Hướng về biển đảo thiêng liêng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2014 | 3:12:23 PM

YBĐT - Cũng như nhiều dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, dân tộc Việt Nam và mỗi người dân đất Việt đều khát khao một cuộc sống hòa bình, một thế giới không có chiến tranh. Bởi hơn ai hết, chúng ta hiểu và luôn trân trọng giá trị của những hy sinh xương máu cho hòa bình, độc lập - tự do của dân tộc.

Các bạn nhỏ viết thông điệp lên cờ Tổ quốc gửi tặng các ngư dân bám biển.
Các bạn nhỏ viết thông điệp lên cờ Tổ quốc gửi tặng các ngư dân bám biển.

Ở thời điểm này, mỗi diễn biến trên biển Đông là điều được người dân cả nước quan tâm hơn cả. Mỗi người mỗi cách thể hiện song đều chung lòng yêu nước, ý chí quyết tâm giữ vững toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ai đã xem hình ảnh nhân dân, cán bộ, chiến sỹ tại xã Lũng Cú, tỉnh Hà Giang thực hiện nghi lễ chào cờ dưới cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Tổ quốc thân yêu hay hình ảnh hàng nghìn học sinh các trường xếp hình bản đồ chữ S cùng hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hát vang bài Quốc ca… hẳn sẽ không khỏi rưng rưng xúc động khi thấy tình yêu quê hương, Tổ quốc chưa khi nào thôi rực cháy trong con tim, khối óc mỗi con dân đất Việt.

Tại Hội trại Hè 2014, chủ đề biển đảo quê hương, hướng về biển Đông đã trở thành tâm điểm được nhiều đơn vị trường học, xã, phường chọn làm thông điệp chính để chuyển tải tình yêu Tổ quốc, quê hương, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong lứa tuổi học đường trong bối cảnh chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biển đảo thiêng liêng của dân tộc đang có nguy cơ bị đe dọa. Đã có rất nhiều cách thể hiện sinh động của “Tuổi xanh”, “Tuổi hồng” mang ước vọng hòa bình và cả những thông điệp tiếp lửa truyền thống, tiếp bước cha anh, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc khi đất nước lâm nguy.

Em Nguyễn Huyền Trang - Liên đội phó Trường THCS xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) chia sẻ: “Em được nghe ông, bà, bố, mẹ nói rất nhiều về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của nước ta. Ở trường, chúng em được các thầy cô giáo giảng dạy, nhất là xem chương trình thời sự hàng tối trên ti vi, em cũng nhận thức được rằng, vùng biển thân yêu của Tổ quốc mình đang bị đe dọa. Chúng em thể hiện tình yêu đối với quê hương bằng cách cùng nhau làm một sa hình lớn về hai quần đảo lớn là Trường Sa và Hoàng Sa, mong rằng qua đó mỗi bạn trẻ cảm nhận được điều thiêng liêng và nhận thức được trách nhiệm của mình để yêu hơn, quý hơn từng tấc đất, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc”.

Mọi người đều ấn tượng với cổng trại được tạo hình một con thuyền vượt sóng ra khơi của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái). Càng ấn tượng hơn khi tất cả đội viên của Liên đội mang cùng sắc phục đỏ thắm, rực rỡ với ngôi sao vàng 5 cánh cùng dòng chữ lớn in đậm “Hướng về biển Đông”.

Em Nguyễn Ngọc Minh Anh - Liên đội trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học bộc bạch: “Được mang trên mình sắc phục biểu trưng cho màu cờ Tổ quốc với bức thông điệp hướng về biển Đông khi mà người dân cả nước và kiều bào mình ở khắp các nước trên thế giới cùng hướng về biển đảo thân yêu, chúng em ý thức rất rõ trách nhiệm của mình. Chúng em mong thế giới này không có chiến tranh. Chúng em muốn được sống trong hòa bình và tình yêu thương”.

Sa hình biển đảo quê hương của Liên đội Trường THCS xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

Tại liên hoan hội trại, gần 200 thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho các dân tộc trong tỉnh đã thể hiện tình yêu Tổ quốc, hướng về biển Đông khi cùng nhau xếp hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng cờ Tổ quốc. Những lời nhắn gửi yêu thương, chia sẻ đã được các em viết lên lá cờ Tổ quốc. Hàng trăm lá cờ, mỗi lá cờ là cả trăm lời nhắn gửi cùng hàng trăm tin nhắn ủng hộ đã được tuổi trẻ Yên Bái gửi tới các chiến sỹ cảnh sát biển và những ngư dân đang ngày đêm kiên cường bám biển, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo với thông điệp: “Thế hệ trẻ Yên Bái luôn đồng hành cùng các anh và ngư dân trên biển; quyết tâm giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.

Thực tế, nhìn vào một bộ phận lớp trẻ chạy theo lối sống hưởng thụ, thiếu lý tưởng, sa đà vào tệ nạn xã hội và những thói hư tật xấu, không ít người bi quan, mất đi niềm tin vào lớp trẻ. Song đó chỉ là những “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Tuổi trẻ Yên Bái vẫn từng ngày hướng về vùng cao, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chia sẻ khó khăn, đem ánh sáng tri thức đến với đồng bào các dân tộc nơi rẻo cao còn nhiều thiếu thốn. Gần 70 trí thức trẻ là các y, bác sỹ, giáo sinh... của các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh hè này đã xuất quân lên đường tình nguyện đến những bản làng xa xôi nhất, khó khăn nhất của các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải để giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể như từ tuyên truyền xóa đi những hủ tục lạc hậu, giúp bà con biết ăn sạch, ở sạch đến dạy chữ, gặt lúa, mở đường giao thông nông thôn, khai hoang ruộng nước, xây dựng bản văn hóa, làng thanh niên lập nghiệp. Những hành động thiết thực ấy là cách thể hiện lòng yêu nước đúng đắn, đem sức trẻ xây dựng quê hương ngày một ấm no, giàu mạnh.

Anh Lương Mạnh Hà - Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Cùng với vận động các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực và cờ Tổ quốc gửi tặng ngư dân và các chiến sỹ cảnh sát biển; giúp các bạn trẻ nhận thức và thể hiện tinh thần yêu nước đúng pháp luật, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, Tỉnh đoàn đã tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ hát về biển đảo quê hương, gặp mặt giao lưu với thân nhân các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ngoài hải đảo. Với rất nhiều hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, sáng tạo trong lao động và học tập đang được thực hiện, tuổi trẻ Yên Bái thể hiện rất cụ thể lòng yêu nước của mình bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và thông điệp yêu nước là hành động đẹp vì cuộc sống của cộng đồng”.

Phạm Minh

Các tin khác

YBĐT - Ngày 15/7, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 8 (nhiệm kỳ 2011 - 2016) nhằm đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XIV; sơ kết công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh 6 tháng đầu năm 2014.

Hội phụ nữ xã Đại Lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật.

YBĐT - Với vai trò tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho nhân dân, sau 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Tuyên truyền pháp luật ở xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, địa bàn không còn tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, an ninh trật tự được giữ vững.

YBĐT - Chỉ còn vài tuần nữa là năm học 2014 - 2015 bắt đầu. Với học sinh đây là niềm vui sau ba tháng nghỉ hè được gặp lại bạn bè, thầy cô. Với các bé lần đầu cắp sách đến trường là kỷ niệm khó quên của tuổi ấu thơ. Song với các bậc phụ huynh thì năm học mới bắt đầu là nỗi lo về các khoản thu của trường học như: tiền học phí, tiền học thêm, tiền trông xe, tiền bảo vệ, tiền vệ sinh, tiền nộp các loại quỹ…

Nước sông ô nhiễm khiến nguồn lợi thủy sản trên sông Chảy dần cạn kiệt.

YBĐT - Khúc sông Chảy đoạn qua xã Hán Đà (Yên Bình) giờ trở nên đìu hiu và vắng vẻ. Ít ai nghĩ đây từng là một làng cá trù phú. Nước sông không còn là màu xanh trong như thuở nào mà đã trở thành một màu đen đục. Nguồn nước ô nhiễm, khí hậu thay đổi khiến cho mấy chục hộ nông dân chuyển nghề nuôi cá lồng và chài lưới tìm nghiệp khác mưu sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục