Sức mạnh phái yếu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2016 | 8:21:08 PM

YBĐT- Cuộc sống hiện đại giúp phụ nữ ngày càng trở nên năng động, sáng tạo. Có rất nhiều phụ nữ không chỉ làm tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình mà còn khẳng định được vai trò, vị thế trên mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong phát triển kinh tế và các nữ doanh nhân Yên Bái là những tấm gương điển hình như thế.

Các nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội và hoạt động của CLB được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Các nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội và hoạt động của CLB được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Khẳng định vai trò, vị thế

Tới thăm cơ sở sản xuất, kinh doanh nội thất của gia đình nữ doanh nhân Vũ Thị Tú Anh ở tổ 25, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái), trong không gian rộng, tiện nghi, sang trọng với nhiều các mặt hàng nội thất, chúng tôi được biết, để gây dựng Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nội thất tổng hợp Xuân Cảnh (Công ty Xuân Cảnh) lớn mạnh, được nhiều khách hàng biết đến như hiện nay, bản thân doanh nhân Vũ Thị Tú Anh và gia đình đã phải nỗ lực không ngừng. Bắt tay vào công việc sản xuất, kinh doanh nội thất từ năm 1990, tiền thân chỉ là một cửa hàng bán nội thất nhỏ với số vốn khởi nghiệp ban đầu là 10 triệu đồng từ tiền vay ngân hàng.

 Đến nay, gia đình chị đã phát triển, mở rộng sang nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bao gồm: xây dựng dân dụng, sản xuất đồ mộc, kinh doanh thiết bị nội thất văn phòng, gia đình, trường học. Công ty của gia đình chị hiện thường xuyên tạo việc làm cho trên 30 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, doanh thu hàng năm đạt từ 10 - 20 tỷ đồng. Doanh nhân Vũ Thị Tú Anh - Phó giám đốc Công ty Xuân Cảnh chia sẻ: “Làm kinh doanh không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm hay hiểu biết vốn có mà cần có sự mạnh mẽ, quyết đoán, đầu óc luôn phải vận động sáng tạo, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu thị trường.

Trong lĩnh vực kinh doanh dù là nam hay nữ thì khi nào cũng phải tự tin, chủ động trong công việc, có vậy mới có thể vượt qua được những khó khăn, thách thức”. Được biết, với những kết quả nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, đến nay, Công ty Xuân Cảnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh, được Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tặng “Bảng Vàng Doanh nghiệp của năm”. Riêng doanh nhân Vũ Thị Tú Anh đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hiệp Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa quốc tế chứng nhận là nữ doanh nhân tiên phong hội nhập kinh tế quốc tế.

Năng động, sáng tạo trong công việc, suốt 12 năm qua, trên cương vị là Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình (trụ sở tại thành phố Yên Bái) chuyên các lĩnh vực kinh doanh: xe máy, vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa… vượt qua những “sóng gió” của thị trường, thời gian qua, doanh nhân Bùi Thị Sửu cũng đã vững tay chèo lái đưa Công ty ngày càng phát triển lớn mạnh và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Với tiêu chí “Phục vụ tốt nhất cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu”,trong quá trình điều hành công việc, Giám đốc Bùi Thị Sửu đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nguyên tắc kinh doanh, bám sát vào các chức năng chính là “hoạch định - tổ chức - quản lý - kiểm tra”, từ đó, có các giải pháp cụ thể cho công việc như: hướng dẫn, đào tạo cán bộ, công nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (ứng xử trong kinh doanh); thường xuyên nắm bắt thông tin, phân tích và xử lý kịp thời để tổ chức khai thác các nguồn hàng có chất lượng và thương hiệu trong nước…

Hiện tại, mạng lưới cửa hàng kinh doanh của Công ty do chị đứng đầu đã có mặt ở hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định hiệu quả kinh doanh mà còn duy trì được tốc độ tăng trưởng. Hàng năm tổng doanh thu bình quân của Công ty đạt trên 500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 15%; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 200 lao động với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Doanh nhân Bùi Thị Sửu hiện là người duy nhất của Yên Bái vinh dự 2 lần liên tiếp được nhận danh hiệu: “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp “Bông hồng vàng” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng (giải thưởng cao quý dành cho nữ doanh nhân là lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc trên mọi hoạt động liên quan đến xây dựng, phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao đời sống người lao động).

 Kết nối giao thương

Thực tế đã cho thấy “phái yếu” ngày càng khẳng định được năng lực, bản lĩnh của mình không thua kém gì nam giới. Mỗi người một công việc, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, song ở lĩnh vực nào các nữ doanh nhân cũng nỗ lực và tự tin “tỏa sáng” trên mọi lĩnh vực của đời sống. Hiện tại, ở hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có những nữ doanh nhân làm kinh tế giỏi. Có những chị tuổi đời mới ngoài hai mươi, có chị là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở tận các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh...

Để kết nối giao thương cộng đồng doanh nhân trong tỉnh, đồng thời mở rộng liên kết, xúc tiến thương mại với các hiệp hội doanh nghiệp trong cả nước, năm 2003, Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân tỉnh đã được thành lập. Đây được coi là mái nhà chung thứ 2 của các nữ doanh nhân, bởi tham giam vào CLB, các nữ doanh nhân không chỉ có điều kiện giao lưu, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh, tham gia các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, tọa đàm với các doanh nhân trong nước, quốc tế... mà còn tăng tình đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong công việc và đời sống hàng ngày.

Hiện, CLB Nữ doanh nhân tỉnh có 145 thành viên. Thời gian qua, nhờ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CLB đã có nhiều đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Riêng năm 2015, tổng doanh thu của các thành viên trong CLB đạt gần 1.400 tỷ, nộp ngân sách Nhà nước trên 15 tỷ đồng.

Để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, hàng năm, CLB thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khai thác các nguồn lực từ các tổ chức kinh tế, chủ động tiếp cận các kênh thông tin và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Thông qua các hoạt động thiết thực đã giúp cho các nữ doanh nhân nâng cao năng lực quản trị, cách xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, quảng bá sản phẩm...

Doanh nhân Vũ Lan Anh -  Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại Thiện Anh, thành viên CLB Nữ doanh nhân tỉnh bày tỏ: “Kể từ khi tham gia vào CLB đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh, đặc biệt là trong cách điều hành, quản lý công việc và đề ra chiến lược kinh doanh lâu dài”.

Mặc dù rất bận với công việc sản xuất, kinh doanh, song với tấm lòng tương thân tương ái hàng năm, các thành viên trong CLB Nữ doanh nhân tỉnh vẫn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội, trở thành hoạt động truyền thống của CLB. Trong năm 2015, CLB đã quyên góp được trên 700 triệu đồng giúp đỡ, tặng quà các gia đình phụ nữ nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bà Đào Thị Thiệp - Phó chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân tỉnh cho biết: “Phát huy  kết quả đã đạt được, thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục kết nối với các hiệp hội, CLB doanh nhân trong nước tổ chức giao thương, xúc tiến thương mại; tổ chức tập huấn, đào tạo cho các thành viên trong CLB nâng cao kiến thức, kỹ năng điều hành sản xuất, kinh doanh; chú trọng phát triển thành viên mới, đặc biệt là vươn tới phát triển thành viên ở vùng dân tộc thiểu số; tích cực tham gia các công tác từ thiện, nhân đạo trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh hoạt động của CLB để ngày càng có sức lan tỏa, khẳng định được vị thế của nữ doanh nhân trong thời hội nhập”.     

Hồng Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo Công an tỉnh và huyện Trạm Tấu tặng quà gia đình người cao tuổi trên địa bàn huyện.

YBĐT- Những năm qua, 30 dân tộc anh em tỉnh Yên Bái luôn đoàn kết cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình người có công (NCC) với cách mạng, góp phần tri ân hàng vạn người con của tỉnh đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

Phút gặp gỡ của những người đồng đội.

YBĐT - Những năm qua, các thế lực thù địch với chiến lược “Diễn biến hòa bình” (DBHB) đã dùng mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…

YBĐT - Năm 2015 đi qua - năm cuối khép lại một nhiệm kỳ, mở đầu cho một nhiệm kỳ mới với những định hướng mang tầm chiến lược, xác định đúng vị thế của Yên Bái trong sự phát triển chung của khu vực. Nhìn lại những kết quả đạt được không thể phủ nhận, hiệu quả mà các chính sách dân tộc đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh mang lại đã tác động tích cực làm chuyển biến kinh tế - xã hội vùng cao Yên Bái.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tới thăm, tặng quà công nhân, lao động Công ty TNHH Hòa Bình, thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Xuân)

YBĐT - Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái trong năm qua đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục