Củng cố khối đoàn kết các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2014 | 2:48:01 PM

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Chấn bằng những chương trình hành động cụ thể đã xây dựng vững chắc khối đoàn kết các dân tộc thông qua cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trao đổi ý kiến với cử tri xã Nghĩa Sơn.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trao đổi ý kiến với cử tri xã Nghĩa Sơn.

Để tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc, MTTQ các cấp và các ngành thành viên đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các chương trình lồng ghép phối hợp như: ký ủy thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách Xã hội, chương trình, dự án giảm nghèo, phát triển chăn nuôi, phát triển kinh tế rừng, cải tạo chè và cây ăn quả, xóa nhà dột nát cho các hộ chính sách, hộ nghèo…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân tham gia bê tông hóa được 309km đường giao thông liên thôn; rải cấp phối 151km; vận động trên 1.000 lượt hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thôn liên thôn theo tiêu chí NTM. MTTQ huyện cũng tích cực vận động nhân dân thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào tự quản về an toàn giao thông, phòng chống các tai tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS. Toàn huyện đã thành lập được 374 tổ hòa giải ở cơ sở, 205 khu dân cư tự quản về ANTT, an toàn giao thông và đã có 205 khu dân cư không có tệ nạn xã hội, 3 xã không có tệ nạn ma túy…

Đồng chí Hà Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: "Hiện nay, các tổ chức thành viên đã tập hợp nhân dân tham gia vào các tổ chức hội đạt trên 84%. Thông qua các cuộc vận động, chúng tôi đã làm chuyển biến nhận thức, cách làm của nhân dân. Đặc biệt là trong phong trào sản xuất nông nghiệp, nhân dân đã đưa vào gieo cấy trên 90% diện tích lúa nước bằng các giống lúa lai. Phong trào trồng cây vụ 3 của các xã vùng cánh đồng Mường Lò cho thu nhập trên 120 triệu đồng/ha/năm. Phong trào nuôi ba ba, trồng cam, quýt, trồng rừng, cải tạo chè ở các xã vùng ngoài có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi để nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng…".

Trong các nội dung hoạt động của MTTQ Văn Chấn, đạt được nhiều thành tích hơn cả là cuộc vận động "Ngày vì người nghèo". Hàng năm, các cấp đã tổ chức các đợt thi đua, tăng cường vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ quỹ bằng nhiều hình thức như giúp nhau ngày công, cây con giống, cho vay tiền không tính lãi… Từ năm 2010 đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" của huyện tiếp nhận trên 1,8 tỷ đồng, đã làm mới và sửa sang các phòng học, bếp ăn, công trình vệ sinh, mua sắm trang thiết bị và đồ dùng học tập cho các cháu học sinh bán trú với tổng số tiền trị giá 2,1 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, với số tiền đầu tư 42 tỷ đồng, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong huyện đã giúp 1.309 hộ nghèo xóa nhà dột nát, giúp đỡ hàng trăm hộ gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn. Cùng với đó, nhiều tình cảm hỗ trợ người bệnh nan y, trợ giúp học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ chăn ấm, áo ấm, tặng quà tết cho hộ nghèo đã thắt chặt hơn tình đoàn kết các dân tộc, tình làng nghĩa xóm trong khó khăn, hoạn nạn.

Phát huy vai trò của MTTQ trong việc tập hợp khối đại đoàn kết các dân tộc, các ngành thành viên còn có nhiều hình thức hoạt động sôi nổi  như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào thanh niên xung kích tình nguyện, nông dân giúp nhau phát triển kinh tế, phụ nữ tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, cựu chiến binh làm kinh tế giỏi… Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Bằng những việc làm và hành động thiết thực, thời gian tới, MTTQ huyện Văn Chấn tiếp tục đề ra nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh  phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Thái Hưng

Các tin khác

Hôm nay 11/12, thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2015 dự kiến có khoảng 34 cụm thi. Hiện, Bộ đã làm việc với các trường đại học dự kiến giao chủ trì cụm thi liên tỉnh, với các Sở GD-ĐT để khảo sát thực trạng về nguồn lực và các điều kiện cho việc tổ chức cụm thi liên tỉnh tại các địa phương này.

Phòng học kiên cố hóa tạo thuận lợi cho thầy và trò Trường THPT Cảm Nhân (Yên Bình) nâng cao chất lượng dạy và học.

YBĐT - Tuy không phải là huyện vùng cao nhưng Yên Bình cũng gặp nhiều khó khăn trong bố trí mặt bằng xây dựng, mở rộng trường, lớp học, nhất là ở các xã vùng đông hồ Thác Bà, dọc quốc lộ 70...

Đường đi và vị trí của bão số 5

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Học viên lớp Điện dân dụng, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái trong giờ thực hành.

YBĐT - Tính đến hết tháng 10 năm 2014, toàn tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho 12.640/13.920 người, đạt 90,8% kế hoạch. Trong đó, trình độ cao đẳng nghề 869 người, trình độ trung cấp nghề 1.385 người, trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng 10.386 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục