Không để phát sinh vụ việc

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2014 | 9:25:14 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác TTPBGDPL được cấp ủy, chính quyền xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, việc chấp hành pháp luật trên địa bàn tương đối ổn định.

Cán bộ tư pháp xã hướng dẫn người dân làm thủ tục giấy khai sinh.
Cán bộ tư pháp xã hướng dẫn người dân làm thủ tục giấy khai sinh.

Hộ bà Lương Thị D. ở thôn 2, xã Động Quan (Lục Yên) xảy ra mâu thuẫn với 3 hộ hàng xóm khác cùng thôn. Nguyên nhân: do đất đồi để sản xuất của 4 hộ ở liền kề nhau nên hộ bà T.,  bà Đ., hộ ông T. đã lấn chiếm đất của hộ bà D. dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh. Nắm bắt được tình tiết vụ việc, Ban hòa giải đã gặp gỡ các gia đình nghe nội dung trình bày của các bên. Sau đó, xác minh lại hiện trường tranh chấp, xác định rõ ranh giới, mốc giới của lô đất lấn chiếm và hồ sơ cấp quyền sử dụng đất của các hộ. Ban hòa giải đã phân tích thấu tình đạt lý, vụ việc được hòa giải thành. Ba hộ lấn chiếm đã trả lại đất cho hộ bà D..

Chuyện của gia đình anh Mai Văn T. ở thôn 13. Là cặp vợ chồng trẻ luôn xảy ra chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, anh chồng đuổi vợ về nhà ngoại không cho gặp con. Nhưng thông qua những lời động viên, phân tích hợp tình, hợp lý của thành viên trong tổ hòa giải thôn 13, anh T. đã hiểu ra vấn đề, đón vợ về nhà đoàn tụ, cùng nhau chăm sóc con. Đó chỉ là hai trong nhiều vụ việc, mâu thuẫn nhỏ vẫn thường xảy ra tại cơ sở, cộng đồng khu dân cư được Ban hòa giải, các tổ hòa giải can thiệp kịp thời, không để phát sinh thành vụ việc lớn. Thông qua công tác này, các ban, tổ hòa giải đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho nhân dân có hiệu quả.

Anh Hoàng Văn Vinh - cán bộ Tư pháp xã Động Quan cho biết: “Xã có 16 thôn đều thành lập tổ hòa giải, mỗi tổ có ít nhất 5 thành viên được nhân dân tín nhiệm và được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải. Thông qua hoạt động hòa giải, nhiều tranh chấp, mâu thuẫn khác ở Động Quan đã được giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành vụ việc lớn”.

Động Quan là xã đặc biệt khó khăn của huyện, có gần 1.500 hộ sinh sống tại 16 thôn, bản. Toàn xã có 83% đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42,73%. Những năm qua, công tác TTPBGDPL được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, việc chấp hành pháp luật trên địa bàn tương đối ổn định.

Ngoài hoạt động tuyên truyền thường xuyên, tháng cao điểm của các chương trình, hàng quý, Ban Tư pháp xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật tại cơ sở với sự tham gia của đại diện hộ gia đình. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực gia đình, ma túy, TTPBGDPL cho thanh niên, đoàn viên tham gia dân quân, tự vệ và tham gia nghĩa vụ quân sự đối với Nhà nước.

Hàng tuần, cán bộ tư pháp cùng cán bộ Trung tâm Học tập cộng đồng soạn bản tin tuyên truyền pháp luật đọc trên hệ thống truyền thanh cụm thôn. Thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở đã kịp thời phổ biến văn bản pháp luật mới, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân.

Công tác TTPBGDPL của Động Quan được tổ chức tập trung 2 đợt trong năm, cùng với đó là tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh đã có tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, người dân tiến bộ hơn về nhận thức pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề lưu tâm hiện nay là là thực trạng thanh niên nghiện hút. Nhiều năm trước, trên địa bàn không có tệ nạn ma túy nhưng đến tháng 6/2011 đã phát hiện các trường hợp đầu tiên nghiện ma túy. Hiện nay, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ quản lý 15 đối tượng, chủ yếu là thanh niên.

Từ thực tế này, công tác TTPBGDPL ở Động Quan cần tiếp tục được đẩy mạnh và thường xuyên hơn, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên để tuyên truyền trong đối tượng trẻ nhằm nâng cao hiểu biết về tệ nạn xã hội, xây dựng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn giảm thiểu tác động đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 Kim Tiến

Các tin khác
Bể bơi nhà khách Hào Gia thu hút đông đảo người lớn, trẻ em mỗi buổi chiều.

YBĐT - Cảm giác sảng khoái khi được thả mình trong dòng nước mát sau một ngày nóng bức đã khiến các bể bơi công cộng trên địa bàn thành phố Yên Bái đông đúc, chật chội mỗi khi chiều xuống. Tuy nhiên, ngoài nỗi lo trẻ đuối nước nhiều người không biết, bể nước trong xanh kia chính là môi trường thuận lợi để các mầm bệnh phát triển.

Từ khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới, người bệnh đã được tiếp cận nhiều dịch vụ kỹ thuật cao.
Ảnh: Kỹ thuật thay khớp háng toàn phần được Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thực hiện thành công.

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện bước đầu đã thu được kết quả: người bệnh được phục vụ tốt hơn, đảm bảo an toàn quỹ bảo hiểm y tế và giảm bớt khó khăn cho các cơ sở y tế.

Tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, cuối tháng này, các loại vaccine dịch vụ sẽ được nhập về Việt Nam để đáp úng nhu cầu của người dân.

Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ đang soạn thảo 3 Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục