Thị xã Nghĩa Lộ: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2014 | 9:40:17 AM

YBĐT - Nâng cao chất lượng dân số, giảm tình trạng sinh con thứ ba trở lên, chống kết hôn cận huyết thống, tảo hôn... Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã tham mưu cho UBND thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 đạt những kết quả quan trọng.

Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Trấn Yên chuẩn bị tài liệu đi tuyên truyền tại cơ sở (ảnh minh họa).
Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Trấn Yên chuẩn bị tài liệu đi tuyên truyền tại cơ sở (ảnh minh họa).

Đồng chí Nguyễn Thị Lý - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ cho hay: "Ngay từ tháng đầu năm nay, Trung tâm chủ động tham mưu cho UBND thị xã ban hành Quyết định giao chỉ tiêu công tác DS-KHHGĐ năm 2014 cho các xã, phường; Kế hoạch tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao; tham mưu cho Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thị xã ban hành các văn bản: Kế hoạch thực hiện Chương trình Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh năm 2014; chỉ đạo các xã, phường tổ chức ký cam kết không sinh con thứ ba trở lên; triển khai hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại phường Trung Tâm, Tân An, Pú Trạng; mô hình Giảm thiểu mất cân bằng giới tính tại 7/7 xã, phường".

 Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực DS-KHHGĐ như: Pháp lệnh Dân số, Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 Pháp lệnh Dân số, Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ công tác DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2016; tổ chức phát động phong trào thi đua ký cam kết thực hiện mô hình xã, phường không có người sinh con thứ ba trở lên; tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao năm 2014 tại 7/7 xã, phường...

Qua đó đã huy động được sự tham gia giám sát của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng tích cực của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Trung tâm cũng đã tổ chức buổi ngoại khóa tại Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Dân tộc nội trú Miền Tây để tuyên truyền cho trên 650 học sinh về sức khỏe sinh sản vị thành niên; cấp phát 7.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ cho các đối tượng; tổ chức 165 buổi truyền thông nhóm cho 5.400 lượt chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tư vấn trực tiếp cho 627 cặp vợ chồng sinh con một bề; tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng 250 ca đặt vòng, 10 ca đình sản, phát bao cao su cho 1.220 người, thuốc tránh thai cho 966 người. Đơn vị duy trì 5 câu lạc bộ khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân tại các phường Trung Tâm, Tân An, Pú Trạng.

Trong năm, Trung tâm đã tổ chức 20 buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; tổ chức 11 buổi truyền thông trực tiếp cho trên 450 em trong độ tuổi vị thành niên; tiếp tục triển khai mô hình can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 7/7 xã, phường; triển khai Chương trình sàng lọc chẩn đoán trước khi sinh và sơ sinh với 16 buổi trình chiếu tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa chương trình cho 375 phụ nữ tại phường Trung Tâm, Tân An, Cầu Thia; tư vấn trực tiếp cho 52 hộ có phụ nữ đang mang thai; tư vấn cho 115 bà mẹ mang thai thực hiện khám thai định kỳ tại trạm y tế... 

Qua thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số, triển khai các biện pháp tránh thai hiện đại và các chương trình... đã từng bước hạn chế tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên ở thị xã Nghĩa Lộ. Năm 2014, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của thị xã là 0,88%, dự ước số trẻ sinh năm 2014 là 415 trẻ, trong đó trẻ là con thứ ba trở lên có 11 trường hợp (giảm 1 trường hợp so với năm 2013). Đó là những kết quả đáng ghi nhận của đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ của thị xã và là tiền đề để Trung tâm tiếp tục có những giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu chương trình công tác DS-KHHGĐ năm 2015 và những năm tới.

Minh Hằng

Các tin khác
Một khách sạn tọa lạc cạnh hồ Yên Thế góp phần tạo cảnh quan đẹp cho  thị trấn.

YBĐT - Ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cho biết: Để ngăn chặn có hiệu quả các loại tệ nạn, thị trấn luôn chủ chương lấy phòng ngừa là chính.

Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ 1.807 tỷ đồng cho 43 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2014 để thực hiện các dự án cấp bách.

Các đại biểu tham gia diễu hành tuyên truyền cho Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Chiều 9/12, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số 2014, tại Hà Nội với chủ đề “Duy trì mức sinh thấp hợp lý vì sự phát triển bền vững của đất nước.”

Nhân dân tổ dân phố 2, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) ủng 
hộ Quỹ Khuyến học.

YBĐT - Với mục tiêu vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, trong 5 năm qua, Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức hoạt động, tạo được những chuyến biến tích cực, đưa công tác khuyến học, khuyến tài đạt kết quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục