Thanh niên hiến kế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/7/2014 | 9:21:25 AM

YBĐT - Thanh niên là những chủ nhân tương lai của đất nước, hơn lúc nào hết cần phải đầu tư cho thanh niên, cho thế hệ “dân số vàng” của đất nước. Và năm nay một lần nữa thanh niên/vị thành niên là đối tượng, là trọng tâm của chủ đề Ngày Dân số thế giới.

Mục tiêu nâng cao chất lượng dân số từ những chủ nhân tương lai là hoàn toàn đúng đắn. Yên Bái với đặc thù là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc sinh sống với những tập tục sinh hoạt khác nhau, đời sống còn nhiều khó khăn, càng cần hơn nữa phải đầu tư cho thanh niên/vị thành niên. Tuy còn e dè nhưng thanh niên vùng cao, dân tộc thiểu số cũng đã có những đề xuất, ý kiến nâng cao chất lượng dân số.

Sa Viết Thuyền (Phó bí thư Đoàn xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn):

Theo tôi, ngay từ cơ sở phải chủ động tìm hiểu, thiết kế tuyên truyền những mô hình hay, phù hợp với điều kiện, tập quán của địa phương; tăng cường công tác đào tạo cán bộ, đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động. Tổ chức Đoàn phải sâu sát nắm bắt tâm tư của các em vị thành niên, kịp thời tuyên truyền động viên, ngăn chặn tình trạng tảo hôn hoặc mang thai, sinh con khi chưa đủ tuổi; cho đoàn viên thanh niên thăm các mô hình kinh tế của những gia đình ít con. Tôi nghĩ, những bộ phim khoa học, băng đĩa hình, giáo cụ trực quan... sẽ tạo được hiệu quả tuyên truyền tốt cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cứ A Giàng (26 tuổi, dân tộc Mông, bản Lao Chải, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải):

Vấn đề sinh con thứ 3 trở lên ở vùng cao khá phổ biến. Theo tôi, trước tiên phải tuyên truyền cho thanh niên hiểu về kế hoạch hóa gia đình, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 2 con, không sinh con thứ 3 trở lên. Đoàn viên thanh niên gương mẫu đi đầu thực hiện tốt chính sách dân số, sinh ít con để có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Lựa chọn những đoàn viên thanh niên sinh đẻ có kế hoạch, xây dựng kinh tế gia đình tốt để nói chuyện với các đoàn viên thanh niên khác trong địa bàn, nhất là những đoàn viên thanh niên chưa kết hôn hoặc sắp kết hôn, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế, nhấn mạnh việc sinh ít có điều kiện làm kinh tế như thế nào cũng là một cách tuyên truyền tốt cho thanh niên vùng dân tộc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Giàng Thị Sầu (24 tuổi, dân tộc Mông, huyện Mù Cang Chải):

Dù vợ chồng tôi có 2 con gái nhưng chúng tôi quyết định không cố sinh con trai mà chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Tôi cũng tuyên truyền các bạn thanh niên trong bản, trong xã khi kết hôn nữ phải đủ 18 tuổi, nam đủ 20 tuổi, khi sinh con dù trai hay gái cũng chỉ sinh đủ 2 con để còn có thời gian làm kinh tế, nuôi dạy con cho tốt. Tôi nghĩ những thanh niên tiến bộ, không tảo hôn, chỉ sinh đủ 2 con dù là 2 con gái là những người tuyên truyền hiệu quả nhất.

Thanh Ba (ghi)

Các tin khác
Đẩy mạnh giáo dục giới tính cho thanh nieên và vị thành niên là sự đầu tư cho tương lai. (Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Không phải ngẫu nhiên mà Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay có chủ đề "Đầu tư cho thanh niên" nghĩa là đầu tư nâng cao chất lượng “dân số vàng”, đầu tư cho tương lai.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga công bố chủ trương về kỳ thi quốc gia với báo chí.

Chiều 10/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc đợt thi đại học năm 2014. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ này đang xây dựng đề án một kỳ thi quốc gia, nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, sẽ đưa ra tham khảo dư luận trong thời gian tới.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho gia đình các chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay Mi 171.

Sáng nay (11/7), lễ truy điệu tập thể dành cho 18 chiến sĩ được tổ chức trọng thể với những nghi thức trang trọng nhất diễn ra tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

YBĐT - Hội đồng giáo dục QPAN huyện Mù Cang Chải vừa tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 100 học viên là các đối tượng già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mù Cang Chải năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục