Tạo chuyển biến trong công tác chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2015 | 3:40:40 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã có nhiều cố gắng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận Bằng khen của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vì có trang web hoạt động tốt, đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền năm 2014.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận Bằng khen của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vì có trang web hoạt động tốt, đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền năm 2014.

Hàng năm, VKSND tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo của VKSND Tối cao, kế hoạch thực hiện phong trào thi đua yêu nước của UBND tỉnh. Quá trình thực hiện các phong trào thi đua của ngành đều gắn với nội dung phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đặc biệt là nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, hạn chế đến mức thấp nhất việc để xảy ra oan, sai.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKSND hai cấp đã đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm của kiểm sát viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ việc kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm do cơ quan điều tra tiếp nhận đến công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam đều được thực hiện đúng quy chế và kế hoạch công tác hàng năm.

Trong 5 năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm như: Nguyễn Hữu Hùng phạm tội giết người, cướp tài sản; Nguyễn Xuân Hòa phạm tội giết người; Vàng Bả Ly phạm tội mua bán trái phép chất ma túy…

Ngành kiểm sát tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Kiểm sát viên luôn theo sát tiến độ điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra. 5 năm qua, ngành không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội hoặc làm oan người vô tội. Tỷ lệ giải quyết án trung bình đạt trên 90%, việc truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra vì không có hành vi phạm tội hoặc viện kiểm sát truy tố, tòa án tuyên không phạm tội. VKSND hai cấp đã tăng cường phối hợp với tòa án tổ chức phiên tòa xét xử theo yêu cầu cải cách tư pháp, việc tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi phiên tòa đã tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của VKSND tại phiên tòa, nhằm quyết tâm không để xảy ra oan, sai cũng như bỏ sót tội phạm.

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh khẳng định, phong trào thi đua đã tạo động lực cho các cán bộ, kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, tạo chuyển biến trong công tác chuyên môn của đơn vị. Khi tổ chức đăng ký thi đua, lãnh đạo Viện luôn yêu cầu phải rõ mục tiêu, giải pháp, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, 5 năm qua, VKSND tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và ngành kiểm sát. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng huân chương lao động của Chủ tịch nước, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Viện KSND Tối cao và  Chủ tịch UBND tỉnh.

Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong hai cấp kiểm sát; tích cực đổi mới hình thức thi đua phù hợp, gắn nội dung thi đua với yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên "vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm", gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".

Toàn ngành tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp, phấn đấu xây dựng ngành kiểm sát trong sạch, vững mạnh, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quỳnh Nga - Lộc Hằng

Các tin khác

YBĐT - Tuy là xã đông dân với 709 hộ, 4.454 khẩu song những năm qua, La Pán Tẩn luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sau một thời gian phấn đấu, năm 2014, La Pán Tẩn đã vinh dự là một trong hai xã đầu tiên của huyện Mù Cang Chải được UBND tỉnh Yên Bái công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020.

Tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 6/5, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Việt Nam là một trong chín nước tại Tây Thái Bình Dương bị Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao đáng báo động.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên thăm xưởng gạch của gia đình ông Phan Tuấn Phúc ở xã Nga Quán.

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa 40 năm nhưng câu chuyện về những người lính không tiếc máu xương để giành lại độc lập, tự do, làm nên trang sử hào hùng của dân tộc mãi còn được nhắc tới.

Người cao tuổi là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe trong điều kiện thời tiết giao mùa.

YBĐT - Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, ngành y tế Yên Bái và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở tập trung giám sát, kiểm tra, theo dõi các diễn biến của bệnh cúm A, sởi, thủy đậu, viêm màng não, viêm phổi, bệnh TCM, tiêu chảy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục