Thanh tra tốt để phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2015 | 3:48:56 PM

YênBái - YBĐT - Từ đầu năm đến nay, ngành thanh tra toàn tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai 23 cuộc thanh tra, kết thúc 11 cuộc. Theo đó, số đơn vị có sai phạm về kinh tế là 10/33 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện số tiền sai phạm và kiến nghị xử lý thu hồi cho Nhà nước trên 1,3 tỷ đồng.

Cán bộ Thanh tra tỉnh thường xuyên có mặt trong các buổi tiếp xúc và lắng nghe ý kiến công dân để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng.
Cán bộ Thanh tra tỉnh thường xuyên có mặt trong các buổi tiếp xúc và lắng nghe ý kiến công dân để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng.

Chỉ tính trong quí I năm 2015, toàn tỉnh đã tiếp nhận 316 đơn thư, trong đó có gần 300 đơn tiếp nhận trong kỳ, đơn đủ điều kiện xử lý là 235/1316 đơn, gồm: khiếu nại 32 đơn, tố cáo 28 đơn, kiến nghị phản ánh 175 đơn. Trong tổng số 60 đơn khiếu nại, tố cáo, ngành đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 13 đơn, số đơn trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền 13 đơn, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp 34 đơn.

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền 19/34 vụ việc (trong đó, giải quyết 6/16 vụ việc khiếu nại, 13/18 vụ việc tố cáo). Đây chính là kết quả mà ngành thanh tra đã tham mưu giúp các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện hoàn thành việc tiếp 318 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; trong đó có 200 lượt tiếp thường xuyên, trên 100 lượt tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo với tổng số 210 vụ việc với các nội dung chủ yếu là: đề nghị giải quyết về đất đai, giao đất, giao rừng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Có thể nói, công tác tiếp công dân của tỉnh đã và đang được các đơn vị, cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định, công khai, dân chủ và nghiêm túc. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2014, ngay sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác tiếp dân được thực hiện đạt những kết quả cao hơn cả về chất lượng và số lượng. Nhờ vậy, số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp đã được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, phối hợp giải quyết kịp thời, không để xảy ra "điểm nóng".

 Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chuyên môn của ngành, cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác PCTN trong toàn ngành. Điển hình là việc tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức, thanh tra viên ngành thanh tra Yên Bái học tập, nghiên cứu các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về PCTN, tiết kiệm, chống lãng phí thông qua Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2015, các hội nghị chuyên môn nghiệp vụ của ngành, cuộc họp giao ban hàng tháng và sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật PCTN như: công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan; kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; cải cách hành chính và đổi mới công nghệ quản lý... đối với tất cả cán bộ lãnh đạo và đảng viên ở các chi bộ, phòng, ban trong đơn vị.

Theo đó, đơn vị đã thực hiện Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Ngày 12/12/2014, Thanh tra tỉnh có Quyết định số 319/QĐ-TTr về việc phê duyệt danh sách cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập năm 2014 gồm 49 đồng chí và ban hành Kế hoạch số 14/KH-TTr công khai nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2014 của cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Bước vào thực hiện các nội dung, nhiệm vụ công tác PCTN trong quý II năm 2015, ngay trong đầu tháng 4, Thanh tra tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các tổ chức thanh tra trong tỉnh tiếp tục phát huy nội lực, thực hiện chức năng tham mưu cho thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ; chủ động giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở; hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, đơn vị cũng chỉ đạo cán bộ phải kịp thời xem xét, giải quyết ngay các đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; về PCTN; về đất đai; về giải quyết chế độ, chính sách và bảo hiểm xã hội để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các công dân, cơ quan, tổ chức. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong toàn ngành; thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) "về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí"; Kế hoạch số 68-KH/TU ngày 25/12/2012 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính; rà soát, bổ sung, sửa đổi các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cho phù hợp; tổ chức thanh tra một số đơn vị, cơ quan theo Kế hoạch thanh tra năm 2015 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiên quyết xử lý các vụ việc tham nhũng nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với các cơ quan chức năng trong công tác PCTN.

Thanh tra tốt sẽ góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh PCTN, lãng phí chính là mục tiêu phấn đấu trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của tập thể đội ngũ cán bộ, đảng viên đơn vị Thanh tra tỉnh. Kết quả đạt được sẽ tạo động lực quan trọng trong tiến trình xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.

 Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận Bằng khen của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vì có trang web hoạt động tốt, đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền năm 2014.

YBĐT - Những năm qua, với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã có nhiều cố gắng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

YBĐT - Tuy là xã đông dân với 709 hộ, 4.454 khẩu song những năm qua, La Pán Tẩn luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sau một thời gian phấn đấu, năm 2014, La Pán Tẩn đã vinh dự là một trong hai xã đầu tiên của huyện Mù Cang Chải được UBND tỉnh Yên Bái công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020.

Tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 6/5, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Việt Nam là một trong chín nước tại Tây Thái Bình Dương bị Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao đáng báo động.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên thăm xưởng gạch của gia đình ông Phan Tuấn Phúc ở xã Nga Quán.

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa 40 năm nhưng câu chuyện về những người lính không tiếc máu xương để giành lại độc lập, tự do, làm nên trang sử hào hùng của dân tộc mãi còn được nhắc tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục