Hiệu quả “Dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2015 | 8:22:07 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi nhận được văn bản, hướng dẫn của cấp trên về triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Đảng ủy Quân sự huyện Trạm Tấu đã tổ chức giáo dục, quán triệt đầy đủ cho 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện và các đơn vị dân quân, tự vệ (DQTV) nắm chắc nội dung để thực hiện phong trào.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Trạm Tấu giúp người dân thôn Tà Chử, xã Bản Công dựng nhà mới.
Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Trạm Tấu giúp người dân thôn Tà Chử, xã Bản Công dựng nhà mới.

Trên cơ sở kế hoạch đã xác định, Đảng ủy Quân sự huyện kiện toàn đội ngũ làm công tác dân vận; trong đó, phân công đồng chí đảng ủy viên, chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị phụ trách các nội dung hoạt động công tác dân vận và duy trì thực hiện phong trào thi đua; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện tích cực, chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện và cấp ủy, chính quyền các cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tham gia trên 100 ngày công hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân chuyển đổi vật nuôi, cây trồng đặc biệt là gieo cấy lúa nước như ở thôn Tà Ghênh, xã Xà Hồ và tham gia mô hình chuyển đổi diện tích đất trồng lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô tại xã Pá Hu.

Các cơ sở DQTV kết hợp tốt giữa công tác huấn luyện, luyện tập, diễn tập với làm công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân gieo cấy, thu hoạch hoa màu trên địa bàn 12 xã, thị trấn, tổng số trên 5.000 ngày công lao động; trên 3.000 lượt cán bộ, chiến sỹ LLVT phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, chữa cháy rừng; tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ những hủ tục không còn phù hợp; đặc biệt, vận động đồng bào Mông ăn chung một tết cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội như: không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đẩy mạnh phòng, chống các hoạt động mê tín dị đoan, di, dịch cư tự do và các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần củng cố quốc phòng - an ninh. Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện phối hợp trao đổi thông tin, nắm tình hình địa bàn phát hiện, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả những vướng mắc nảy sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo LLVT huyện duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với lực lượng công an các cơ sở tổ chức tuần tra, kiểm soát trong những ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; thường xuyên làm tốt công tác chỉ đạo kiện toàn ban CHQS các xã, thị trấn, xây dựng lực lượng dân quân ở 100% các thôn, bản làm nòng cốt cho phong trào. Hiện nay, lực lượng DQTV nòng cốt của huyện đạt 2,5% dân số, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 22,69%. Huấn luyện DQTV hàng năm đạt 75% khá, giỏi trở lên, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Thực hiện xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy - UBND huyện chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện trên địa bàn 3 xã: Làng Nhì, Bản Mù, Túc Đán; trong đó, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, bồi dưỡng làm chuyển biến vững chắc về nhận thức, trách nhiệm, lề lối, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt của xã, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của các ban, ngành, đoàn thể từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Qua thực hiện nội dung xây dựng cơ sở chính trị, đã phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ từ thôn, bản đến Đảng bộ xã, chất lượng sinh hoạt của chi, Đảng bộ được nâng lên. Công tác quản lý, điều hành của chính quyền từ thôn, bản đến xã được phát huy, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được nâng lên một bước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” vẫn bộc lộ một số hạn chế cần khắc khục. Công tác phối hợp hoạt động giữa các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong chỉ đạo và tham gia thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” có mặt còn hạn chế. LLVT tham gia phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” còn ít, chủ yếu kết hợp giữa công tác huấn luyện với tham gia làm công tác dân vận và tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống chữa cháy rừng và bảo vệ rừng là chủ yếu. Trên địa bàn chưa nhiều mô hình điểm “Dân vận khéo”...

Nguyên nhân chính là do công tác quán triệt, giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân chưa sâu, chưa thường xuyên, việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện phong trào chưa thường xuyên, chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa nhân rộng các mô hình điểm về “Dân vận khéo” trong LLVT huyện.

Đồng chí Dương Trung Viên - Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện cho biết: “Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban CHQS huyện đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong phong trào. Đó là, cần thường xuyên quán triệt, sâu kỹ đến mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong LLVT huyện và nhân dân nắm và nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua; đăng ký thi đua đến từng cơ quan, đơn vị và cá nhân để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của phong trào thi đua đề ra; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị DQTV quy trình các bước triển khai thực hiện phong trào thi đua đồng thời làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua để tích cực tham gia thực hiện tốt nội dung phong trào thi đua đã đề ra...”.

Thành Trung

Các tin khác
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình) hướng dẫn bà con chăm sóc rau an toàn.

YBĐT - Thống kê chưa đầy đủ của Cục An toàn thực phẩm (ATTP)-Bộ Y tế, năm 2014, tỷ lệ và số lượng cơ sở có vi phạm ATTP vẫn rất lớn. Cụ thể, trong hơn 514 nghìn cơ sở được kiểm tra, có gần 160 cơ sở vi phạm, chiếm khoảng 22%. Vi phạm phổ biến nhất là điều kiện vệ sinh cơ sở, dụng cụ, trang thiết bị sản xuất không bảo đảm.

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phong trào thi đua yêu nước của huyện Văn Yên giai đoạn 2010-2015 đã được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp sáng tạo, có sức lan tỏa và nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc có mưa rào và dông, dự báo ngày hôm nay (12/5) nắng nóng sẽ chấm dứt.

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 và phát động các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020. 10 tập thể và 20 cá nhân đã được tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2010 – 2015. Hội nghị cũng đã bầu 15 đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ 9 sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục