Cán bộ tư pháp "Dân vận khéo"

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2014 | 2:38:03 PM

YBĐT - Anh Nguyễn Ngọc Mai, cán bộ tư pháp - hộ tịch của UBND thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên không chỉ là một tấm gương điển hình trong công tác "Dân vận khéo" mà còn kết nối những tấm lòng nhân ái, giúp các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ những thành tích đó, anh đã vinh dự được biểu dương tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua và biểu dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2014.

Anh Nguyễn Ngọc Mai (đứng giữa) giới thiệu những văn bản pháp luật mới cho người dân tại Thư viện thị trấn Yên Thế.
Anh Nguyễn Ngọc Mai (đứng giữa) giới thiệu những văn bản pháp luật mới cho người dân tại Thư viện thị trấn Yên Thế.

Từng làm Phó bí thư Đoàn thanh niên thị trấn, từ năm 2000, anh Nguyễn Ngọc Mai được phân công đảm nhận nhiệm vụ chuyên trách tư pháp - hộ tịch. Năm 2006, anh theo học lớp Cử nhân Luật tại tỉnh. Trong quá trình công tác, anh đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trình độ chính trị đáp ứng với yêu cầu công việc. Ngay từ những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, anh đã tham mưu cho UBND thị trấn kiện toàn Ban Tư pháp và các tổ hoà giải ở cơ sở; đề xuất sáng kiến niêm yết công khai các thủ tục hành chính về hộ tịch, chứng thực tại trụ sở UBND thị trấn; phối hợp soạn thảo, thẩm định xây dựng văn bản, thi hành án, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo.

Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác tư pháp. Anh Mai thường xuyên tham gia biên soạn tin, bài tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn. Năm 2014, Ban Tư pháp thị trấn tổ chức trên 60 buổi tuyên truyền cho hơn 10.000 lượt người, với các nội dung như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biển Việt Nam, Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Nghị định số 79/2007/NĐ- CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký. Anh đã trực tiếp biên soạn 18 bài tuyên truyền những điểm mới của Hiến pháp năm 2013, phổ biến tại các hội nghị, cuộc họp thôn, tổ nhân dân.

Từ thực tế công việc, anh Mai rút ra kinh nghiệm: “Nếu mức độ mâu thuẫn chưa gay gắt, được can thiệp, vận động kịp thời thì khả năng hàn gắn sẽ cao. Ngược lại, những xích mích dù nhỏ, nếu không nhanh chóng hòa giải thì lại thành mâu thuẫn lớn, từ tranh chấp dân sự có thể trở thành vụ án hình sự…”.

Trong công tác hòa giải, anh đã khéo léo thuyết phục người dân dựa trên trên những phong tục tập quán, vận dụng quy định của pháp luật, phân tích rõ cái đúng, cái sai, tháo gỡ từng nút rối, từng mối bất hòa trong từng vụ việc. Hiện tại, thị trấn Yên Thế có 20 tổ hòa giải với 124 hòa giải viên cơ sở.

5 năm qua, người cán bộ này đã cùng tổ hòa giải hòa giải thành 125/125 vụ việc chủ yếu về đất đai và tranh chấp dân sự. Năm 2014, anh đã tham mưu với UBND thị trấn xây dựng thư viện với trên 1.000 đầu sách, tạp chí các loại, góp phần nâng cao dân trí và nhu cầu nghiên cứu của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Những hình thức tuyên truyền trên đã có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, trên địa bàn thị trấn Yên Thế, các loại hình tội phạm và tệ nạn xã hội đã giảm rõ rệt, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Không chỉ tận tâm với công việc mà anh Mai còn là địa chỉ tin cậy kết nối những tấm lòng nhân ái. Với cương vị Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn, anh đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ hàng trăm triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ xóa nhà dột nát cho thương binh, tặng quà cho các hộ nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam...  Qua Chương trình “Lá lành đùm lá rách” của kênh VTC16 - Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, anh đã kết nối với nhiều cá nhân trên mọi miền Tổ quốc ủng hộ trực tiếp cho cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Ban Tư pháp thị trấn Yên Thế đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp về thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp, hoạt động nhân đạo, trong đó có những đóng góp của anh Mai. Anh đã vinh dự được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng bằng khen vì những thành tích trong cuộc vận động Ngày “Vì người nghèo” giai đoạn 2010 - 2012 và UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2014. Đây là động lực cho anh tiếp tục phấn đấu, học tập, hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt truyền thống tại Khu di tích lịch sử Căng - Đồn Nghĩa Lộ.

YBĐT - Sau 10 năm nỗ lực thực hiện Đề án xây dựng thị xã văn hóa (2003 – 2013) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều đổi thay tích cực từ đô thị đến nông thôn. Năm 2013, thị xã lại vinh dự được chọn để thực hiện Đề án "Xây dựng thị xã văn hóa – du lịch Nghĩa Lộ, giai đoạn 2013 - 2020". Đây là giai đoạn phát triển mới của việc xây dựng thị xã văn hóa với những đổi mới từ tư duy đến cách làm.

Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông đến với đồng bào Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn).

YBĐT - Là một tỉnh miền núi có nhiều dân tộc cùng chung sống, để từng bước nâng cao dân trí và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, Yên Bái đã thực hiện tốt việc đưa thông tin và các ấn phẩm báo chí đến với đồng bào trong toàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến đồng bào ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng xa, vùng sâu và vùng cao.

YBĐT - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải đã phát động nhiều phong trào thi đua hiệu quả.

Không khí lạnh tăng cường khiến các địa phương miền Bắc có nơi rét đậm. Tại miền Trung không khí lạnh gây mưa lớn, một số địa phương đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục