Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/12/2014 | 8:42:31 AM

YBĐT - Kết thúc năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 41,34%, tăng 11,43% so với năm học trước. Đó là kết quả đáng tự hào của thầy và trò Trường THCS Động Quan (Lục Yên) bởi đây là địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, số lượng con em người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trong đó dân tộc Dao trắng chiếm 54%.

Tiết học Toán của học sinh nhà trường.
Tiết học Toán của học sinh nhà trường.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Động Quan đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, nội dung chỉ tiêu của năm học đồng thời phân công nhiệm vụ tới từng giáo viên. Thầy giáo Phùng Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bước vào năm học 2014 - 2015, nhà trường có 446 học sinh, trong đó có 95 học sinh nội trú. Để tạo bước đột phá về chất lượng, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động theo chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, đặc biệt là phong trào thi đua “Hai tốt”. Từ đó, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đã tích cực tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học”.

Trong các phong trào thi đua, đối với cán bộ, giáo viên, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch các phong trào thi đua, các cuộc vận động, sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm động viên, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua để nhân điển hình tiên tiến.

Ngoài ra, hàng tháng, Ban Giám hiệu và tổ chuyên môn đều kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học, qua đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời những gì không phù hợp, không sát với chương trình học, đặc biệt là tránh dạy dồn, học ghép; có hồ sơ theo dõi, kiểm tra hàng ngày, sơ kết vào cuối tuần, thông báo tới học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách công khai. Thầy giáo Đỗ Đức Thuận dạy Toán khối 8, 9 là người có nhiều học sinh giỏi của nhà trường chia sẻ: “Để phát hiện và bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, trước hết mình phải tự trau dồi kiến thức cho mình, phải yêu quý, tôn trọng học trò, luôn gần gũi, chia sẻ, động viên và truyền đạt kiến thức phù hợp theo từng đối tượng học sinh”.

Hơn nữa, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hàng năm, 100% cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường đều tham gia nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật của đơn vị. Nhờ vậy, hàng năm, Trường THCS Động Quan có từ 14 - 16 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được rút ra từ thực tế giảng dạy. Trong đó, nhiều đề tài được áp dụng trong quá trình giảng dạy, quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học, tiêu biểu như đề tài “Duy trì chuyên cần học sinh của lớp”; “Phương pháp ôn thi học sinh giỏi môn Toán từ đầu cấp Trường THCS Động Quan”, “Một số phương pháp hiệu quả trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh tại Trường THCS Động Quan”; “Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh lớp 9 Trường THCS Động Quan”...

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu các phòng học chức năng, chất lượng đầu vào thấp nhưng nhờ áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào giảng dạy, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục của Trường THCS Động Quan có nhiều chuyển biến. Kết thúc năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 41,34%, tăng 11,43% so với năm học trước, có 5 học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Hiện tại, nhà trường có 12 học sinh ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014 - 2015. Đó là động lực quan trọng để đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở một địa phương còn nhiều khó khăn.

Văn Tuấn

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái tư vấn cho người dân.

YBĐT - Từ đầu vụ dịch cho đến ngày 30/9/2014, theo số liệu giám sát của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Yên Bái có số người nhiễm HIV đã được phát hiện là 4.992 người, trong đó 1.445 người đã chết, số người nhiễm HIV hiện còn sống là 3.547 người. Toàn quốc mới chỉ phát hiện được dưới 50% số người thực nhiễm HIV trong cộng đồng, Yên Bái cũng không ngoại lệ.

Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) tổ chức Ngày vi chất dinh dưỡng 2014.

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) tổ chức triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2014 nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi và triển khai cho trẻ uống vitamin A đợt 2 (từ ngày 1-2/12).

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều nay 1.12, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ thống nhất phương án nghỉ Tết âm lịch 2015 với thời gian 9 ngày.

Sau khi bão số 4 đi qua, theo thông tin từ các đài khí tượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hiện ở ngoài khơi xa thuộc phía Đông Philippines vừa xuất hiện một cơn bão lớn có tên quốc tế là Hagupit.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục