Nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2014 | 9:19:45 AM

YBĐT - Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có 87 tổ dân phố, 3.535 hộ với gần 13 nghìn nhân khẩu, là một địa bàn dân số đông, nguy cơ bùng phát các dịch bệnh cao, nhất là vào mùa hè.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học khám bệnh tại Trạm.
Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học khám bệnh tại Trạm.

 Bác sĩ  Nguyễn Việt Phương - Trạm trưởng Trạm Y tế phường cho biết: “Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trạm đã tham mưu cho UBND phường thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch do đồng chí Phó chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương, các chương trình y tế khác triển khai công tác phòng chống, theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong mùa hè trên địa bàn, sớm phát hiện ca bệnh gây dịch đầu tiên, đáp ứng nhanh các biện pháp xử lý, khống chế khoanh vùng, phòng chống hiệu quả, không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất biến chứng nặng và tử vong do dịch. Trong đó, xác định cung cấp đầy đủ kiến thức và thông tin về phòng chống dịch bệnh mùa hè cho nhân dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh là quan trọng nhất”.

Trạm Y tế phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc giao ban, thông qua đội ngũ y tế cơ sở, qua hệ thống truyền thanh của phường về các dịch bệnh nguy hiểm thường xảy ra vào mùa hè như: sốt phát ban nghi sởi và sởi, tiêu chảy cấp, cúm A/H5N1, tay - chân- miệng, dịch bệnh phát sinh sau thiên tai, bão lũ..., đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, hóa chất, dụng cụ, phương tiện và các trang thiết bị phòng chống dịch để ứng phó kịp thời khi dịch xảy ra; duy trì chế độ giám sát dịch hàng ngày tại cộng đồng và các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt, chú trọng giám sát, phát hiện, điều tra dịch tễ, phối hợp với y tế tuyến trên lấy mẫu xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đồng thời phối hợp với cán bộ thú y phường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để có biện pháp dự phòng lây nhiễm sang người; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố vận động nhân dân tích cực vệ sinh môi trường, thường xuyên khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải để đúng nơi quy định, tránh làm ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn nước và hố xí đạt tiêu chuẩn; phối hợp với các nhà trường làm tốt công tác phòng chống dịch sởi, kiểm tra việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong các nhà trường.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế phường còn thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, rà soát đối tượng trẻ từ 9 đến 24 tháng tuổi chưa được tiêm để tổ chức tiêm vét vắc xin sởi mũi 1, mũi 2, tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh... Do vậy, trẻ em được tiêm chủng đầy đủ tại Trạm luôn chiếm tỷ lệ cao.

Nhờ sự chủ động của cán bộ, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, đội ngũ cán bộ y tế thôn và cộng tác viên dân số nên trong thời gian qua trên địa bàn phường không xuất hiện các ổ dịch, không có trường hợp mắc tay - chân - miệng, cúm A. Một số trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi, thuỷ đậu, viêm kết mạc, tiêu chảy, cúm thông thường được cán bộ Trạm tư vấn, hướng dẫn điều trị kịp thời, không để xảy ra biến chứng dẫn đến tử vong. Trạm đang đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống dịch, bệnh, cảnh báo rộng rãi về các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe để người dân ý thức hơn nữa việc phòng chống dịch bệnh mùa hè.

Hà Anh

Các tin khác
Phòng khám vị thành niên ở TP HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân

Thông tin được các chuyên gia dân số kế hoạch hóa gia đình tại TP HCM nêu tại mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới diễn ra ngày 8/7.

Thí sinh làm bài thi môn đầu tiên của đợt 1 kỳ thi ĐH năm 2014.

Trong đợt thi này, có nhiều khối thi và môn xã hội nên Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác coi thi.

YBĐT - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh hồi 21 giờ 30 phút ngày 30/6/2014 tiếp nhận bệnh nhân nam 46 tuổi, phường Đồng tâm, TP. Yên Bái trong tình trạng, hôn mê sâu, suy hô hấp tím tái, co giật toàn thân, huyết áp tụt, đồng tử hai bên giãn tối đa không có phản xạ nghi ngộ độc Methanol.

Tuổi trẻ Trạm Tấu mở đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Mỗi ngày một nhiệm vụ mới, mỗi tháng một công trình mới, tuổi trẻ Trạm Tấu (Yên Bái) luôn mang trong mình khát vọng cống hiến cho quê hương, Tổ quốc, thế nên cho dù là phần việc khó khăn đến đâu, công trình gian nan đến mấy họ cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục