Ngày Thế giới chống lao (24-3): Giảm dần số người mắc lao trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2015 | 7:33:54 AM

Đây là thông tin được Chương trình Chống lao quốc gia Việt Nam cho biết nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống lao và Ngày Thế giới chống lao (24-3) năm nay với chủ đề “Việt Nam quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng chống lao”.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam xếp thứ 12/22 nước có dịch tễ bệnh lao cao nhất toàn cầu và 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc. Tuy nhiên, những năm qua, hoạt động phòng chống lao ở Việt Nam đã đạt được mục tiêu cơ bản của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra cho những nước có tỷ lệ mắc lao cao là phát hiện trên 70% bệnh nhân lao và điều trị khỏi 85% bệnh nhân lao mới được phát hiện. Đặc biệt, với những nỗ lực hoạt động của công tác phòng chống lao đã góp phần làm giảm tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam. Với số liệu ước tính về xu hướng giảm khoảng 4,6%/năm tỷ lệ hiện mắc lao, có thể thấy mục tiêu Thiên niên kỷ “Năm 2015, tỷ lệ hiện mắc lao giảm 50% so với năm 2000” hoàn toàn có thể đạt được.

Giáo sư, tiến sĩ (GS-TS) Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia cho biết, chúng ta cũng đã giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 187 người trên 100.000 người dân và tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện. Vì vậy, chủ đề chính cho Ngày Thế giới chống lao năm 2015 vẫn là “Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi Chiến lược Quốc gia phòng chống lao”.
 
Cũng theo GS-TS Nguyễn Viết Nhung, để bệnh lao không còn là gánh nặng cho người bệnh, gia đình người bệnh cũng như cho toàn xã hội, chúng ta hãy chung tay phát hiện và điều trị lao miễn phí cho tất cả mọi người Việt Nam. Hơn nữa, yếu tố quan trọng nhất trong công tác phòng chống lao là phải làm thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao. Chương trình chống lao ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã đẩy mạnh xã hội hóa, nhiều hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh lao được thực hiện trong toàn dân. Nhờ các hoạt động truyền thông tư vấn trong quá trình điều trị nên nhận thức người dân tăng lên rõ rệt, tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị giảm dần. Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư các công nghệ kỹ thuật và dịch vụ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh lao, máy Xpert xác định vi khuẩn lao sẽ được triển khai ở tất cả các tỉnh vào năm nay.

Đặc biệt, để tăng cường công tác phòng chống lao, dự kiến Việt Nam sẽ là nước áp dụng đầu tiên thuốc chống lao mới cho các trường hợp lao tiền siêu kháng thuốc vào tháng 6-2015. Chương trình sử dụng thuốc mới sẽ áp dụng miễn phí cho 100 trường hợp tại 3 thành phố, gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đây là những địa phương có tỷ lệ người mắc lao kháng thuốc nhiều nhất, trong đó TP Hồ Chí Minh chiếm 40% số bệnh nhân mắc lao đa kháng thuốc của cả nước.

“Với cách tiếp cận như vậy, người mắc lao sẽ có cơ hội chữa khỏi hoàn toàn và Chiến lược Quốc gia phòng chống lao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ sớm thành công”, GS-TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cán bộ chuyên trách dân số xã Văn Tiến vận động,  tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại các hộ dân ở thôn Ngòi Sen.

YBĐT - Năm 2014 khép lại, thành phố Yên Bái là một trong những địa phương được đánh giá làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Đặc biệt, thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Giáo sư, Viện sĩ Đặng Vũ Minh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái (ngày 12 tháng 2 năm 2012).

YBĐT - Ngày 20 tháng 4 năm 2000, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái có Quyết định số 148/2000/QĐ - UB về việc thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái (gọi tắt là Liên hiệp Hội tỉnh).

Sau khi công bố 38 cụm thi quốc gia do các trường đại học chủ trì, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo dự kiến 65 cụm thi địa phương do sở giáo dục -đào tạo chủ trì.

Thanh niên Đà Nẵng đạp xe diễu hành hưởng ứng Ngày Nước thế giới.

Với chủ đề “Nước và phát triển bền vững”, đoàn viên thanh niên các tỉnh miền Trung đã đồng loạt ra quân đạp xe diễu hành, dọn rác, phổ biến pháp luật… nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục