Yên Bái: Quan tâm chăm sóc gia đình người có công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2016 | 8:19:18 PM

YBĐT- Những năm qua, 30 dân tộc anh em tỉnh Yên Bái luôn đoàn kết cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình người có công (NCC) với cách mạng, góp phần tri ân hàng vạn người con của tỉnh đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

Lãnh đạo Công an tỉnh và huyện Trạm Tấu tặng quà gia đình người cao tuổi trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo Công an tỉnh và huyện Trạm Tấu tặng quà gia đình người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Việc thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi NCC và danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” chính là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và của tỉnh với các gia đình NCC với cách mạng. Trong đó, năm 2012, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Chính sách hỗ trợ gia đình NCC về nhà ở, giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn.

Sau 4 năm triển khai, cùng với nguồn ngân sách trung ương và sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trong tỉnh đã huy động được trên 57 tỷ đồng, giúp 1.500 hộ NCC sửa chữa nâng cấp, làm nhà mới. Năm 2013, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò, cho NCC, giai đoạn 2013 - 2016, theo đó, đã có 251 hộ đã được nhận hỗ trợ với kinh phí trên 2,8 tỷ đồng.

Năm 2015, UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ kinh phí làm nhà mới hoặc sửa chữa 200 nhà cho hộ gia đình NCC số tiền 4 tỷ đồng và mở rộng 592 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ về chăn nuôi với kinh phí 6 tỷ 630 triệu đồng.

Đến thăm thương binh hạng 4/4 Nguyễn Văn Việt, thôn Cầu Thia, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn vào một ngày cuối năm, anh Việt xúc động chia sẻ: “Là hộ nghèo kinh tế còn khó khăn, gia đình vừa được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa nhà, sự quan tâm của các cấp, các ngành đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống”.

Để thực hiện tốt các chính sách đối với NCC, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương quản lý NCC từ thụ lý hồ sơ, giải quyết chế độ phụ cấp ưu đãi, lưu trữ hồ sơ và các thủ tục liên quan để điều chỉnh trợ cấp ưu đãi theo đúng quy định, đảm bảo đúng chế độ, chính sách và kịp thời đến từng trường hợp. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 83.000 hồ sơ đối tượng chính sách ưu đãi NCC.

Trong đó, có trên 5.000 hồ sơ liệt sỹ, trên 4.000 thương binh, trên 1.300 bệnh binh, trên 1.300 người hưởng chế độ chất độc hóa học, trên 53.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương, trên 400 cán bộ tiền khởi nghĩa và có công với nước, 270 Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Hiện nay, 100% đối tượng chính sách NCC được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Các đối tượng chính sách không có khả năng đi điều dưỡng tập trung đều được cấp kinh phí để điều dưỡng tại gia đình theo đúng quy định của Nhà nước.

Tới đây, Trung tâm Điều dưỡng NCC của tỉnh sẽ được đưa vào hoạt động tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, với nguồn kinh phí đầu tư trên 58 tỷ đồng - đây sẽ là điều kiện tốt để Yên Bái thực hiện tốt hơn công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe NCC hiện nay.

Thực hiện Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, cùng với quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh Yên Bái luôn giành nguồn kinh phí gần 1 tỷ đồng để tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, NCC. Thăm viếng 14 nghĩa trang liệt sỹ, 37 nhà bia nghi tên liệt sỹ, được các xã, phường, thị trấn xây dựng…

Thăm gia đình thương binh hạng 1/4 Hoàng Văn Hóa, trú tại bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) anh cho biết: “Ngoài việc được nhận đầy đủ các chế độ của Nhà nước, tôi còn được sự quan tâm chăm lo của các cấp các ngành ở tỉnh và địa phương đó chính là nguồn động viên, chỗ dựa tinh thần rất lớn để các gia đình chính sách như chúng tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Quan tâm chăm sóc gia đình NCC là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của Đảng và Nhà nước. Bởi vậy, với Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” các địa phương, các tổ chức đoàn thể, tiếp tục bằng những chương trình hành động thiết thực, quan tâm và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC, góp phần làm ấm lòng những gia đình NCC và xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác
Phút gặp gỡ của những người đồng đội.

YBĐT - Những năm qua, các thế lực thù địch với chiến lược “Diễn biến hòa bình” (DBHB) đã dùng mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…

YBĐT - Năm 2015 đi qua - năm cuối khép lại một nhiệm kỳ, mở đầu cho một nhiệm kỳ mới với những định hướng mang tầm chiến lược, xác định đúng vị thế của Yên Bái trong sự phát triển chung của khu vực. Nhìn lại những kết quả đạt được không thể phủ nhận, hiệu quả mà các chính sách dân tộc đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh mang lại đã tác động tích cực làm chuyển biến kinh tế - xã hội vùng cao Yên Bái.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tới thăm, tặng quà công nhân, lao động Công ty TNHH Hòa Bình, thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Xuân)

YBĐT - Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái trong năm qua đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (thứ 2 bên phải) trao đổi với đại biểu dự Hội nghị Tổng kết 5 năm tăng cường cơ sở của Công an tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Năm 2015 - một năm vượt khó vươn lên để giành nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội… Có nhiều nguyên nhân để chúng ta về đích thắng lợi, trong đó có nguyên nhân tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục