Chủ động phòng, chống buôn bán người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 9:46:04 AM

YênBái - YBĐT - Xác định phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng, cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều tổ chức, ngành, đoàn thể, năm 2007, Hội Phụ nữ phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) đã ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em”.

Hội viên phụ nữ phường Tân An tìm hiểu kiến thức pháp luật qua sách báo.
Hội viên phụ nữ phường Tân An tìm hiểu kiến thức pháp luật qua sách báo.

Đến nay, qua 8 năm đi vào hoạt động, CLB đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực nhận biết, kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em cho người dân trên địa bàn phường.

Bà Hoàng Thị Văn - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường khẳng định: “Là phường có đông dân cư sinh sống nhưng hầu hết người dân đều làm nông nghiệp, nhiều gia đình có người thường xuyên đi làm ăn xa, do đó, việc tiếp cận với các nguồn thông tin để nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về buôn bán phụ nữ và trẻ em còn hạn chế. Vì thế, CLB ra đời đã thực sự trở thành nơi sinh hoạt bổ ích, mang lại nhiều kiến thức, kỹ năng, giúp các chị em hội viên phụ nữ chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên pháp luật tích cực trong cộng đồng dân cư”.

Hiện tại, với lịch sinh hoạt 1 lần/tháng, hơn 40 thành viên thường xuyên được Ban Chủ nhiệm CLB, Công an phường cung cấp những thông tin về tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em trong nước và quốc tế; truyền dạy kỹ năng phòng ngừa các loại tội phạm; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phổ biến nội dung các luật: Hôn nhân và Gia đình, Bình đẳng giới, Phòng, chống buôn bán người…

Quá trình hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB đã tổ chức cho các thành viên tham gia phát tời rời, tờ gấp có nội dung tuyên truyền kiến thức pháp luật; biểu diễn văn nghệ, đóng kịch có nội dung tuyên dương, ca ngợi gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm; phê phán, lên án những hành vi lừa đảo, buôn bán người… tại các khu dân cư, qua đó, góp phần thiết thực vào việc nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho mọi người dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Bà Hoàng Thị Tuyến - Chủ nhiệm CLB cho hay: "Tranh thủ những lúc nông nhàn, các thành viên trong CLB lại tới các thôn, bản để nắm bắt tình hình về những phụ nữ, thanh niên đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, những gia đình có con tới tuổi trưởng thành chưa có việc làm, những phụ nữ thất nghiệp, lười lao động để kịp thời phối hợp với Công an phường có biện pháp giúp đỡ, tư vấn, giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và của do bị người xấu lợi dụng lừa gạt".

Được biết, thời gian qua, nhờ có kiến thức, hiểu biết pháp luật nên các thành viên trong CLB đã kịp thời phát hiện, phối hợp với Công an phường ngăn chặn 3 vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, buôn bán người. Một vụ xảy ra vào năm 2012, khi có một phụ nữ lạ tới địa bàn phường lôi kéo, dụ dỗ 6 người đi trồng chuối ở Trung Quốc; vụ thứ 2 xảy ra vào năm 2013, khi một nữ thanh niên trong phường bị lừa đi bán quần áo ở Nam Định; vụ thứ 3 xảy ra vào đầu năm 2015, một thanh niên ở địa phương khác tới rủ con gái của một gia đình hội viên phụ nữ đi chơi xa nhưng không rõ địa chỉ, mục đích.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn bán người, ngoài việc tạo điều kiện để các hội viên phụ nữ có công ăn việc làm, tăng thu nhập, yên tâm ở lại quê hương lao động, sản xuất, không nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ đi làm ăn xa, Hội Phụ nữ phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống mua bán người; tuyên truyền những âm mưu, thủ đoạn lừa gạt của bọn buôn bán người trong cộng đồng dân cư; nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, đời sống của chị em phụ nữ, trẻ em, từ đó, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi mua bán người, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hồng Oanh

Các tin khác
Chương trình giáo dục phổ thông sắp tới sẽ sẽ giảm số môn học và những kiến thức không cần thiết. (Ảnh minh họa)

Chương trình giáo dục phổ thông sắp tới sẽ sẽ giảm số môn học và những kiến thức không cần thiết. Chương trình sẽ được xây dựng theo tinh thần "phân hóa kết hợp với tự chọn".

Nhân viên y tế tiêm chủng cho học sinh tại tỉnh Bắc Ninh.

Tuần lễ tiêm chủng năm 2015 do Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát động từ ngày 24-30/4 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng.”

Ảnh minh họa .

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, từ ngày 30/4 - 24/5/2015, Vietnam Airlines (VNA) triển khai chương trình “Vietnam Airlines - Cùng đất nước 40 năm trọn niềm vui” dành cho đối tượng khách hàng là cựu chiến binh và người thân.

YBĐT - Ngay khi có chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo về đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015, các đơn vị trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đã tập trung bồi dưỡng, tổ chức ôn luyện cho các em học sinh khối 12 các môn thi bắt buộc như Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ và những môn được các em lựa chọn. Bên cạnh đó, nhà trường luôn thông tin và giải đáp những băn khoăn, vướng mắc cho học sinh và phụ huynh những đổi mới hình thức thi theo đúng tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục