Luôn là những hạt nhân gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 2:57:12 PM

YênBái - YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Yên Thế (Lục Yên) có 680 hội viên sinh hoạt tại 20 chi hội thôn, tổ dân phố và thu hút được 96% số NCT của thị trấn. Nhiều năm qua, Hội luôn được đánh giá là tổ chức hội có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích đem lại niềm vui cho NCT và góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết tốt các vấn đề trong lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Nhiều hội viên NCT ở thị trấn Yên Thế nuôi ong mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều hội viên NCT ở thị trấn Yên Thế nuôi ong mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông  Bùi Ngọc Nhẫm – Chủ tịch Hội NCT thị trấn Yên Thế cho biết: “Hội đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn; thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; triển khai thực hiện tốt các chương trình: Mắt sáng cho NCT, vận động NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; khuyến khích hội viên tìm hiểu học tập nâng cao nhận thức về mọi mặt để từ đó phát huy nhân tố NCT trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng như trong xây dựng đời sống kinh tế, xã hội”.

Trên địa bàn thị trấn có 3 thôn, 17 tổ dân phố và hiện đang có 10 hội viên NCT tham gia cấp uỷ các chi bộ, 69 NCT tham gia ban chấp hành hội cựu chiến binh, ban công tác mặt trận, tổ trường tổ nhân dân, thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng, thành viên tổ hoà giải ở các thôn, tổ dân phố. Nhận nhiệm vụ ở lĩnh vực nào NCT cũng đều nêu gương sáng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều người là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đảng viên xuất sắc liên tục trong nhiều năm.

Hội NCT thị trấn còn luôn quan tâm đến xây dựng quỹ hội tại các chi hội để có nguồn kinh phí hoạt động. Hiện tại, tổng nguồn quỹ có trên 208 triệu đồng, bình quân chân quỹ đạt 200.000đồng/hội viên. Nguồn quỹ do các chi hội quản lý, hỗ trợ cho hội viên vay phát triển kinh tế với lãi xuất ưu đãi. Hàng năm, thị trấn Yên Thế còn vận động nhân dân ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc NCT. Quỹ này hiện có trên 44 triệu đồng, tạo thêm nguồn lực phụng dưỡng, thăm hỏi NCT khi ốm đau, chúc thọ các cụ cao niên, lo tang ma, phúng viếng khi các cụ qua đời.

Hội NCT cũng tham mưu với UBND thị trấn làm thủ tục cho 127 cụ tuổi từ 80 trở lên hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật NCT; phối hợp với Trạm Y tế thị trấn tổ chức khám mắt, đo huyết áp, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho 119 hội viên. Nhiều năm qua, Hội đã duy trì tốt việc tổ chức mừng thọ tại UBND thị trấn cho các cụ cao niên vào dịp đầu xuân năm mới và  5 năm qua đã có 419 cụ được mừng thọ, chúc thọ chu đáo, 48 hội viên nghèo được tặng chăn ấm trị giá trên 6 triệu đồng.

Hội còn triển khai sâu rộng phong trào nêu gương sáng xoá đói giảm nghèo và được hội viên các chi hội hưởng ứng tích cực. Tùy vào điều kiện thực tế của gia đình, NCT luôn giữ vai trò chủ đạo trực tiếp tham gia lao động sản xuất kinh doanh hoặc bảo ban, động viên con cháu làm ăn hiệu quả. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình sản xuất giỏi có thu nhập từ 30 đến 70 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Thiển, chi hội 14, ông Nguyễn Xuân Tiếp ở chi hội 13 đầu tư  nuôi ong lấy mật; gia đình ông Lê Hạp, bà Lê Thị Suổi, ông Vũ Mạnh Trọng đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thu nhập đạt trên 50 triệu đồng/năm; bà Đồng Thị Nghi, chi hội 17 cùng con cháu sản xuất, kinh doanh đá cảnh, tượng đá cho thu nhập cao...

Thông qua các hoạt động phong trào, các chi hội cơ sở đã giúp NCT gắn bó hơn với tổ chức Hội và hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với thế hệ con cháu và xã hội. Các cụ luôn gương mẫu tham gia các công tác xã hội ở địa phương, nhất là vận động con cháu hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân”. Nhiều năm liên tục Hội NCT thị trấn Yên Thế được ban đại diện Hội NCT các cấp tặng bằng khen, giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”.

 Quỳnh Nga 

Các tin khác

YBĐT - Bệnh nhân được cứu sống là em Hoàng Hữu Sơn, 15 tuổi, ở tổ 5, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái. Theo các bác sỹ kíp trực Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau khi đã được sơ cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện huyện Yên Bình, bệnh nhân Sơn được đưa vào Khoa trong tình trạng rất nguy kịch: hôn mê, thở theo bong bóng, có bọt hồng trào qua ống thực quản, nước tiểu qua xông đỏ sẫm, độ bão hòa oxy 50%, huyết động không ổn định...; chẩn đoán hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn, phù phổi cấp do đuối nước, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Các đội viên trong các trường học đều coi trọng xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp.

YBĐT - Thời gian qua, thiếu niên và nhi đồng huyện Lục Yên (Yên Bái) đã không ngừng nỗ lực học tập vươn lên trở thành những bông hoa tươi thắm kết thành vườn hoa "Cháu ngoan Bác Hồ".

Giờ ôn thi của học sinh khối 12 Trường THPT Sơn Thịnh.

YBĐT - Còn chưa đầy 3 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Bởi vậy, đây là thời điểm mà tất cả các trường THPT trong toàn tỉnh đang tích cực tổ chức ôn luyện kiến thức cho các em học sinh khối lớp 12 để giúp các em có được tâm thế vững vàng, tự tin bước vào kỳ thi.

Gia đình ông Đào Hữu Chiêm, Chi hội Người cao tuổi thôn 13 tự nguyện hiến 150m2 đất cho xã làm đường bê tông.

YBĐT - Những năm qua, Hội người cao tuổi (NCT) xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn tích cực đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được những kết quả phấn khởi, góp phần chung sức xây dựng NTM ở xã thành công, đồng thời củng cố và phát triển được các mặt công tác hội một cách toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục