Nỗ lực đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/12/2014 | 3:03:47 PM

YBĐT - Ngày 26/5/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BYT phê duyệt Đề án“Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”(gọi tắt là Đề án 1816). Đây là một đề án có cơ sở khoa học và thực tiễn cao nên đã được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành y tế hưởng ứng và thi đua thực hiện.

Bác sĩ công tác luân phiên theo Đề án 1816 chăm sóc vết thương hở cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Bác sĩ công tác luân phiên theo Đề án 1816 chăm sóc vết thương hở cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Cùng bác sỹ Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên thăm các khoa, phòng trong khu điều trị cho thấy, hiện nay, trang thiết bị y tế của đơn vị đã khá đầy đủ, đội ngũ cán bộ dần được chuẩn hóa. Trung tâm đã có 15 bác sỹ, trong đó có 4 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 1 dược sỹ đại học, 3 cử nhân điều dưỡng.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đến bệnh viện, giai đoạn 2011 - 2015”. Đặc biệt, thực hiện Đề án 1816, đơn vị đã nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh (KCB), cấp cứu cho người dân trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Nâng cao chất lượng KCB của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là các bệnh viện tuyến Trung ương và chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ tại chỗ, nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới, ngay sau khi Đề án 1816 của Bộ Y tế được triển khai, tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 748/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 1816.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 8/1/2010 về việc phê duyệt Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới. Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Y tế đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về thực hiện Đề án và xây dựng Kế hoạch số 645/KH-SYT ngày 8/7/2010 về triển khai Đề án. Trong đó, yêu cầu tất cả các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch luân phiên cán bộ, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị và đưa vào tiêu chí chấm điểm, xét thi đua hàng năm.

Đề án 1816 của Bộ Y tế có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện 3 nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X (kỳ họp thứ 7) về đội ngũ trí thức, về công tác thanh niên, về nông dân, nông nghiệp và nông thôn. Điển hình trong việc thực hiện Đề án thời gian qua là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Đa khoa Văn Chấn, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.

Sở Y tế đã quán triệt đến tất cả các đơn vị trong ngành và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Đề án; tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt Đề án; coi đây là cơ hội tốt để tiếp nhận các kỹ thuật mới từ Trung ương và chuyển giao các kỹ thuật cho tuyến dưới, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm tỷ lệ tử vong tại các bệnh viện.

Để thực hiện tốt Đề án, ngành y tế luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo các đơn vị. Hơn hết là tinh thần đoàn kết, nỗ lực, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành.

Tại tuyến tỉnh, từ năm 2008 - 2012, đã có 35 cán bộ tuyến Trung ương tăng cường luân phiên chuyển giao kỹ thuật, trong đó: 26 người có trình độ thạc sĩ, 4 bác sĩ, 2 kỹ sư, 3 điều dưỡng. Các lĩnh vực chuyên môn được chuyển giao gồm: hồi sức cấp cứu; chuyên khoa nội có: tiêu hóa, thần kinh, tiết niệu, hô hấp, xương khớp, tim mạch; xét nghiệm có: hóa sinh, vi sinh, huyết học và một số chuyên khoa khác như giải phẫu bệnh, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, quản lý điều dưỡng, truyền nhiễm - y học hạt nhân và ung bướu...

Trong thời gian có cán bộ luân phiên đã thực hiện 38 ca phẫu thuật, 2.646 ca thủ thuật, 15.020 ca xét nghiệm, chụp X.Quang; khám cho 2.087 lượt bệnh nhân, điều trị cho 4.094 bệnh nhân, hội chẩn 549 buổi. Qua đó tiến hành chuyển giao 79 kỹ thuật, tập huấn cho 2.251 học viên, đặc biệt là nhiều dịch vụ kỹ thuật mới vượt tuyến đang được triển khai có hiệu quả. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong năm 2012 và 2013 đã triển khai 22 kỹ thuật mới vượt tuyến; Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã triển khai các kỹ thuật mổ sọ não, nội soi ổ bụng, nội soi tiêu hóa, chạy thận nhân tạo...

Tại tuyến huyện, Sở Y tế đã tăng cường cán bộ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao từ tuyến tỉnh như: bác sỹ chuyên khoa ngoại, sản, xét nghiệm, y học cổ truyền, cán bộ quản lý... hỗ trợ cho các cơ sở KCB huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Văn Chấn... giúp chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ quản lý, điều hành cũng như nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các quy chế chuyên môn tại đơn vị.

 Động viên, khuyến khích cán bộ luân phiên, UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách như: cán bộ Trung ương về luân phiên tại địa phương được bố trí nơi ăn, nghỉ, làm việc và được Sở Y tế, UBND tỉnh khen thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ; tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Cán bộ tuyến tỉnh luân phiên về huyện, huyện luân phiên về xã được giữ nguyên biên chế và được hưởng các chế độ như đang công tác tại đơn vị, hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại. Các chế độ khác như: cán bộ luân phiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét nâng lương trước thời hạn; được hưởng các chế độ khen thưởng, bồi dưỡng, trợ cấp khác của chính quyền, công đoàn bệnh viện tỉnh, huyện...  Cán bộ từ tỉnh xuống huyện được tỉnh hỗ trợ 450.000 đồng/người/tháng, từ huyện về xã là 25.000 đồng/người/ngày...

Bác sỹ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong quá trình thực hiện Đề án, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các buổi tiếp nhận cán bộ luân phiên của các bệnh viện Trung ương về tỉnh. Sau mỗi đợt đều tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, động viên cán bộ luân phiên và tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát công tác luân phiên cán bộ tại các đơn vị hàng năm”.

Sau một thời gian triển khai, Đề án 1816 của Bộ Y tế tại tỉnh Yên Bái đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trình độ của đội ngũ cán bộ ở các tuyến, đặc biệt là tuyến tỉnh, huyện được nâng cao. Người bệnh, đặc biệt là người nghèo đã được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật cao ngay tại tỉnh mà không phải lên tuyến trên, giảm các chi phí, nâng cao chất lượng KCB tại các tuyến, góp phần từng bước thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 Khánh Linh

Các tin khác
Niềm vui được đến trường của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học, THCS Khao Mang (Mù Cang Chải).

YBĐT - Theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND Về xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú (DTBT) tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010 – 2015, các trường tiểu học và THCS đủ điều kiện chuyển đổi xây dựng mô hình trường phổ thông DTBT, trường có học sinh bán trú được đầu tư cơ sở vật chất cho việc ăn, ở, sinh hoạt bảo đảm các điều kiện cho học sinh nội trú; có nhân viên cấp dưỡng; cán bộ, giáo viên, học sinh được hưởng các chính sách của trường phổ thông DTBT.

Người có lương hưu 10 triệu đồng được tăng thêm 800.000 đồng

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức tăng lương hưu sau quyết định tăng chung 8% cho các đối tượng vì nhiều bất cập bộc lộ. Với mức tăng chung 8%, người có mức lương hưu càng cao thì lương hưu tăng thêm càng lớn, người có lương thấp mức tăng thêm lại thấp…

Trung tâm Phòng, chống lụt bão miền Trung - Tây Nguyên cho biết, tính đến sáng nay (2/12) bão số 4 đã gây thiệt hại gần 90 tỷ đồng tại các địa phương.

Bác sỹ Hoàng Thị Thanh Hà (Trung tâm Y tế dự phòng Trấn Yên) thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội - Truyền nhiễm.

YBĐT- Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy - HĐND, UBND tỉnh đã phê duyệt và triển khai Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2015” nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ trong toàn ngành, tăng cường số lượng, chất lượng cán bộ của hệ thống y tế, đưa các dịch vụ kỹ thuật y tế về gần dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người dân ở vùng cao, vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục