Nắm chắc địa bàn, giải quyết nhanh các vụ việc từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 2:53:05 PM

YBĐT - Tổ chức tốt công tác nắm tình hình, những năm qua, Công an xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo pháp luật các vụ việc như: gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cờ bạc...

Công an xã giúp người dân kê khai thủ tục hành chính.
Công an xã giúp người dân kê khai thủ tục hành chính.

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), hàng năm, Ban Công an xã đã xây dựng những chuyên đề công tác, phân công nhiệm vụ cho 8 công an viên chủ động nắm chắc tình hình an ninh cơ sở, đẩy mạnh phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, phối hợp với các đoàn thể, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ chương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước, chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…, xây dựng phương án vây bắt tội phạm, mô hình tuyên truyền, vận động chồng, con không vi phạm pháp luật và mắc các tai tệ nạn xã hội, xây dựng quy ước, hương ước của thôn, giữ vững mối đoàn kết các dân tộc, thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Yên Thắng đang phát huy hiệu quả hoạt động của 35 tổ tự quản với 1.177 người, 3 tổ an ninh xung kích với 43 người, 8 tổ hòa giải với 56 người, các thôn đều có điểm trình báo tạm trú, tạm vắng.

Tại trụ sở làm việc của Ban Công an xã, hàng ngày bố trí 3 công an viên thường trực 24/24  giờ nhằm giải quyết những xác nhận liên quan đến giấy tờ của người dân và nhanh chóng giải quyết những vụ việc xảy ra ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Hữu Đàn - công an phụ trách địa bàn cho biết: "Những năm trước, tình hình ANTT ở Yên Thắng khá phức tạp bởi tình trạng trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng và tệ nạn ma túy. Hàng năm xảy ra trên 20 vụ việc phạm pháp hình sự, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nay, tình trạng đó đã giảm hẳn".

Để giảm thiểu các vụ việc xảy ra, Ban Công an xã đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện, tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết đấu tranh bắt giữ các đối tượng vi phạm; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, quản lý đối tượng tù tha, đối tượng nghiện ma túy nên số vụ việc liên quan đến ANTT 3 năm trở lại đây giảm đáng kể. Năm 2013, cả xã chỉ xảy ra 11 vụ/18 đối tượng. Trong 6 tháng năm 2014, con số này là 4 vụ việc gồm 3 vụ liên quan đến tranh chấp đất đai và 1 vụ/1 đối tượng vi phạm quy định về sử dụng vũ khí vật liệu nổ.

Nắm chắc địa bàn, giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, Công an Yên Thắng còn làm tốt công tác quản lý hành chính về ANTT, nhất là công tác đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, động viên, giáo dục giúp đỡ các đối tượng tù tha sống hòa nhập cộng đồng không tái phạm tội, duy trì tốt mô hình thanh niên tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Hội Phụ nữ, Hội Nông dân với mô hình chồng con và người thân không vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm luật giao thông và xây dựng dòng họ không di dịch cư tự do, không truyền đạo trái phép, tổ chức cho trên 95% số hộ ký cam kết không vi phạm pháp luật… phấn đấu xây dựng Yên Thắng thành xã điển hình của huyện về phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thạch Phong

Các tin khác
Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua thành phố Yên Bái không xảy ra dịch bệnh lớn.

YBĐT - Mùa hè là điều kiện lý tưởng cho một số dịch bệnh bùng phát, nhất là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa. Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tại cơ sở, tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương khám cho trẻ bị bệnh viêm não.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 30/6, cả nước ghi nhận 325 trường hợp mắc viêm não virus tại 31 tỉnh, thành phố.

Danh mục thuốc bảo hiểm y tế sẽ thay đổi vào năm 2015.

Bộ Y tế đang xây dựng lại danh mục những thuốc được bảo hiểm y tế chi trả, trong đó một số loại trị ung thư, viêm khớp, viêm gan... không nằm trong danh mục được chi trả 100%.

Các chấp hành viên của Chi cục THADS thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra vật chứng thu giữ.

YBĐT - Những năm gần đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Nghĩa Lộ luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong thực thi các quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật, từng bước giảm thiểu số việc tồn đọng xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục