Vững vàng Yên Thế

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2014 | 8:49:17 AM

YBĐT - “Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở huyện Lục Yên luôn được đẩy mạnh, nhiều mô hình điển hình, phù hợp với điều kiện của địa phương trong phòng, chống tội phạm được nhân rộng. Phong trào đã góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vì sự bình yên của nhân dân, đặc biệt, đã hình thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Sau những giây phút bận rộn giải quyết công việc cho người dân đầu giờ buổi sáng, anh Lê Văn Long - Trưởng ban Công an thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cởi mở tiếp chuyện chúng tôi. Anh cho biết: “Ngày nào cũng vậy, khoảng thời gian đầu giờ sáng anh em thường tập trung giải quyết công việc cho người dân đến giao dịch tại trụ sở Công an thị trấn. Mặc dù cán bộ làm công tác này không nhiều nhưng các thủ tục được công khai, cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc giải quyết khá hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho người dân. Cùng với giải quyết tốt công việc hành chính tại trụ sở, những năm qua, chúng tôi luôn xác định và tập trung triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” trên địa bàn”.

Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, địa bàn thị trấn Yên Thế cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể gây phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) do đây là khu vực huyện lỵ nơi tập trung đông dân cư, trình độ dân trí không đồng đều, tiếp giáp với 5 xã của huyện gồm: Yên Thắng, Minh Xuân, Liễu Đô, Tân Lĩnh, Tân Lập, có lưu lượng người qua lại đông là những điều kiện để các loại hình tội phạm lợi dụng hoạt động.

Trong điều kiện cụ thể, bên cạnh triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên trong lĩnh vực ANTT, Ban Công an thị trấn đã tham mưu với chính quyền thị trấn xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Đảng, mặt trận và các đoàn thể như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, kết hợp tổ chức tuyên truyền, vận động thường xuyên và vận động tập trung, phát động quần chúng tấn công trấn áp tội phạm và tổ chức các hoạt động của “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” một cách thiết thực.

Thị trấn Yên Thế đã củng cố 20 hòm thư tố giác tội phạm đặt ở 17 tổ và 3 thôn, củng cố 20 tổ hòa giải, duy trì 2 điểm tạm trú, tạm vắng. Năm 2014, địa phương đã giải quyết 18/20 vụ việc về tranh chấp liên quan đến đất đai, vườn rừng, tranh chấp dân sự, xử lý 403 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, lập 8 hồ sơ đưa 8 trường hợp nghiện ma túy đi chữa bệnh…
Qua đó, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, củng cố địa bàn, cơ sở, hướng dẫn người dân tham gia giữ gìn ANTT với một số mô hình đang phát huy hiệu quả như: “2 không, 1 giảm” (không có trọng án xảy ra, không tụ điểm ma túy, giảm người nghiện), “2 không, 2 giữ” (không có trọng án, không tụ điểm ma túy và đối tượng nghiện ma túy, giữ không có đạo trái phép, giữ mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm), “Cổng trường an toàn” của Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” của Hội Phụ nữ, xây dựng nội dung và tổ chức ký cam kết thi đua xây dựng tổ dân phố, thôn, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Năm 2012, tổ dân phố 16 là địa bàn đầu tiên được Công an thị trấn chọn thực hiện mô hình “2 không, 2 giữ”. Tổ có 118 hộ, 446 nhân khẩu, 18 đảng viên.

Qua khảo sát địa bàn, Công an thị trấn đã tham mưu và làm nòng cốt trong tổ chức tuyên truyền, học tập Chỉ thị số 09/CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ, Nghị quyết số 09/NĐ-CP của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, Thông tư số 23/TT-BCA của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, vận động người dân tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật…

Có sự vào cuộc của các đoàn thể, sự hưởng ứng tham gia của người dân nên đến nay, mô hình “2 không, 2 giữ” ở tổ dân phố 16 đã đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình này đã được nhân rộng ra 4 tổ dân phố của thị trấn.

Năm 2014, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền cho 20/20 tổ dân phố, thôn với 85% lượt người học tập. Điển hình trong thực hiện hiệu quả các mô hình này là tổ 2, 7, 8 và thôn Thoóc Phưa. Anh Nguyễn Ngọc Mai ở tổ 8, thị trấn Yên Thế cho biết: “Qua học tập các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực ANTT và qua tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại địa phương, chúng tôi đã nâng cao nhận thức, tham gia nhiệt tình vào các nội dung của cuộc vận động. Tình hình ANTT của khu phố luôn được giữ vững”.

 

Cán bộ Công an thị trấn Yên Thế làm thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người dân.

Công an thị trấn đã xử lý 22 vụ việc/42 đối tượng (10 vụ việc được chuyển Công an huyện xử lý), thu hồi và trao trả 50 triệu đồng cho người bị hại chính từ nguồn tin có giá trị của người dân thị trấn. Công an thị trấn còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tham gia giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, chống mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, các loại hình tội phạm…

Anh Lê Văn Long cho biết thêm: “Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được đẩy mạnh, nhiều mô hình điển hình, phù hợp với điều kiện của địa phương trong phòng, chống tội phạm được nhân rộng. Phong trào đã góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vì sự bình yên của nhân dân, đặc biệt, đã hình thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc”.

Được cấp ủy, chính quyền quan tâm, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, được gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua khác ở địa phương, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của thị trấn Yên Thế đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong thực hiện nếp sống văn minh, bảo đảm ANTT địa bàn. 7 năm liên tục (2005 - 2011), phong trào được Bộ Công an tặng bằng khen, 2 năm liên tục (2012 - 2013), được Bộ Công an trao cờ thi đua xuất sắc và năm 2014 này, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của thị trấn tiếp tục được đề nghị Bộ Công an trao cờ thi đua xuất sắc. 

Khánh Linh

Các tin khác

Không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc vào ngày 4 và 7/12, khiến nhiệt độ giảm sâu, mưa ít. Trong khi đó các tỉnh Trung Bộ sẽ có mưa lớn trên diện rộng.

Ảnh minh họa

Hôm nay (3/12) là ngày quốc tế Người khuyết tật. Ngày này được tổ chức hàng năm nhằm góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề người khuyết tật, quyền được hòa nhập vào mọi lĩnh vực.

Hoạt động nổi bật trong dịp này là chương trình “Hành quân về nguồn” với chủ đề “70 năm tự hào tiếp bước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ủy ban Dân tộc trao Bằng khen cho các tập thể được tuyên dương

YBĐT - Màn trống khai hội tưng bừng, rộn rã đã mở đầu cho Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2014 được tổ chức tối ngày 2/12, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái. Đây là một trong những nội dung gắn liền với Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ II.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục