Siêu bão Hagupit có thể đi vào biển Đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/12/2014 | 7:43:22 AM

Sau khi bão số 4 đi qua, theo thông tin từ các đài khí tượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hiện ở ngoài khơi xa thuộc phía Đông Philippines vừa xuất hiện một cơn bão lớn có tên quốc tế là Hagupit.

Bão Hagupit có tốc độ di chuyển nhanh với vận tốc đạt 25 - 30km/giờ và đang di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc. Dự báo, trong khoảng ngày 6-12 tới, siêu bão này có thể đi vào biển Đông.

Trong khi đó, hiện trên đất liền, không khí lạnh sâu đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ. Chiều 1-12, ở vịnh Bắc bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8. Đây là đợt không khí lạnh mạnh và sẽ ảnh hưởng sâu tới tận Nam Trung bộ, gây mưa to. Riêng Nam bộ chịu ảnh hưởng khuếch tán của không khí lạnh nên sáng và chiều có sương mù. Không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 4 đã và đang gây mưa to tại các tỉnh ven biển Trung bộ. Tại nhiều nơi có mưa rất to. Dự báo mưa lớn tại các tỉnh Trung bộ có khả năng kéo dài 2 - 3 ngày tới. Có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Các tỉnh miền Bắc trời rét.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn khu vực Lào Cai cho biết, do không khí lạnh cường độ mạnh, tại khu vực miền núi Tây Bắc, nhiệt độ trong ngày 1-12 đã giảm sâu hơn đợt không khí lạnh cách đây 3 tuần. Một số trạm quan trắc khí tượng đã đo được nhiệt độ giảm xuống dưới mức rét đậm rét hại như Sìn Hồ (Lai Châu) giảm sâu nhất với 8,60C; Hoàng Su Phì (Hà Giang) 9,90C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 10,20C; đèo Pha Đin (Sơn La) và Sa Pa - Lào Cai 10,50C. Theo dự báo, trong vòng 1 - 2 ngày tới, nhiệt độ ở Bắc bộ tiếp tục giảm sâu hơn do nằm sâu trong tâm khối không khí lạnh.

Ngày 1-12, Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương, bão số 4 đã gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa và tài sản của người dân.

Trong đó, tỉnh Bình Định có 137 nhà bị sập, tốc mái và hư hỏng; 3.983ha lúa gieo sạ bị ngập úng, 340 tấn lúa giống ngâm ủ bị hư hại. Hơn 1.500m đê biển, kênh mương bị sạt lở; 6 tàu cá của ngư dân bị chìm và hư hỏng. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại Phú Yên, bão số 4 đã làm 18 nhà dân bị sập và tốc mái; hàng trăm hécta lúa mùa, sắn, mía bị ngả đổ, hư hại. Đặc biệt, bão số 4 đã gây bồi lấp hơn 1.000m3 làm thu hẹp cửa Đà Diễn tại phía Nam Cảng cá phường 6 (TP Quy Nhơn), gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào... Ước tổng thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Để kịp thời hỗ trợ, giúp người dân khắc phục hậu quả của bão, sớm ổn định cuộc sống, lực lượng xung kích các tỉnh Bình Định, Phú Yên và bộ đội biên phòng đã sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân, dọn dẹp vệ sinh giải phóng đường giao thông bị bùn đất vùi lấp, dựng lại nhà bị sập đổ, hư hỏng, gia cố tạm thời đê điều khu vực bị hư hỏng…

Trong ngày 1-12, UBND tỉnh Phú Yên đã có báo cáo và kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ kinh phí đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ kiên cố các công trình kè xóm Rớ (TP Tuy Hòa), kè biển Xuân Hải (thị xã Sông Cầu), kè An Chấn (huyện Tuy An), xây dựng các mỏ hàn số 8 và 9 thuộc Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa). Hiện 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh rất thiếu trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác ứng phó và phòng chống thiên tai, đề nghị Chính phủ hỗ trợ ca nô, áo phao cứu sinh cho các địa phương này.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa ban hành 2 quyết định (QĐ) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thiết lập trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

Công nhân Công ty TNHH Khai khoáng Thanh Sơn trong giờ sản xuất tại Xưởng chế biến đá hoa trắng.

YBĐT - Hiện nay, Lục Yên có 3.976 CNVCLĐ; trong đó 3.409 CNVCLĐ trong tổ chức công đoàn, 567 người đang làm việc ở nơi chưa có tổ chức công đoàn; thu nhập bình quân đạt 4.458.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, ở một số CĐCS, các điều kiện làm việc chưa được đáp ứng đầy đủ; chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động chưa được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng đẳng viên phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng.

YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng cùng sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo chính quyền các cấp và sự nỗ lực của các ngành, các đoàn thể và nhân dân, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh Yên Bái đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ tỉnh đến địa phương; chương trình phòng, chống HIV/AIDS được triển khai rộng khắp.

Công an huyện triển khai công tác bảo đảm an ninh cơ sở.

YBĐT - Để chủ động đấu tranh, đẩy lùi các loại hình tội phạm, Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, thực hiện hiệu quả “Chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đấu tranh tố giác tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục