đồng, số tiền còn lại chưa có điều kiện để thi hành.

Một trong những việc tồn của án ma túy phải kể đến vụ việc của Nguyễn Thị Nga, trú tại tổ 8, phường Trung Tâm. Nga bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bản án có hiệu lực từ ngày 27/9/1999 với số tiền phải thi hành 20 triệu đồng. Sau khi hết thời gian cải tạo, Nga đã trốn khỏi địa phương, hiện không rõ địa chỉ nơi ở mới để thi hành án.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu hoàn thành 90% số việc có điều kiện, kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài  hạn chế thấp nhất tình trạng án tồn đọng xảy ra.

Thái Hưng

Các tin khác
Chủ động tiêm phòng cho trẻ nhỏ để tránh mắc các dịch bệnh nguy hiểm.

YBĐT - Theo báo cáo thống kê 6 tháng đầu năm 2014 của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn đã được phổ biến rộng khắp. Số ca mắc những bệnh cụ thể: hội chứng lị là 65 ca, tiêu chảy 206 ca, thủy đậu 64 ca, quai bị 8 ca, sốt phát ban là 72 ca, cúm thường 735 ca, chân - tay - miệng 15 ca…

YBĐT - Dự án chỉnh trang đô thị của thành phố Yên Bái đang được triển khai thực hiện mang lại một diện mạo mới cho phố phường, thỏa nguyện sự mong đợi từ lâu của mọi nhà sống bên phố!

Hệ thống bể lọc của một nhà máy sản xuất nước sạch.

Chiều 30-6, Bộ Y tế có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tại các khu đô thị.

Đình làng Vần - nơi lực lượng vũ trang Yên Bái làm lễ tế cờ năm xưa.

YBĐT - Khi nhắc đến phong trào cách mạng tiền khởi nghĩa, mỗi người dân Yên Bái không thể không nhắc tới Chiến khu Vần. Đây là một dấu ấn của sự kiện lịch sử Yên Bái có vai trò quyết định trong việc chuẩn bị lực lượng để đấu tranh giành chính quyền cách mạng ở hai tỉnh Phú Thọ - Yên Bái và huyện Phù Yên (Sơn La).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục