Đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2015 | 10:26:17 AM

YBĐT - Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và sự đồng thuận của toàn xã hội, giáo dục mầm non Yên Bái đã có những bước phát triển, khởi sắc.

Đồng chí Hà Thị Minh Lý (thứ 2, phải sang) - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kiểm tra một bữa ăn của các cháu 5 tuổi Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Thanh Ba)
Đồng chí Hà Thị Minh Lý (thứ 2, phải sang) - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kiểm tra một bữa ăn của các cháu 5 tuổi Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Ba)

Quy mô, mạng lưới trường lớp tăng cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là công tác phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi thu được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Toàn tỉnh hiện có 173/180 xã có trường mầm non độc lập với 187 trường mầm non; 1.701 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo; 48.394 trẻ ra nhóm, lớp, trong đó riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi 15.652 cháu. Tỷ lệ huy động trẻ ra nhóm, lớp nhà trẻ đạt 15,8%, mẫu giáo đạt 85%, riêng mẫu giáo 5 tuổi đạt 97,9%. So với năm 2010, tăng 6 xã có trường mầm non độc lập, 8 trường mầm non, 189 nhóm lớp, 9.053 trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu của giáo dục mầm non. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 185 phòng học, 14 bếp ăn theo tiêu chuẩn 1 chiều, 39 phòng công vụ cho giáo viên; mua sắm gần 500 bộ thiết bị trong lớp, 150 bộ đồ chơi ngoài trời, gần 100 máy tính và 20 bộ phần mềm phục vụ cho việc dạy và học.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bố trí, sắp xếp, bổ sung, từng bước bảo đảm theo quy định. Từ năm 2011 đến 2014, tỉnh đã bổ sung 2.516 viên chức cho cấp học mầm non, tăng tỉ lệ biên chế mầm non đạt 88,7% so với định mức đồng thời thực hiện việc rà soát nhu cầu, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên mầm non. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đạt 97%, trong đó trên chuẩn đạt 51,9%. Riêng giáo viên dạy lớp 5 tuổi 100% đạt trình độ chuẩn đào tạo, trong đó 67,6% đạt trình độ trên chuẩn. Toàn tỉnh đã có 175/180 đơn vị cấp xã và 8/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Yên Bái vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện công tác này. Một số tiêu chí chưa bảo đảm hoặc thiếu tính bền vững: còn 139 lớp mẫu giáo 5 tuổi phải học nhờ, 27 điểm trường chính chưa có đồ chơi ngoài trời, 171 lớp 5 tuổi chưa có đủ đồ dùng - đồ chơi - thiết bị tối thiểu, còn 133 lớp chưa có công trình vệ sinh, 289 điểm trường chưa có bếp ăn...

Để bảo đảm mục tiêu năm 2015 tỉnh Yên Bái hoàn thành PCGDMN trẻ 5 tuổi, tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung vào một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hai là, tiếp tục phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phổ cập giáo dục; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp quản lý, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và phụ huynh học sinh về công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi.

Ba là, tích cực huy động trẻ mầm non ra lớp, có giải pháp bảo đảm tỷ lệ chuyên cần, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; bố trí giáo viên cho các lớp 5 tuổi bảo đảm về số lượng và chất lượng theo quy định.

Bốn là, huy động các nguồn lực tập trung cho công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Đảm bảo chế độ, chính sách cho giáo viên và học sinh. Bố trí đủ phòng học cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đối với những lớp đang học nhờ sẽ chuyển hẳn một số phòng của trường phổ thông cho trường mầm non, một số lớp gần điểm chính sẽ chuyển về khu trung tâm; số phòng còn lại, tỉnh lồng ghép các nguồn vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng phòng học kiên cố và bán kiên cố, có gắn với công trình vệ sinh. Đối với bếp ăn và các công trình phụ trợ, tiếp tục huy động các nguồn xã hội hóa và ngân sách các huyện, thị xã, thành phố để xây dựng. Về thiết bị còn thiếu theo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh cấp kinh phí để trang bị bổ sung 27 bộ đồ chơi ngoài trời và 171 bộ đồ dùng - đồ chơi - thiết bị trong lớp.

PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Tỉnh Yên Bái xác định đó là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non. Để thực hiện được mục tiêu đó, rất cần được các cấp, các ngành cùng với ngành giáo dục tích cực triển khai thực hiện và đặc biệt cần được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục mầm non với tinh thần “dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”.

Nhà giáo Ưu tú - Thạc sỹ Hà Thị Minh Lý - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) cho rằng, cần trao quyền thanh tra cho cơ quan BHXH. Vấn đề này cũng đang được dư luận xã hội quan tâm bởi việc thực thi các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là rất quan trọng, liên quan đến quyền lợi của người lao động, BHXH là xương sống của việc thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Để phòng, chống cháy nổ, công tác phòng cháy chữa cháy phải được thường xuyên quan tâm. Ảnh: Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy diễn tập chữa cháy tại Công ty Xăng dầu Yên Bái. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBÑT - Những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) đã được các địa phương, doanh nghiệp, cán bộ, người lao động và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, PCCN đã được đề ra.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT kiểm tra điểm thi ĐH, CĐ 2014.

Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD&ĐT) liên tục có những điều chỉnh về quy chế trong kỳ thi THPT Quốc gia nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh.

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chuyển Trường Trung học Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin I từ Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam về Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục