Viết tiếp những chiến công

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2014 | 3:11:30 PM

YBĐT - Ma túy - hiểm họa, nỗi ám ảnh của biết bao gia đình và thế hệ, là nguyên nhân dẫn đến biết bao bi kịch. Đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, không chỉ là nhiệm vụ của mỗi cá nhân hay của lực lượng công an mà cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, của mọi cấp, ngành.

Cán bộ Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cán bộ Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong cuộc chiến đầy cam go, khắc nghiệt ấy, những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Yên Bái vẫn không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và ngày càng vững vàng, góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Một trong những chuyên án mà lực lượng CSĐTTPVMT Công an thành phố mới khám phá là Chuyên án 614H đấu tranh với một nhóm đối tượng mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Khoảng đầu tháng 5/2014, từ nguồn tin báo về nhóm đối tượng thường xuyên tổ chức mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái, ngay lập tức, CBCS Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố đã tổ chức xác minh nguồn tin, đồng thời cử CBCS giàu kinh nghiệm xuống địa bàn các xã tìm kiếm, thu thập thông tin về các đối tượng này. Nhiều chuyến tuy không kết quả cũng không làm các anh chùn bước.

Chính bằng tự trọng nghề nghiệp, bằng sự nỗ lực, của cả tập thể, chỉ sau hơn một tháng các anh đã thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ để đấu tranh với nhóm đối tượng này. Càng gần đến ngày phá án các anh càng lo lắng, đặc biệt là Đội trưởng Nguyễn Thanh Nghị - người có nhiều kinh nghiệm đấu tranh với với tội phạm về ma túy. Anh biết đây là nhóm đối tượng đã hoạt động từ lâu nên rất manh động và liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả lực lượng khi bị truy bắt. Nhiều đêm không ngủ, anh cùng đồng đội lên kế hoạch triệt phá sao cho vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt, vừa phải đảm bảo an toàn cho chính các đối tượng.

Ngày 4/6/2014, chuyên án “nổ” tiếng súng đầu tiên, bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Xuân Trường, sinh năm 1991, có hộ khẩu thường trú tại thôn Đức Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tại chỗ 1 xi lanh nhựa khoảng 3ml/cc có chứa dung dịch trong suốt nghi là hêrôin.

Tại cơ quan điều tra, căn cứ vào lời khai của Trường và những chứng cứ, tài liệu đã thu thập trước đây, Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố đã tiến hành bắt giữ thêm các đối tượng: Nguyễn Quang Hải sinh năm 1980, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 8, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, Nguyễn Văn Nhã sinh năm 1983 và Triệu Xuân Mạnh sinh năm 1991, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên. Kết thúc chuyên án, lực lượng chức năng đã thu giữ 11 gói hêrôin, 1 điện thoại di động và một số tang vật có liên quan.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Nghị - Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT tâm sự: “Chỉ khi chuyên án kết thúc, các đối tượng và lực lượng tham gia đánh bắt đều an toàn tôi mới thở phào nhẹ nhõm". Chuyên án kết thúc nhận được rất nhiều động viên, khen ngợi của cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân. Đó chính là động lực để các anh tiếp tục lập những chiến công, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Đó chỉ là một trong số những chiến công nổi bật mà Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái đã lập nên bằng sự tinh thông nghiệp vụ và tinh thần mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Riêng từ đầu tháng 6 đến nay, các anh đã khám phá 5 vụ án về ma túy, bắt giữ 8 đối tượng và thu giữ trên 2,5 gam hêrôin và gần 3 gam ma túy dạng đá.

Xác định công tác đấu tranh với các loại tội pham ma túy là cuộc chiến đấu đầy cam go, quyết liệt nhưng cũng đầy tự hào, yêu cầu nhiệm vụ công tác đòi CBCS phải luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, thử thách, thời gian qua, CBCS của Đội không ngừng học tập thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân (CAND), lấy đó làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình, thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức người chiến sỹ CAND "vì nước quên thân, vì dân phục vụ, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”,luôn đoàn kết gắn bó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm tình hình, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xác lập và xây dựng các phương án đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác của nhân dân trong phòng chống tội phạm, năm qua, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn luôn ổn định, tỉ lệ tội phạm có liên quan đến ma túy ngày càng giảm, không xuất hiện các tụ điểm phức tạp hay các ổ nhóm buôn bán trái phép chất ma túy gây nhức nhối trong nhân dân. Ngoài kết quả điều tra khám phá án, Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, cảnh báo về hệ lụy, hậu quả mà ma túy có thể đem lại cho bản thân, gia đình và xã hội tới hàng trăm lượt người bằng nhiều hình thức như: tổ chức các buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ, đóng kịch...

Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần từng bước đẩy lùi và ngăn chặn vấn nạn ma túy. Những kết quả đạt được không chỉ có được từ bản lĩnh nghề nghiệp và trình độ nghiệp vụ pháp luật, mà là minh chứng cho những, cố gắng vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi CBCS CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái. Không bằng lòng với những thành tích đã đạt được, CBCS Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố không ngừng phấn đấu, rèn luyện xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chia tay chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Thanh Nghị tâm sự: “Cuộc đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Công an mà cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, của các cấp, các ngành. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải là sự ủng hộ của nhân dân. Có như vậy mới mong đẩy lùi hoàn toàn tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội”.

Chí Dân - Đỗ Huy 

Các tin khác
Lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ vụ buôn bán gần 50kg thuốc nổ trái phép.

YBĐT - Trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh nhân dân đã lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn tại Hội đồng thi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sáng 10/7, gần 600.000 thí sinh đã thi xong môn thi cuối cùng, kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.

Cán bộ tư pháp xã hướng dẫn người dân làm thủ tục giấy khai sinh.

YBĐT - Những năm qua, công tác TTPBGDPL được cấp ủy, chính quyền xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, việc chấp hành pháp luật trên địa bàn tương đối ổn định.

Bể bơi nhà khách Hào Gia thu hút đông đảo người lớn, trẻ em mỗi buổi chiều.

YBĐT - Cảm giác sảng khoái khi được thả mình trong dòng nước mát sau một ngày nóng bức đã khiến các bể bơi công cộng trên địa bàn thành phố Yên Bái đông đúc, chật chội mỗi khi chiều xuống. Tuy nhiên, ngoài nỗi lo trẻ đuối nước nhiều người không biết, bể nước trong xanh kia chính là môi trường thuận lợi để các mầm bệnh phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục