Bảo hiểm xã hội Văn Chấn: Mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/7/2014 | 9:23:08 AM

YBĐT - Kết thúc tháng 6 năm 2014, số thu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Văn Chấn tăng mạnh, đạt mục tiêu đề ra, tạo đà vững chắc để cơ quan BHXH huyện hoàn thành nhiệm vụ cả năm và là cơ sở để đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động trên địa bàn.

Giám đốc BHXH Văn Chấn Hà Đình Ngoan thông tin: “Vượt qua khó khăn, BHXH Văn Chấn đã hoàn thành nửa chặng đường của năm kế hoạch 2014 đúng kế hoạch!”. Chúng tôi hiểu niềm vui của anh cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên BHXH Văn Chấn vì chỉ cách đây hơn một tháng, kết quả nhiều chỉ tiêu quan trọng của BHXH huyện cũng rất thấp. Đành rằng đầu năm nào các chỉ tiêu kế hoạch vẫn đạt thấp nhưng năm nay công tác thu BHXH ở Văn Chấn còn khó khăn hơn cả vì khối các đơn vị sản xuất kinh doanh nói chung vẫn chưa có sự bứt phá.

Cụ thể ngành chè sau niên vụ 2013 làm ăn không hiệu quả, niên vụ 2014 lại bắt đầu muộn hơn mọi năm rất nhiều ngày… nhưng khó khăn nhất vẫn là ý thức trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc chấp hành Luật BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) chưa cao, tình trạng trốn, tránh, chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn diễn ra và có chiều hướng gia tăng.

Nhận thức được những khó khăn trước mắt và lâu dài, trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch mà BHXH tỉnh giao, BHXH Văn Chấn đã áp dụng nhiều giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình như: tham mưu tích cực cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác BHXH; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan trong việc thực hiện Luật BHXH, BHYT…

Cơ quan BHXH huyện cũng đã phát huy tinh thần dân chủ, đẩy mạnh phong trào thi đua, đề cao tinh thần trách nhiệm vượt khó, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của toàn thể cán bộ, nhân viên. Đặc biệt, Chi ủy, Ban giám đốc đã đề ra mục tiêu “Mỗi cán bộ BHXH Văn Chấn là một tuyên truyền viên tích cực về chính sách BHXH, BHYT” và phát huy hiệu quả rõ nét.

Thời gian qua, mỗi cán bộ BHXH Văn Chấn đã là một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền đầy đủ, đúng đắn và dễ hiểu chính sách về người lao động của Đảng và Nhà nước; ý nghĩa tốt đẹp của BHXH, BHYT, BHTN; giải đáp những thắc mắc về chế độ chính sách có liên quan… cho mọi người dân. Đây được xem là cách làm hay cần được nhân rộng vì thông qua đó mọi cán bộ, nhân viên trong ngành đều thấy được trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ chung, từ đó trang bị cho mình đầy đủ kiến thức như: chế độ, chính sách, pháp luật, trình tự thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ… và hơn cả là kỹ năng giao tiếp, qua đó tạo nên hình ảnh người cán bộ BHXH không chỉ tinh thông về nghề nghiệp mà còn gần gũi, thân mật, trách nhiệm cao trước quần chúng nhân dân.

Với sự nỗ lực của mình, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã dần vượt qua, các chỉ tiêu, kế hoạch đã dần được thực hiện, để kết thúc quý 2 năm 2014, BHXH Văn Chấn vẫn duy trì được 4.856 người tham gia BHXH bắt buộc, 3.725 người tham gia BHTN, 2.218 người tham gia BHYT tự nguyện. Tính đến ngày 30/6/2014, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc đạt 48,69% với số tiền là 34,152 tỷ đồng. Số còn phải thu (đến 30/6/2014) là 2,138 tỷ đồng BHXH (giảm 1 tỷ so với 31/12/2013); 584 triệu đồng BHYT (giảm 326 triệu so với 31/12/2013) và 42,24 triệu đồng BHTN (giảm 63 triệu đồng so với 31/12/2013).

Có thể nói, việc chi trả và giải quyết các chế độ chính sách nhanh, gọn, đầy đủ và kịp thời cho mọi đối tượng lao động cũng như người thụ hưởng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan BHXH đối với người đã và đang tham gia BHXH, BHYT mà thông qua đó sẽ tạo ra sức hút của người dân nói chung và người lao động nói riêng đối với chính sách quan trọng này, từ đó tạo ra cơ sở để mở rộng các đối tượng tham gia, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân… Hiểu được mục đích và ý nghĩa đó, cơ quan BHXH Văn Chấn đã vượt qua những khó khăn như địa bàn rộng, đối tượng thụ hưởng lớn… để phục vụ ngày càng tốt hơn đối tượng của mình.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, gần 5.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp hằng tháng ở tất cả các thôn, bản trong toàn huyện đã nhận đủ tổng số hơn 75 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH còn thực hiện chi trả gần 3 tỷ đồng cho các đối tượng hưởng trợ cấp BHXH 1 lần, tiền tuất, trợ cấp khu vực; chi trả 3,1 tỷ đồng cho các nhà giáo theo Quyết định số 52 và thanh toán BHYT trực tiếp với số tiền 5,6 tỷ đồng…

Phát huy kết quả đã đạt được, ngay từ đầu quý III, cơ quan BHXH Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, làm tốt công tác thu chi BHXH, BHYT, BHTN cũng như giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người thụ hưởng.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Thanh niên là những chủ nhân tương lai của đất nước, hơn lúc nào hết cần phải đầu tư cho thanh niên, cho thế hệ “dân số vàng” của đất nước. Và năm nay một lần nữa thanh niên/vị thành niên là đối tượng, là trọng tâm của chủ đề Ngày Dân số thế giới.

Đẩy mạnh giáo dục giới tính cho thanh nieên và vị thành niên là sự đầu tư cho tương lai. (Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Không phải ngẫu nhiên mà Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay có chủ đề "Đầu tư cho thanh niên" nghĩa là đầu tư nâng cao chất lượng “dân số vàng”, đầu tư cho tương lai.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga công bố chủ trương về kỳ thi quốc gia với báo chí.

Chiều 10/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc đợt thi đại học năm 2014. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ này đang xây dựng đề án một kỳ thi quốc gia, nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, sẽ đưa ra tham khảo dư luận trong thời gian tới.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho gia đình các chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay Mi 171.

Sáng nay (11/7), lễ truy điệu tập thể dành cho 18 chiến sĩ được tổ chức trọng thể với những nghi thức trang trọng nhất diễn ra tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục