Kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam - UNICEF vì trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/9/2015 | 7:48:52 AM

Ngày 22-9, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEF. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn UNICEF và các cộng sự đã nhiệt tình giúp đỡ, luôn đồng hành cùng Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em suốt 40 năm qua. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam luôn luôn hết sức mình cùng với các tổ chức quốc tế, cùng với các quốc gia phấn đấu vì một môi trường hòa bình và hợp tác. Dù Việt Nam sau này có phát triển nữa thì Việt Nam luôn cần các bạn để chia sẻ, để những kinh nghiệm của Việt Nam, những kinh nghiệm của thế giới có thể cùng với nhau tạo thành những kinh nghiệm tốt nhất cho trẻ em, cho ngày mai”.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá, sự hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ và đáng tin cậy giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEF trong những thập kỷ qua đã góp phần cải thiện đời sống của người dân nói chung và đặc biệt là cho trẻ em ở Việt Nam nói riêng. Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ cho trẻ em trong bốn thập kỷ qua.

Ông Daniel Toole, Giám đốc UNICEF khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hy vọng, Việt Nam sẽ tiếp tục vài trò lãnh đạo và đi đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là trong Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền và những sáng kiến quan trọng như các diễn đàn trao đổi gần đây về ảnh hưởng của hội nhập kinh tế đối với quyền trẻ em.Ông Daniel Toole cho biết: “UNICEF rất mong được tiếp tục và đẩy mạnh mối quan hệ với Việt Nam vì chúng tôi cũng như các bạn hiểu rõ chừng nào quyền của mỗi trẻ em chưa được tôn trọng thì công việc của chúng ta còn chưa kết thúc. Chúng tôi chia sẻ cùng các bạn cam kết thực hiện Điều 29 trong Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, giáo dục cho mỗi trẻ em vì sự phát triển tối đa tiềm năng về nhân cách.

40 năm qua, Chính phủ Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đã có quá trình hợp tác tin cậy thông qua việc triển khai các chương trình cụ thể nhằm đáp ứng những nhu cầu cơ bản của trẻ em Việt Nam. Cụ thể, UNICEF đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh để hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em về dinh dưỡng, chăm sóc y tế cơ bản thông qua Chương trình về dinh dưỡng, Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, Chương trình tiêm chủng mở rộng…

Từ năm 1990 - 2005, UNICEF hỗ trợ Việt Nam hình thành khung pháp lý đầu tiên và bước đầu thúc đẩy những hoạt động hợp tác về chuyên môn sâu liên quan tới trẻ em. Trong đó, đánh dấu sự kiện Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.Với 8 mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, “Chương trình thúc đẩy quyền trẻ em tại Việt Nam”, giúp mở rộng các hoạt động hỗ trợ của UNICEF sang các lĩnh vực có liên quan tới trẻ em như phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, bảo vệ trẻ em, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em.Từ năm 2006 đến nay, UNICEF hỗ trợ tăng cường năng lực quốc gia trong xây dựng chính sách, pháp luật cho trẻ em. Ở cấp địa phương, UNICEF đã và đang hợp tác với 8 tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng toàn diện các nhu cầu của trẻ em, trong đó có giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh môi trường…

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đoạn đường chị Nguyễn Thị Nguyệt bị 2 đối tượng giật sợi dây chuyền.

YBĐT – Trong những ngày gần đây thường xuyên diễn ra việc các đối tượng lợi dụng khoảng thời gian buổi tối giật dây chuyền vàng của người dân khi đang tham gia giao thông.

YBĐT - Tết Trung Thu là dịp tết dành riêng cho thiếu nhi. Ngoài ý nghĩa đó, đây còn là dịp đoàn viên, gắn kết các mối quan hệ trong gia đình cũng như ngoài xã hội để thắt chặt tình thân gia đình, bạn bè... Đây cũng là dịp để con cháu tỏ lòng hiếu kính biết ơn ông bà, cha mẹ và con cái hiểu được sự chăm sóc, quí mến của cha mẹ đối với mình. Gần đến rằm tháng Tám, thị trường Trung thu mới có phần sôi động, đặc biệt tại các doanh nghiệp phục vụ các mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi.

Gia đình chị Hà Thị Toán ở Bản Đường, xã Thạch Lương (huyện Văn Chấn) được Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện hỗ trợ nuôi bò sinh sản từ năm 2014. Đến nay, bò đã sinh sản được một con bê.

YBĐT - Qua 5 năm thực hiện, Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 ở Văn Chấn (Yên Bái) đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 29,71% năm 2010, xuống còn 25,42% năm 2014; 8 xã thực hiện Dự án, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 54,94% năm 2010, xuống còn 45,2% năm 2014.

YBĐT - Đúng là kỷ nguyên của khoa học kỹ thuật, mọi chuyện đều có thể xảy ra, ngay như chuyện mang bầu vốn là chức phận trời dành cho phụ nữ mà giờ đàn ông cũng có thể mang bầu được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục