Chương trình 30a giúp giảm bình quân hộ nghèo khoảng 6%/năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/5/2015 | 3:16:13 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 8/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết đánh giá 6 năm thực hiện Nghị quyết số 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo Trung ương; lãnh đạo bộ, ngành. Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan.

6 năm tổ chức thực hiện, Chương trình 30a đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cả nước, các cấp, các ngành và toàn thể xã hội, đặc biệt là sự hỗ trợ có hiệu quả của các tập đoàn, doanh nghiệp… nên đã có sự chuyển biến nhanh về đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo. Cụ thể, nguồn lực phân bổ và huy động hỗ trợ các huyện nghèo theo Chương trình 30a trong 6 năm (2009 - 2014), chưa kể kinh phí thực hiện các chính sách giảm nghèo chung như mua thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ nhà ở…, là 20.189 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là 17.051 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.000  tỷ đồng, hỗ trợ của các doanh nghiệp 3.138 tỷ đồng.

Các chính sách, chương trình theo đó được triển khai đồng bộ nên đến cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 62 huyện nghèo đã giảm xuống còn 35% theo chuẩn nghèo cũ (bình quân giảm 5%/năm), đạt mục tiêu đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức dưới 40%. Trong đó, có 40/62 huyện đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2010 xuống dưới 40%; chỉ còn 22 huyện thuộc 6 tỉnh có tỷ lệ này trên 40% là: Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam và Ninh Thuận. Giai đoạn 2011 - 2014, các huyện nghèo cơ bản đều đạt mức giảm bình quân hộ nghèo khoảng 6%/năm, cao hơn mục tiêu 4% của Nghị quyết 30a.

Đối với Yên Bái, tổng nguồn vốn triển khai thực hiện Nghị quyết 30a trong 5 năm (2009 - 2013) tại hai huyện nghèo là trên 1.485 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 334,779 tỷ đồng, ngân sách địa phương 67,818 tỷ đồng, các nguồn hỗ trợ khác 51, 614 tỷ đồng. Từ các nguồn lực, Đề án 30a của hai huyện tập trung đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực hỗ trợ trực tiếp cho người dân nâng cao thu nhập, các cơ sở hạ tầng thiết yếu, giáo dục, y tế… Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo tại huyện Trạm Tấu giảm từ 77,3% xuống còn 66,07% năm 2013, giảm bình quân  5,6%/năm; huyện Mù Cang Chải giảm từ 80,4% xuống còn 66,35%, giảm bình quân 7,03%/năm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra những mặt được và chưa được trong thực hiện Nghị quyết 30a 6 năm qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị phải tập trung một số việc: các bộ, ngành phải đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ giảm nghèo, các địa phương đưa vào nghị quyết của đại hội Đảng; rà soát, hoàn thiện các chính sách, tiếp tục bổ sung các chính sách giao khoán, bảo vệ rừng, trợ giúp phát triển chăn nuôi về vốn, giống; cho vay vốn ưu đãi; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vùng khó khăn; tiếp tục tăng cường nguồn lực để kiểm soát hiệu quả từ trung ương đến cơ sở; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Nghị  quyết; công tác tuyên truyền để nhân rộng mô hình, đồng thời phê phán những nơi chưa làm tốt.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tặng bằng khen cho 15 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo.

 Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Trong hai ngày 8 - 9/5, tại Báo Yên Bái, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phỏng vấn và kỹ năng rút tít cho trên 60 hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã ngừng tuyển sinh bậc TCCN từ năm 2014.

Dù Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) đã khuyến cáo các trường ĐH phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp để tiến dần đến chấm dứt đào tạo hệ này trong trường đại học (ĐH), nhưng thực tế không ít trường ĐH vẫn phớt lờ quy định này để xác định chỉ tiêu trung cấp một cách tùy hứng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời báo chí.

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết về tinh giản biên chế, trong đó xác định tỷ lệ tinh giản biên chế trong 7 năm tới (đến năm 2021) tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao giải Nhất, Nhì cho Đội Công an xã huyện Trấn Yên và Yên Bình.

YBĐT - Trong hai ngày 6 – 7/5, tại Công an tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội thi Công an xã giỏi lần thứ III năm 2015, do Công an tỉnh tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục