Duy trì tốt chuẩn quốc gia y tế xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2015 | 3:36:05 PM

YênBái - YBĐT - Tuy là xã đông dân với 709 hộ, 4.454 khẩu song những năm qua, La Pán Tẩn luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sau một thời gian phấn đấu, năm 2014, La Pán Tẩn đã vinh dự là một trong hai xã đầu tiên của huyện Mù Cang Chải được UBND tỉnh Yên Bái công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020.

Đi thăm cơ ngơi của Trạm y tế xã với ngôi nhà xây cấp 4, ấn tượng đầu tiên đối với tôi là sự khang trang, sạch sẽ của dãy nhà làm việc với đầy đủ các phòng chức năng. Đội ngũ y, bác sỹ làm việc rất tận tình, tạo cảm giác rất yên tâm, thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh. Đồng chí Giàng A Hờ - Phó trưởng Trạm y tế xã La Pán Tẩn cho biết: “Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Trung tâm Y tế huyện, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng.

Nhờ vậy, Trạm y tế xã đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận”. Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trạm y tế xã đã chủ động xây dựng kế hoạch cho từng tháng, từng quý và cả năm, từ đó phân công công việc cụ thể cho cán bộ phụ trách các thôn, bản theo dõi tình hình dịch bệnh, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong xã để lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến với người dân đồng thời tuyên truyền, vận động người dân sinh hoạt ăn ở hợp vệ sinh phòng tránh các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Từ đó, nhận thức của người dân có chuyển biến tích cực, các phong tục tập quán như làm cúng, ma chay đã dần được hạn chế, thay vào đó là khi ốm đau người dân đều đến trạm để khám và điều trị kịp thời. Người dân đã nhận thức rõ việc làm nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng gia súc, gia cầm xa gia đình, giữ môi trường làng bản sạch sẽ.

Nhờ vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn nào xảy ra. Chị Khang Thị Mang ở bản Trống Tông tâm sự: “Trước đây, xã chưa có trạm y tế, mỗi khi người dân ốm đau thường phải đi khám và điều trị tại huyện. Nhưng bây giờ có trạm y tế ở gần lại khang trang, sạch sẽ, được các nhân  viên của trạm nhiệt tình chăm sóc chu đáo, lại được hưởng cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia sạch sẽ và thoải mái nên tôi thấy rất yên tâm khi đến khám bệnh tại đây”.

Hiện, Trạm y tế  xã có 10 phòng được sắp xếp gọn gàng và đầy đủ các trang thiết bị y tế phụ vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, đội ngũ y sỹ thường xuyên được nâng cao trình độ chuyên môn để nắm bắt phương pháp kỹ năng cấp cứu chăm sóc sức khỏe nên chất lượng y tế tại trạm luôn được nâng lên rõ rệt.

Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2015, Trạm y tế xã đã khám và điều trị cho 640 lượt bệnh nhân. Công tác sơ cấp cứu được Trạm thực hiện nghiêm túc, đúng quy định chuyên môn. Đối với những ca bệnh khó, từng trường hợp cụ thể Trạm y tế đã sơ cấp cứu bệnh nhân và chuyển tuyến trên kịp thời. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được Trạm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đạt 100%. Hàng năm, Trạm triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng đến từng thôn, bản. Do đó, đa số trẻ em trong độ tuổi đã được tiêm chủng đúng định kỳ. Tỷ lệ phụ nữ đến khám thai, khám phụ khoa và điều trị phụ khoa đạt 35% trở lên và tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng chiếm 20,3%.

Hiện nay, trên địa bàn xã La Pán Tẩn có 85% hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh, trên 55% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Để đạt được kết quả đó công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe được Trạm quan tâm hàng đầu. Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa về y tế nên công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn, bản tham gia tích cực, bằng nhiều hình thức và phương pháp thích hợp nên người dân dễ tiếp cận và tiếp thu.

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, lãnh đạo Trạm y tế xã, việc đạt chuẩn quốc gia về y tế xã ở La Pán Tẩn đã nâng cao một bước công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho bà con nhân dân trên địa bàn vùng cao Mù Cang Chải.

H.M

Các tin khác
Tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 6/5, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Việt Nam là một trong chín nước tại Tây Thái Bình Dương bị Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao đáng báo động.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên thăm xưởng gạch của gia đình ông Phan Tuấn Phúc ở xã Nga Quán.

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa 40 năm nhưng câu chuyện về những người lính không tiếc máu xương để giành lại độc lập, tự do, làm nên trang sử hào hùng của dân tộc mãi còn được nhắc tới.

Người cao tuổi là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe trong điều kiện thời tiết giao mùa.

YBĐT - Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, ngành y tế Yên Bái và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở tập trung giám sát, kiểm tra, theo dõi các diễn biến của bệnh cúm A, sởi, thủy đậu, viêm màng não, viêm phổi, bệnh TCM, tiêu chảy…

YBĐT - Trong những năm qua, được sự quan tâm sát sao của Sở Y tế, Thường trực HĐND – UBND huyện, ngành y tế Mù Cang Chải đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt những kết quả đáng khích lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục