Gia tăng tội phạm trộm cắp xe máy

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2015 | 1:16:02 PM

YBĐT - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Yên Bái liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, trong đó, chủ yếu là trộm cắp xe máy. Chỉ tính từ tháng 1 đến nay, thành phố đã xảy ra 7 vụ. Lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người dân, bọn tội phạm chớp thời cơ hành động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Tên trộm liều lĩnh phá khóa xe máy và nhanh chóng tẩu thoát. (Ảnh chụp từ camera).
Tên trộm liều lĩnh phá khóa xe máy và nhanh chóng tẩu thoát. (Ảnh chụp từ camera).

Đã gần nửa tháng trôi qua nhưng anh Trần Nguyên Híc ở tổ 12, phường Minh Tân vẫn không quên cảm giác lúc bị mất trộm chiếc xe máy hàng ngày mình vẫn sử dụng làm phương tiện đi lại. Vào chiều tối ngày 1/3/2015, cũng như bao ngày khác, khi đi làm về, anh thường để xe máy ở trước cửa nhà, có khóa cổ nhưng không đóng khóa từ, không khóa càng rồi vào nhà.

Đến khoảng 19 giờ hơn, nghe thấy có tiếng động ngoài cửa rồi tiếng nổ máy, anh vội chạy ra nhưng không kịp nữa, chiếc xe máy Air Blade màu trắng đen mang biển kiểm soát 21E1- 01899 của anh đã "không cánh mà bay". Chỉ ngay sau đó 4 ngày, vào ngày 5/3, tại tổ 32b, phường Đồng Tâm, chiếc xe máy nhãn hiệu SH màu trắng mang biển kiểm soát 21B1 - 36368 để trên vỉa hè cũng đã rơi vào "tầm ngắm" của đạo chích.

Theo hình ảnh camera từ ngôi nhà bị mất xe ghi lại, có một nam thanh niên đội mũ lưỡi trai, nhanh chóng tiến đến tiếp cận chiếc xe máy SH. Không cần quan tâm đến xung quanh, hắn ta cắm một vật vào ổ khóa. Lần đầu có vẻ như vật đó không mở được khóa xe nên tên trộm quay ra đút tay vào túi quần để lấy một vật khác rồi ngay lập tức quay lại cắm tiếp vào ổ khóa. Lần 2 cũng chưa mở được khóa, hắn lại tiếp tục kiếm công cụ thứ ba để mở và lần này, chiếc xe đành thua tên trộm. Hắn nổ máy và tẩu thoát. Từ hai vụ trộm cắp xe máy gần đây nhất có thể thấy, hoạt động của bọn tội phạm ngày càng liều lĩnh, manh động và mang tính chuyên nghiệp, chủ yếu là nhằm vào các loại xe máy tay ga dòng cao cấp, có giá trị lớn từ vài chục đến cả trăm triệu đồng như: SH, Air Blade, SCR, Lead...

Theo nguồn tin của cơ quan chức năng, đối tượng trộm cắp ra tay chủ yếu vào khoảng thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ. Chúng thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân khi dựng xe máy ở hành lang đường, trước cửa nhà không đóng khóa từ, ổ khóa điện, khóa càng xe rồi sinh hoạt trong nhà. Đánh giá ban đầu, nhóm tội phạm trộm cắp này là nam giới, có từ 2 đối tượng trở lên, đi chung một xe máy. Khi phát hiện xe máy người dân dựng trên vỉa hè, không có người trông giữ, đối tượng điều khiển xe máy cách đó vài mét, đối tượng ngồi sau xuống xe, tiếp cận xe của người bị hại rồi dùng vam phá khóa, mở ổ khóa điện, sau đó, nhanh chóng lên xe, điều khiển phương tiện trốn khỏi hiện trường.

Để ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối với loại hình tội phạm này, Công an thành phố đã tập trung tối đa lực lượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản; đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp, tiến tới làm giảm đến mức thấp nhất tội phạm và điều kiện phát sinh loại tội phạm này. Khi có các vụ trộm cắp tài sản xảy ra, các lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy tìm theo dấu vết và đối tượng gây án.

Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị có liên quan, cơ quan thông tin, truyền thông tiến hành tuyên truyền sâu rộng về phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm, đồng thời hướng dẫn người dân cách thức quản lý, bảo vệ an toàn tài sản, cùng cộng đồng đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" cũng được phát động sâu rộng, mạnh mẽ, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản của người dân.

Theo Đại úy Vũ Minh Tiến - Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm hình sự, Công an thành phố Yên Bái, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, cùng với sự tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng công an, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân hãy tự nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động khóa xe và trông giữ cẩn thận để bảo vệ tài sản của mình. Các loại ổ khóa xe máy hiện nay, đối tượng trộm cắp đều dễ dàng bẻ được, vì vậy, để bảo vệ phương tiện tài sản của mình khỏi tay bọn đạo chích, tránh tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng", ngay từ bây giờ, mỗi người hãy tự trang bị cho mình thêm một ổ khóa như: khóa càng, khóa chân chống đứng, khóa điện... đơn giản mà lại tăng tác dụng bảo vệ.

Được biết trong thời gian từ dịp tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn một số phường trung tâm thành phố cũng đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp vặt như: chim, hoa, cây cảnh, vật nuôi... tại các khu vực dân cư có nhiều đường rẽ, gần các tụ điểm vui chơi, khách sạn, nhà nghỉ - nơi có đông người và phương tiện qua lại. Vì vậy, việc đề cao cảnh giác giữ gìn an toàn tài sản, an ninh trật tự càng cần có sự vào cuộc quyết liệt của người dân, cộng đồng và các lực lượng chức năng phụ trách địa bàn.

Thanh Chi

Các tin khác
Những con đường bê tông mới ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

YBĐT - 20 năm qua, xã Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) được xây dựng dựa trên "quy ước làng Dừa". Hiện, quy ước này trở thành kim chỉ nam, là xương sống để chính quyền và nhân dân trong xã xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ảnh minh họa.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có 2 phòng chức năng và 5 khoa, phòng chuyên môn.

Ảnh minh họa.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có 38 cụm thi dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Việc tổ chức thi tại các cụm thi sẽ giống nhau.

Học nghề là lựa chọn của nhiều em để thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình.
Ảnh: Một giờ học của lớp điện dân dụng, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

YBĐT - Đã qua rồi cái thời học trò tốt nghiệp lớp 12 "sống chết" để giành một tấm vé vào trường đại học (ĐH) hoặc cao đẳng (CĐ). Và phụ huynh cũng không còn quá áp lực với con cái trong câu chuyện "phải đỗ ĐH". Đó là một sự thay đổi rất lớn trong tâm lý chung của phụ huynh và các sĩ tử năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục