Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ địa phương

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2016 | 3:50:48 PM

YBĐT - Hiện nay, Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình quản lý 1 công đoàn cấp trên cơ sở là Công đoàn Giáo dục với 75 công đoàn cơ sở (CĐCS) và 46 CĐCS trực thuộc LĐLĐ huyện, với tổng số 3.217 công nhân, viên chức - lao động (CNVCLĐ).

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình và lãnh đạo Chi cục Thuế Yên Bình ký kết chương trình phối hợp công tác.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình và lãnh đạo Chi cục Thuế Yên Bình ký kết chương trình phối hợp công tác.

Với 121 CĐCS, 3.155 đoàn viên công đoàn (nữ 1.964 người, chiếm 62,3%). Phần lớn CNVCLĐ thuộc các đơn vị hành chính, sự nghiệp, vì vậy, CNVCLĐ Yên Bình nhanh chóng tiếp thu khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nghiệp vụ chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Chú trọng phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, năm 2015, LĐLĐ huyện đã tích cực tham gia triển khai Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, đảm bảo quyền và lợi ích của cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả của cơ quan, đơn vị: bố trí cán bộ tham gia học tập Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế do LĐLĐ tỉnh và Huyện ủy Yên Bình tổ chức.

Thực hiện chương trình Nâng cao chất lượng thương lượng, ký và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể", Yên Bình có 3/3 CĐCS doanh nghiệp đủ điều kiện đã tiến hành ký thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, với cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện đảm bảo các thủ tục pháp lý để Công ty TNHH Daesung global đi vào ổn định sản xuất.

Các cấp công đoàn trong huyện phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Đã có 95% các đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức hoặc hội nghị người lao động.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: “Cùng với triển khai nhiều nội dung về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ huyện Yên Bình còn tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các doanh nghiệp".

"Liên đoàn lao động huyện đã tham gia đối thoại với người sử dụng lao động Công ty TNHH Daeseung global về việc đóng BHXH cho người lao động là công nhân phụ vận hành may máy công nghiệp, công nhân vệ sinh xưởng may công nghiệp, công nhân là vải may công nghiệp đảm bảo đúng chế độ chính sách của Nhà nước về chế độ BHXH đối với người lao động…” - Phó chủ tịch Nguyễn Thị Hồng Hương thông tin.

Qua đó, công tác bảo hộ lao động, các chế độ của người lao động được người sử dụng lao động ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện đầy đủ. 99% CNVCLĐ có việc làm thường xuyên, 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đảm bảo đầy đủ tiền lương cho CNVCLĐ; duy trì nguồn vốn 150 triệu đồng từ quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” cho nữ CNVCLĐ vay để phát triển kinh tế; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm thủ tục giải ngân vốn vay từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm do công đoàn quản lý với tổng vốn vay là 375 triệu đồng; hoàn thiện hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh xem xét và đã được giải quyết hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho 2 gia đình đoàn viên. Mỗi nhà tình nghĩa được hỗ trợ 30 triệu đồng; khảo sát và đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 1 nhà "Mái ấm công đoàn".

Các cấp công đoàn còn tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. LĐLĐ huyện đã kịp thời thăm hỏi, động viên 80 công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global bị ngộ độc thực phẩm, chỉ đạo CĐCS công ty bố trí cán bộ chăm sóc, giám sát việc thanh toán chế độ bảo hiểm y tế cho người lao động.

Do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện hiểu biết pháp luật, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, BHXH và các chính sách cho người lao động, việc triển khai các hoạt động của tổ chức công đoàn luôn được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm ủng hộ; CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do công đoàn và các cấp phát động; nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, LĐLĐ huyện luôn kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ...

Các mặt công tác như: tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; tổ chức các phong trào thi đua; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn; công tác nữ công... được đẩy mạnh, phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Thành Trung

Các tin khác

YBĐT - UBND huyện Lục Yên vừa tổ chức trọng thể lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Hoàng Thị Thìn, cư trú tại xã Minh Xuân.

YBĐT - Ngoài sự lựa chọn đi du lịch hay đi chơi cùng gia đình, bạn bè vào những ngày nghỉ lễ thì các bạn trẻ Yên Bái cũng có rất nhiều sự lựa chọn riêng cho bản thân. Họ đã và đang đón nhận những ngày nghỉ lễ theo hướng mới, hiện đại hơn và tràn ngập niềm vui.

Dư luận đang tiếp tục quan tâm tới sự xuất hiện của hai vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái sáng 2/1. Nhiều giả thiết, nhận định được đặt ra trước khi cơ quan chức năng và quân đội có kết luận chính thức.

Mảnh vỡ này rơi cách

YBĐT - Chiều 2/1/2016, người dân báo tin đúng thời điểm vụ nổ và khối hình cầu rơi xuống thôn 1, xã Tân Đồng, Trấn Yên đã có thêm một mảnh kim loại khác, nặng khoảng 200 gam, bề ngoài bị cháy xém rơi xuống nhà ông Đinh Văn Ba tại thôn 5 cùng xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục