Sức mạnh từ phong trào thi đua yêu nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2015 | 8:09:48 AM

YênBái - YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phong trào thi đua yêu nước của huyện Văn Yên giai đoạn 2010-2015 đã được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp sáng tạo, có sức lan tỏa và nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trong những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng". Công tác tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua từng bước được đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Nội dung các phong trào thi đua phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, hoạt động của cơ quan, đơn vị, sát với từng ngành. Hình thức phát động phong trào thi đua ngắn gọn và thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Hàng năm, UBND huyện, Hội đồng thi đua - khen thưởng huyện đã tổ chức phát động thi đua đến các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc 8 khối giao ước thi đua của huyện với mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của từng năm đồng thời phát động nhiều đợt thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào thi đua theo chuyên đề "Huyện Văn Yên chung sức xây dựng nông thôn mới", “Huyện Văn Yên đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm, lập thành tích xuất sắc mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập huyện”. Các phong trào thi đua đã được các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong huyện hưởng ứng đem lại hiệu quả to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đồng chí Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Văn Yên cho biết: “Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đồng thời gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; được bảo đảm triển khai đúng hướng. Từng phong trào thi đua đều có hướng dẫn với các biểu điểm, các tiêu chuẩn thi đua cụ thể. Hàng năm, huyện tiến hành tổng kết công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương đơn vị tiên tiến, trong đó chú trọng khen thưởng kịp thời người lao động trực tiếp, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc, qua đó đã tạo động lực quan trọng cho sự phát triển chung của địa phương".

Phong trào thi đua trong khối các cơ quan xây dựng Đảng được đẩy mạnh, gắn với những tiêu chuẩn cụ thể của việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh có chuyển biến mạnh mẽ. 5 năm liên tục Đảng bộ huyện được xếp loại trong sạch vững mạnh. Hàng năm, số chi, Đảng bộ cơ sở trong sạch vững mạnh đạt trên 80%, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Song hành với phong trào thi đua của khối các cơ quan xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể được đẩy mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Tiêu biểu như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới;  Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với các phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp"; phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc"; Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đặc biệt, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, phong trào thi đua của các khối kinh tế tổng hợp, tài chính ngân hàng, khối các cơ quan văn hoá - xã hội, khối nội chính, khối xã, thị trấn và khối các doanh nghiệp đã  tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong 5 năm qua, kinh tế của huyện phát triển ổn định, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn  năm 2014 đạt 14,1%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,2 triệu đồng/năm. Liên tục trong 5 năm, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đều vượt so với kế hoạch UBND tỉnh và HĐND huyện giao.

Cùng với đó, phong trào xây dựng thôn, làng, tổ dân phố, công sở văn hoá, gia đình văn hóa phát triển mạnh mẽ.  Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa chiếm 76% ; tỷ lệ cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa, chiếm 82%. Ngành y tế, dân số - kế hoạch hoá gia đình đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", "Thực hiện tốt 12 điều y đức".

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì tốt. Chất lượng khám, chữa bệnh được quan tâm. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh không ngừng được nâng cao. Công tác tuyên truyền, thực hiện các mục tiêu về dân số - kế hoạch hóa gia đình được đẩy mạnh. 5 năm qua, đã có 64 thôn, tổ dân phố và 26 cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng mô hình thôn 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên được UBND huyện Văn Yên khen thưởng.

Trong ngành giáo dục đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt và học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", cuộc vận động "Hai không" gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua các phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương, xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cũng như phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh đối với các hoạt động giáo dục. Trong 5 năm qua có 930 lượt giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 62 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 989 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 25 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, phong trào thi đua "Học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân", phong trào "Vì an ninh Tổ quốc" gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Thi đua quyết thắng” trong lực lượng vũ trang không ngừng được đổi mới và đi vào chiều sâu . Qua phong trào thi đua đã tạo động lực giúp lực lượng vũ trang huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định, quốc phòng được giữ vững.

Từ các phong trào thi đua 5 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba. nhiều tập thể cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, cờ thi đua và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trên 250 lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, danh hiệu chiến sĩ thi đua. Qua sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua trong 5 năm qua, huyện Văn Yên đã tặng giấy khen, tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua, danh hiệu tiên tiến cho gần 5 nghìn lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã và đang tiếp tục hưởng ứng các phong trào “Thi đua ái quốc”, ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, đoàn kết một lòng, phấn đấu xây dựng Văn Yên ngày càng giàu đẹp và văn minh, trở thành một huyện phát triển toàn diện của tỉnh.

Hồng Vân

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc có mưa rào và dông, dự báo ngày hôm nay (12/5) nắng nóng sẽ chấm dứt.

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 và phát động các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020. 10 tập thể và 20 cá nhân đã được tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2010 – 2015. Hội nghị cũng đã bầu 15 đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ 9 sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái hăng hái thi đua lao động lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp.

YBĐT - Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua (2010 - 2015), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh đã tích cực nâng cao trình độ mọi mặt, phát huy trí tuệ, tham mưu đề xuất các giải pháp hiệu quả cao trong lao động, công tác, nghiên cứu các đề tài sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển của từng đơn vị, doanh nghiệp và thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

YBĐT - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2014 - 2015, theo đăng ký ban đầu, huyện Trạm Tấu có 149 thí sinh tham dự thi, trong đó có 22 thí sinh đăng ký dự thi cụm liên tỉnh được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng; còn 127 thí sinh dự thi tại địa phương để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục