Hứa hẹn mùa hoa tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2016 | 9:37:12 AM

YBĐT - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Những ngày này, bà con nông dân trồng hoa trên địa bàn thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đang tích cực chăm sóc cây hoa để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương.

Gia đình chị Hoàng Thị Tươi trồng hoa chậu, đáp ứng thị hiếu của người dân.
Gia đình chị Hoàng Thị Tươi trồng hoa chậu, đáp ứng thị hiếu của người dân.

Gia đình chị Nông Thị Chuyển ở thôn Thoóc Phưa là một trong những gia đình đầu tiên mạnh dạn chuyển đổi 3 sào đất lúa không hiệu quả sang trồng hoa. Năm đầu tiên tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng cũng đã cho thu lãi 30 triệu đồng. Thấy trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2015, gia đình chị tiếp tục trồng 4 sào hoa.

Nhờ tích cực học hỏi và được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ kĩ thuật nên đến nay, toàn bộ diện tích hoa của gia đình chị sinh trưởng và phát triển tốt, không có nấm bệnh gây hại. Năm nay, chị còn mạnh dạn trồng thêm một số giống hoa mới như ly, huệ..., phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Nguyên đán tới đây. Dự kiến, trừ mọi chi phí, gia đình chị sẽ thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Chị Nông Thị Chuyển cho biết: “Hiện nay, gia đình đang tiến hành cắt bán một số diện tích hoa đã đến kì thu hoạch. Để cho hoa nở đúng vào dịp tết, đòi hỏi phải tính toán trồng đúng thời vụ, chăm sóc cây hoa kỹ lưỡng và quan trọng nhất là phụ thuộc vào thời tiết”.

Bắt đầu trồng hoa từ năm 2013, chị Hoàng Thị Tươi ở thôn Thoóc Phưa cũng nhận thấy hiệu quả hơn hẳn so với trồng lúa khi năm đầu tiên cũng được tính, chỉ với 2.000 bông hoa đã cho thu lãi gần 4 triệu đồng. Năm 2014, tiếp tục đầu tư trồng hoa, không chỉ trồng hoa bông cắt cành mà chị còn mạnh dạn trồng và bán hoa chậu. So với trồng hoa bông cắt cành, trồng hoa chậu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Với 600 gốc hoa đã cho gia đình chị thu về gần 15 triệu đồng. Năm 2015, chị trồng gần 4.000 gốc hoa, trong đó trên 1.700 gốc hoa hồng và trên 2.000 chậu hoa xác pháo, cúc, lồng đèn, cẩm chướng, dạ yến thảo…

Có con gái làm việc tại Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên là một thuận lợi để chị được hỗ trợ về kĩ thuật để trồng hoa trong chậu sinh trưởng tốt, ra hoa đúng vào dịp cuối năm. Gần 1 tháng nay, ngày nào chị cũng đem hoa ra chợ bán, giá cả các chậu hoa cũng khá phong phú, dao động từ 10.000 - 20.000 đồng đối với các chậu nhỏ, 120.000 - 160.000 đồng đối với các chậu hoa lớn.

Chị Hoàng Thị Tươi cho biết: “Trồng hoa chậu đòi hỏi kĩ thuật cao hơn trồng hoa cắt bông. Tuy phải bỏ nhiều công sức chăm sóc hơn nhưng bù lại cho thu nhập cao”.

Vụ đông năm 2015, thị trấn Yên Thế có hơn 4 ha hoa các loại, chủ yếu tập trung ở tổ dân phố 12, thôn Thoóc Phưa và thôn Đồng Phú. Đây cũng là vùng cung cấp hoa chủ yếu trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do thời tiết nắng ấm nên nhiều diện tích hoa trên địa bàn đã nở rộ, người trồng hoa phải cắt hoa bán sớm, giá thấp hơn so với mọi năm. Để bảo đảm có đủ hoa phục vụ cho dịp tết, người dân tiếp tục trồng và chăm sóc những cây non.

Cô Bùi Thị Sen ở thôn Thoóc Phưa cho biết: “Như mọi năm thời tiết thuận lợi hoa nở đúng vào dịp tết, bán được giá cao từ 5.000 - 10.000 đồng/cây, hiện giờ thì chỉ bán được với giá khoảng 2.000 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, so với trồng lúa vẫn hiệu quả hơn nhiều, trong thôn nhiều chị em đã chuyển sang trồng hoa”.

Phong trào trồng hoa ở thị trấn Yên Thế đang ngày một phát triển, các hộ trồng hoa không ngừng mở rộng diện tích và trồng các loại hoa mới, qua đó tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người nông dân và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân. Những vườn hoa đua nhau khoe sắc sẽ mang đến cho người dân đất ngọc một mùa xuân ấm áp hơn.

Duy Khánh (Đài TT - TH huyện Lục Yên)

Các tin khác
Ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc xuất hiện mưa rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay không khí lạnh đã tiến sát đến các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta. Thời tiết miền Bắc xuất hiện mưa rét, vùng núi có nơi lạnh dưới 15 độ C.

Các khoản người lao động phải đóng góp (xem chi tiết).

Phụ cấp chức vụ, khu vực, thâm niên... và nhiều khoản khác sẽ được dùng tính đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc từ ngày 15/2/2016.

Mô hình nuôi lợn thịt của hội viên Hoàng Quang Thắng, thôn Ba Khe 3, thu nhập 200 triệu đồng/năm.

YBĐT - Mọi người được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng sản xuất. Đây là động lực quan trọng để các hội viên nông dân ở Cát Thịnh thúc đẩy kinh tế phát triển, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Trong năm 2015, Trung tâm Truyền thông - giáo dục sức khỏe (TTGDSK) tỉnh đã duy trì, kiện toàn mạng lưới truyền thông từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục