Cùng loại trừ lối sống ảo trên mạng xã hội Facebook

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2015 | 2:58:30 PM

YênBái - YBĐT - Xã hội ngày càng phát triển kéo theo sự bùng nổ về công nghệ thông tin, mạng xã hội Facebook nhanh chóng trở thành “kênh” thông tin liên lạc, trò chuyện, trao đổi, bày tỏ tâm tư, tình cảm... của nhiều người. Hiệu quả của mạng xã hội Facebook mang lại thực sự không nhỏ bởi nó giúp cho nhiều người có thể kết nối, cập nhật thông tin, giữ liên lạc cùng bạn bè, người thân ở bất kể không gian, thời gian và địa lý nào.

Tuy nhiên, mặt trái của việc sử dụng mạng xã hội Facebook theo đánh giá của nhiều người là không hề nhỏ bởi một bộ phận giới trẻ đã quá lạm dụng khi sử dụng và sử dụng một cách chưa đúng đắn.

Thay vì chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi, chia sẻ, kết nối thông tin trong đời sống hàng ngày, có không ít bạn trẻ đã tự biến mình trở thành công cụ và bị Facebook điều khiển. Vị trí của người dùng và công nghệ bị hoán đổi. Phần lớn những người thích cuộc sống ảo trên mạng đã gần như tách biệt với thế giới bên ngoài khi luôn dành hầu hết thời gian biểu cho việc lướt, check comment và post ảnh lên trang cá nhân để mưu cầu sự nổi tiếng. Việc tự khoe mình trên Facebook trở thành căn bệnh khó chữa của nhiều bạn trẻ. Ăn gì, mặc gì, đi đâu, làm gì, vui buồn, tức giận, phẫn nộ… tưởng như là những điều riêng tư giờ đây cũng được họ phơi bày, cập nhật như “bản tin 24 giờ” trên kênh VTV3. Và điều mà họ quan tâm khi đưa những bức ảnh, dòng status lên Facebook là để nhằm xem có được nhiều “like” - nhiều người quan tâm, bình luận hay không. Ngược lại, nếu không được nhiều người like, bình luận thì lại cảm thấy buồn, thấy như mình bị quên lãng…

Đặc biệt, để đánh lừa cái nhìn của người khác, không ít người sử dụng Facebook đã tự xây dựng cho mình một hình ảnh khác xa với thực tế bên ngoài. Những bức hình xinh đẹp, những bữa ăn sang trọng, những chuyến đi chơi, du lịch ở các địa danh nổi tiếng... tất cả được “copy”, “paste”, chỉnh sửa mặc dù cuộc sống bên ngoài không hề như vậy.

Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Anh (21tuổi) hiện đang sinh sống tại thành phố Yên Bái chia sẻ: “Tôi có một số người bạn, gia đình không mấy khá giả nhưng khi nhìn các bạn ấy trên Facebook thì ai cũng nghĩ họ là những người được sinh ra trong những gia đình có điều kiện. Quần áo, đồng hồ, giầy dép hàng hiệu, điện thoại xịn… nhưng tất cả chỉ là đồ được chụp lại từ các cửa hàng, siêu thị rồi đưa lên Facebook và tự nhận là của mình”.

Thực tế cho thấy, lối sống ảo trên mạng xã hội Facebook đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Sự hào nhoáng của “cuộc sống ngàn like” đã khiến cho không ít bạn trẻ sa đà vào một cuộc sống không có thực.

Về lâu dài, với vô số thời gian dành cho lối sống này, nhiều bạn trẻ sẽ mất đi nhận thức về thực tại, không biết định hướng cho bản thân về tương lai. Mong rằng, tất cả những ai sử dụng mạng xã hội Facebook hãy luôn tỉnh táo và tự có những hành động tích cực để cùng nhau chống lại lối sống ảo.

Hồng Oanh

Các tin khác
Người dân xã Hát Lừu thu hoạch lúa.

YBĐT - Những năm qua, với sự nỗ lực của lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn đã được ngăn chặn; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được kiểm soát, không có những vụ việc phức tạp xảy ra.

YBĐT - Bảo đảm tính phòng ngừa răn đe và ổn định trật tự xã hội/ Bỏ hình phạt tử hình đối với 7/22 tội danh/ Một số ý kiến về tù có thời hạn/ Bảo đảm sự răn đe, phòng ngừa chung là những ý kiến tham gia, góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) kỳ này, Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu:

Ngập úng cục bộ trên đường Yên Ninh (tổ 11, phường Minh Tân).

YBĐT - Mùa mưa bão năm 2015 đã gần qua đi nhưng với Yên Bái thì thời điểm này lại là "đỉnh điểm". Không nằm trong mắt bão hay tâm bão nhưng luôn phải chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão, lốc tố cục bộ dẫn tới ảnh hưởng nặng nề. Ngay trong chiều tối ngày 4/9, trên địa bàn thành phố có mưa to, có nơi rất to làm 1 người chết và gây ngập úng nhiều con đường, tuyến phố, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Bà Nguyễn Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng giám đốc BHXHVN.

Tổng giám đốc Nguyễn Thị Minh thừa nhận đây là lỗi của Bảo hiểm y tế  (BHYT) Việt Nam. Tuy nhiên, chính sách BHYT cần phải có thời gian để thấm đến mọi người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục