Để dịch bệnh mùa hè không còn là nỗi lo

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 7:50:21 AM

YBĐT - Theo báo cáo thống kê 6 tháng đầu năm 2014 của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn đã được phổ biến rộng khắp. Số ca mắc những bệnh cụ thể: hội chứng lị là 65 ca, tiêu chảy 206 ca, thủy đậu 64 ca, quai bị 8 ca, sốt phát ban là 72 ca, cúm thường 735 ca, chân - tay - miệng 15 ca…

Chủ động tiêm phòng cho trẻ nhỏ để tránh mắc các dịch bệnh nguy hiểm.
Chủ động tiêm phòng cho trẻ nhỏ để tránh mắc các dịch bệnh nguy hiểm.

Ông Trần Quốc Toản - Phụ trách Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: "Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nắng nóng, khô hạn kéo dài, mưa nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ quay trở lại và bùng phát mạnh như: cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, sởi, tay - chân - miệng, tả, tiêu chảy...".

Vì vậy, Trung tâm đã kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo của huyện có những văn bản chỉ đạo về phòng chống bệnh mùa hè; củng cố ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo và các phòng, khoa theo chức năng, nhiệm vụ; ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; huy động các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn cộng đồng tham gia tích cực công tác này.

Công tác giám sát phòng chống dịch bệnh đặc biệt được quan tâm sát sao. Ông Trần Quốc Toản cho biết thêm: "Chúng tôi đã tăng cường chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn làm tốt công tác giám sát tại cơ sở, đảm bảo 100% ổ dịch ca bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng và hạn chế trường hợp tử vong. Bên cạnh đó là duy trì chế độ trực dịch 24/24h, giám sát từ huyện đến các trạm y tế; đảm bảo cơ số dự trữ trang thiết bị, hóa chất vật tư cần thiết cho công tác phòng chống dịch, đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục vệ sinh phòng chống dịch bệnh mùa hè bằng nhiều hình thức như: phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xã đến các thôn, tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp xã, thôn, trường học... Đặc biệt, chúng tôi cũng triển khai kế hoạch tiêm chủng mở rộng hàng tháng theo tiến độ tổ chức tiêm sởi mũi 2 cho trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi; duy trì tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh".

Bên cạnh những hoạt động chuyên môn, đơn vị cũng triển khai phát động chiến dịch truyền thông "Rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch tay - chân - miệng - Hưởng ứng phong trào yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2014" tại địa phương. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức nhiều đợt tập huấn, nâng cao kiến thức và năng lực giám sát ca bệnh, năng lực điều tra và xử lý ổ dịch cho cán bộ y tế. Chính vì thế, số lượng bệnh nhân mắc dịch bệnh mùa hè tại huyện Yên Bình tăng không đáng kể và không có trường hợp đặc biệt nguy kịch. Mặc dù vậy, đơn vị vẫn tiếp tục phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, quan tâm chỉ đạo, giám sát sát sao tình trạng dịch bệnh để hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra, để dịch bệnh mùa hè không còn là nỗi lo.

Phạm Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Dự án chỉnh trang đô thị của thành phố Yên Bái đang được triển khai thực hiện mang lại một diện mạo mới cho phố phường, thỏa nguyện sự mong đợi từ lâu của mọi nhà sống bên phố!

Hệ thống bể lọc của một nhà máy sản xuất nước sạch.

Chiều 30-6, Bộ Y tế có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tại các khu đô thị.

Đình làng Vần - nơi lực lượng vũ trang Yên Bái làm lễ tế cờ năm xưa.

YBĐT - Khi nhắc đến phong trào cách mạng tiền khởi nghĩa, mỗi người dân Yên Bái không thể không nhắc tới Chiến khu Vần. Đây là một dấu ấn của sự kiện lịch sử Yên Bái có vai trò quyết định trong việc chuẩn bị lực lượng để đấu tranh giành chính quyền cách mạng ở hai tỉnh Phú Thọ - Yên Bái và huyện Phù Yên (Sơn La).

Bộ GD-ĐT vừa có thông báo tuyển sinh đào tạo tiến sĩ theo Đề án 911 cho năm 2014. Theo đó, Bộ GD-ĐT chủ trương gửi đi đào tạo ở tất cả các nước tiên tiến trên thế giới và tại những cơ sở đào tạo nước ngoài đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ GD-ĐT với 1.200 chỉ tiêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục