Giúp người dân vùng cao tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/12/2014 | 9:24:38 AM

YBĐT- Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy - HĐND, UBND tỉnh đã phê duyệt và triển khai Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2015” nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ trong toàn ngành, tăng cường số lượng, chất lượng cán bộ của hệ thống y tế, đưa các dịch vụ kỹ thuật y tế về gần dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người dân ở vùng cao, vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Bác sỹ Hoàng Thị Thanh Hà (Trung tâm Y tế dự phòng Trấn Yên) thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội - Truyền nhiễm.
Bác sỹ Hoàng Thị Thanh Hà (Trung tâm Y tế dự phòng Trấn Yên) thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội - Truyền nhiễm.

Như mọi ngày, cứ khoảng 9 giờ sáng, bác sỹ Hoàng Thị Thanh Hà thuộc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên lại đến thăm khám, kiểm tra cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội - Truyền nhiễm. Cử chỉ thân thiện, ân cần, bác sỹ Hà đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người bệnh. Là người dân tộc Tày, quê xã Kiên Thành (Trấn Yên) được đào tạo theo địa chỉ, năm 2012, bác sỹ Hà tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên và được phân công công tác tại Trung tâm Y tế Trấn Yên.

Từ đó đến nay, bác sỹ Hà đã được tham dự 2 lớp tập huấn nghiệp vụ, được tăng cường cho Phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bác sỹ Hoàng Thị Thanh Hà chỉ là 1 trong 35 cán bộ, y bác sỹ người dân tộc thiểu số (DTTS) đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện và các phòng khám đa khoa khu vực, các trạm y tế xã của huyện Trấn Yên.

Bác sỹ Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Thực hiện Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011 - 2015” và chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người DTTS tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2014-2016”, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt, những cán bộ là người DTTS, cán bộ đào tạo theo địa chỉ đã phát huy tốt khả năng chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là người dân ở vùng đặc biệt khó khăn”. 

Ngành y tế đã chủ động tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 18/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 và Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ngày 17/7/2014 ban hành “Chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người DTTS tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2014 - 2016”. Qua đó đã quan tâm thu hút bác sỹ, dược sỹ đại học, sau đại học tốt nghiệp hệ chính quy diện tuyển thẳng hoặc tự thi đỗ về công tác ở các cơ quan y tế nhà nước tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số chuyên ngành như: lao, phong, tâm thần, ung bướu, pháp y, truyền nhiễm ở tuyến tỉnh, tuyến huyện, chú trọng đào tạo bác sỹ liên thông, điều dưỡng liên thông công tác tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải là người DTTS, người địa phương. Hiện nay, huyện Mù Cang Chải có 2 cán bộ học sau đại học, 4 cán bộ học đại học, huyện Trạm Tấu có 3 cán bộ học sau đại học, 6 cán bộ học đại học.

Đến nay, ngành y tế có 3.225 cán bộ; trong đó có 20 bác sỹ chuyên khoa II, 23 thạc  sỹ, 174 bác sỹ chuyên khoa I, 393 bác sỹ, 1 dược sỹ chuyên khoa II... Toàn tỉnh đạt 7,78 bác sỹ/vạn dân, 0,84 dược sỹ/vạn dân. Hiện, đang đào tạo 97 cán bộ  sau đại học, bao gồm: 2 tiến sỹ, 5 chuyên khoa cấp II, 4 thạc sỹ, 54 chuyên khoa cấp I, 10 chuyên khoa định hướng; đào tạo đại học: 61 bác sỹ liên thông, 20 dược sỹ hệ liên thông, 13 dược sỹ hệ chính quy diện liên kết, 160 bác sỹ hệ chính quy diện liên kết, 77 bác sỹ, dược sỹ đại học hệ cử tuyển. Cán bộ tình nguyện công tác tại vùng cao từ 5 năm trở lên, ngoài hưởng chính sách chung, được tỉnh hỗ trợ thêm 70.000.000 đồng/người.
Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã cử đi đào tạo 55 bác sỹ đa khoa, 22 dược sỹ đại học diện cử tuyển, sau khi tốt nghiệp đã được phân công công tác theo đúng địa chỉ trước khi đi học. Trong 3 năm (2012 - 2014), tỉnh đã thu hút 63 bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy về công tác tại tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn hỗ trợ, tạo điều kiện triển khai Đề án đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, ưu tiên 62 huyện nghèo, trong đó tỉnh Yên Bái có 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Do vậy, nguồn nhân lực bác sỹ, dược sỹ đại học đã được bổ sung cho các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực, các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện bước đầu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao, vùng đồng bào vùng DTTS.

Người dân được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tỉnh như: sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ; chụp cắt lớp, mổ nội soi… không phải chuyển tuyến. Các dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi, nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh được nâng cao, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn được cải thiện, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai  kết quả. Qua đó, nâng cao chất lượng sức khỏe, chất lượng cuộc sống người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bác sỹ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: “Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh tham mưu cho UBND tỉnh cử con em đồng bào DTTS, nhất là hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải đi học hệ cử tuyển; thực hiện tốt chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý, hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người DTTS tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2014-2016; tuyên truyền vận động các bác sỹ, dược sỹ về công tác tại hai huyện vùng cao, chú trọng công tác đào tạo cán bộ tại chỗ, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo đại học và sau đại học (tranh thủ nguồn kinh phí từ các chương trình dự án, đề án để đào tạo), thu hút nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao. Cùng với tiếp nhận cán bộ tuyến trên về hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật tại địa phương, hàng năm, ngành y tế rà soát tổng hợp kế hoạch nhu cầu đào tạo của các đơn vị y tế trực thuộc. Từ đó, cử cán bộ đi đào tạo ngắn hạn, dài hạn, chuyển giao kỹ thuật để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tiếp cận các trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị”.

Công tác thu hút, đào tạo nguồn nhân lực y tế trong những năm qua đã thu được một số kết quả bước đầu, khắc phục được tình trạng thiếu bác sĩ, công tác đào tạo nâng cao được tăng cường, các dịch vụ kỹ thuật được triển khai tại các tuyến, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt tại tuyến tỉnh, huyện, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn; đặc biệt, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ là người địa phương, người DTTS đáp ứng yêu cầu công tác giai đoạn mới.

 Khánh Linh

Các tin khác
Tiết học Toán của học sinh nhà trường.

YBĐT - Kết thúc năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 41,34%, tăng 11,43% so với năm học trước. Đó là kết quả đáng tự hào của thầy và trò Trường THCS Động Quan (Lục Yên) bởi đây là địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, số lượng con em người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trong đó dân tộc Dao trắng chiếm 54%.

Cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái tư vấn cho người dân.

YBĐT - Từ đầu vụ dịch cho đến ngày 30/9/2014, theo số liệu giám sát của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Yên Bái có số người nhiễm HIV đã được phát hiện là 4.992 người, trong đó 1.445 người đã chết, số người nhiễm HIV hiện còn sống là 3.547 người. Toàn quốc mới chỉ phát hiện được dưới 50% số người thực nhiễm HIV trong cộng đồng, Yên Bái cũng không ngoại lệ.

Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) tổ chức Ngày vi chất dinh dưỡng 2014.

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) tổ chức triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2014 nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi và triển khai cho trẻ uống vitamin A đợt 2 (từ ngày 1-2/12).

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều nay 1.12, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ thống nhất phương án nghỉ Tết âm lịch 2015 với thời gian 9 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục