Nỗi lo nhiễm bệnh từ bể bơi

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2014 | 9:22:55 AM

YBĐT - Cảm giác sảng khoái khi được thả mình trong dòng nước mát sau một ngày nóng bức đã khiến các bể bơi công cộng trên địa bàn thành phố Yên Bái đông đúc, chật chội mỗi khi chiều xuống. Tuy nhiên, ngoài nỗi lo trẻ đuối nước nhiều người không biết, bể nước trong xanh kia chính là môi trường thuận lợi để các mầm bệnh phát triển.

Bể bơi nhà khách Hào Gia thu hút đông đảo người lớn, trẻ em mỗi buổi chiều.
Bể bơi nhà khách Hào Gia thu hút đông đảo người lớn, trẻ em mỗi buổi chiều.

Trên địa bàn thành phố Yên Bái không nhiều bể bơi và mọi người chỉ tập trung chủ yếu ở bể bơi trong Nhà khách Hào Gia, trong Nhà Thiếu nhi tỉnh là những bể nằm ở khu trung tâm, thuận tiện cho việc đi lại. Có mặt tại bể bơi của Nhà khách Hào Gia lúc 17 giờ 30 phút, không khí ở đây thật sôi động và nhộn nhịp. Bởi, cả bể bơi người lớn và bể bơi trẻ em đều chật kín người.

Điều này dễ lý giải bởi thời tiết nắng nóng, các bậc phụ huynh muốn đưa con em mình tới đây vừa để giải tỏa cái nóng, vừa để dạy con bơi. Với giá vé không quá đắt 15.000 đồng/trẻ nhỏ, 25.000 đồng/người lớn cùng với thuê phao bơi 10.000 đồng nên bể bơi đã trở thành nơi thư giãn cho nhiều gia đình vào mỗi buổi chiều. Ngày cao điểm, bể bơi có thể đón tới hàng trăm lượt khách. Tuy nhiên, một lượng lớn người cùng đến bể bơi đã khiến chất lượng nguồn nước không thể đảm bảo và nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nguồn nước này là mối lo lắng của nhiều người.

Theo quy định của bể bơi, để đảm bảo vệ sinh chung, mỗi người trước khi xuống bơi cần vệ sinh cá nhân, tắm tráng sạch sẽ nhưng hầu như không ai quan tâm thực hiện. Cứ mua vé xong là “mạnh ai nấy tắm” mà không biết rằng bỏ qua những quy định tưởng như đơn giản ấy chính là nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh truyền nhiễm về da liễu, về mắt... Nhiều gia đình dù rất muốn cho con được đi bơi nhưng không khỏi e ngại với chất lượng nguồn nước ở các bể bơi hiện nay.

Chị Nguyễn Kim Huế - phường Minh Tân, thành phố Yên Bái trước đây thường xuyên đưa con đi bể bơi nhưng giờ chỉ đưa con đi vào ngày cuối tuần, cho biết: “Bơi là môn thể thao hấp dẫn trong mùa hè vì rất có lợi cho sức khỏe, các con tôi rất thích đi nhưng do thành phố ít bể bơi nên tất cả chỉ tập trung vào một số bể ở trung tâm, do đó, số người đến bể bơi quá đông. Tôi lo lắng nguồn nước không được đảm bảo sạch sẽ”.

Còn anh Phạm Anh Tùng - phường Đồng Tâm cho biết: “Con tôi thích bơi lắm nhưng gia đình cũng hạn chế cho cháu đi bởi tháng trước, khi cho cháu đi bơi, về thấy người cháu nổi mụn nước nhỏ, ngứa ngáy khắp người, tôi nghĩ nguyên nhân do bể rất đông người tắm. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh phát triển”.

Không chỉ riêng với trẻ nhỏ mà cả với người lớn, bơi lội là môn thể thao được yêu thích bởi không chỉ giúp chúng ta được giải nhiệt, sảng khoái trong những ngày hè mà còn giúp cơ thể có sự dẻo dai, săn chắc. Tuy nhiên, với lượng người đến bể bơi đông như hiện nay rất khó có thể tránh được các bệnh ngoài da từ bể bơi. Do đó, các bậc cha mẹ hãy hướng dẫn con em mình thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân như: tắm tráng trước khi xuống bể bơi, cần trang bị kính bảo vệ mắt, mũ bảo vệ tóc, da đầu, nút tai và có ý thức giữ gìn sự vệ sinh khi ở trong bể. Khi bơi xong phải tắm tráng ngay bằng nước sạch và lau khô người bằng khăn tắm cá nhân...

Cùng với đó, những người quản lý bể bơi cần sử dụng Clohydric để xử lý nước đúng theo quy trình, công thức và thay nước bể bơi thường xuyên. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý những bể không đảm bảo về vệ sinh và điều kiện trang thiết bị... Từ đó, ngăn chặn lây lan các bệnh truyền nhiễm và đảm bảo an toàn vệ sinh cho người đến bơi.

 Bảo Ngọc

Các tin khác
Từ khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới, người bệnh đã được tiếp cận nhiều dịch vụ kỹ thuật cao.
Ảnh: Kỹ thuật thay khớp háng toàn phần được Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thực hiện thành công.

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện bước đầu đã thu được kết quả: người bệnh được phục vụ tốt hơn, đảm bảo an toàn quỹ bảo hiểm y tế và giảm bớt khó khăn cho các cơ sở y tế.

Tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, cuối tháng này, các loại vaccine dịch vụ sẽ được nhập về Việt Nam để đáp úng nhu cầu của người dân.

Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ đang soạn thảo 3 Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

YBĐT - Chiếc mũ bảo hiểm đã thực sự trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu của mỗi người khi tham gia giao thông. Điều này khẳng định sự thành công trong việc đưa Luật vào cuộc sống. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục