Hiệu quả từ hoạt động ủy thác cho vay vốn ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2016 | 2:53:32 PM

YBĐT - Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở thôn 5, xã Khánh Hòa (Lục Yên) là một trong số rất nhiều hội viên phụ nữ nghèo của huyện đã có nhiều tiến bộ trong phát triển kinh tế gia đình nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Năm 2010, mẹ con chị được nhà nước hỗ trợ làm nhà theo Chương trình 167 và đến năm 2013, chị lại được vay 10 triệu đồng. Số tiền đó, chị đầu tư nuôi lợn nái để lấy con giống nuôi lợn thịt. Cứ thế, mỗi năm chị bán 3 lứa với hơn 1 tấn lợn hơi và cuộc sống gia đình chị chắc chắn sẽ thoát nghèo.
Chị Nguyễn Thị Hương chỉ là một trong hơn 12 nghìn hộ trên địa bàn huyện đang được vay vốn của NHCSXH thông qua hoạt động ủy thác cho vay giữa NHCSXH với các tổ chức hội, đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên.

Trong đó, Đoàn Thanh niên tuy tham gia hoạt động ủy thác muộn hơn so với các tổ chức hội, đoàn thể khác nhưng cũng đã thành lập được 56 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 16 xã với tổng dư nợ xấp xỉ 46 tỷ đồng. Từ nguồn vốn ưu đãi, nhiều hội viên, đoàn viên, thanh niên có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, không những thoát khỏi đói nghèo mà còn mở ra cơ hội vươn lên làm giàu chính đáng, điển hình như: anh Lộc Văn Bảo ở xã Minh Chuẩn với mô hình nuôi gà và cá rô phi đơn tính; anh Hoàng Văn Huyền ở xã Khánh Thiện nuôi cá và kinh doanh dịch vụ tổng hợp; anh Nông Trung Hữu ở xã Yên Thắng đầu tư vốn cho nghề mộc mỹ nghệ; anh Bùi Thế Viên ở thị trấn Yên Thế kinh doanh dịch vụ ăn uống… Mỗi mô hình đều cho thu nhập trung bình từ 50 triệu đồng/năm trở lên.

Thông qua hoạt động ủy thác, tổng dư nợ đến hết tháng 11 năm 2015 của NHCSXH Lục Yên đạt 304.698 triệu đồng, với số hội viên, đoàn viên được vay là 12.239 hộ, thông qua 367 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý 116 tổ, Hội Nông dân quản lý 104 tổ, Hội Cựu chiến binh quản lý 91 tổ và Đoàn thanh niên quản lý 56 tổ.

Qua đánh giá, 100% tổ hoạt động khá và tốt, không có tổ hoạt động yếu kém. Thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn đã đưa dư nợ cho vay đối với hộ nghèo đạt hơn 105,4 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo đạt 42,7 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đạt 73,6 tỷ đồng; cho vay học sinh sinh viên 28,8 tỷ đồng… Điều rất đáng khích lệ là nợ quá hạn giảm, lãi tồn hàng tháng thấp, đặc biệt, kết quả của việc huy động tiền gửi tiết kiệm ngày càng cao.

Không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế, hoạt động ủy thác còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội khi đã tạo ra kênh dẫn vốn tín dụng chính sách nhanh nhất, gần nhất đến các đối tượng được thụ hưởng. Bắt đầu mỗi năm Phòng Giao dịch NHCSXH đều tổ chức ký kết văn bản liên tịch với 4 tổ chức Hội. Từ đó, lập kế hoạch chi tiết cho từng quý, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức hội và Phòng Giao dịch. Đối với các tổ chức hội, hàng năm đều có văn bản chỉ đạo cơ sở sát sao, cụ thể trong từng thời điểm để xử lý lãi tồn, huy động tiền gửi tiết kiệm, đối chiếu và phân tích nợ…

Việc bình xét cho vay được các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dân chủ thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ, đã tác động tích cực đến tính năng động, sáng tạo của các hộ vay, khuyến khích việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, giúp các tổ chức hội, đoàn thể có thêm sức mạnh trong việc tập hợp lực lượng từ cơ sở. Thông qua việc nhận ủy thác, các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn được trả khoản tiền phí ủy thác và hoa hồng nên có thêm nguồn kinh phí cho hoạt động, qua đó có điều kiện thu hút thêm hội viên, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động Hội.

Về những giải pháp để thực hiện tốt hơn hoạt động ủy thác, ông Dương Quốc Tuấn - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên cho biết: “Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên sẽ phối hợp với các tổ chức hội tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho chủ tịch các hội cấp xã, thị trấn về quy trình nghiệp vụ ủy thác và quy trình nghiệp vụ cho vay; lên kế hoạch, lộ trình cụ thể để tăng cường kiểm tra giám sát, sử dụng vốn vay và nâng cao chất lượng tín dụng, đặc biệt là công tác bình xét cho vay và xử lý nợ xấu”.

Thông qua chương trình ủy thác tín dụng giữa NHCSXH với các hội, đoàn thể, các hộ hội viên nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi. Về phía Ngân hàng, cũng giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng chính sách, quản lý điều hành chỉ tiêu kế hoạch tín dụng một cách linh hoạt, góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Mai Huyên (Đài TT - TH Lục Yên)

Các tin khác

Ngành đường sắt sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh trật tự trên tàu, dưới ga trong dịp Tết. Hành khách lên tàu phải có giấy tờ tùy thân trùng với thông tin vé.

Lãnh đạo các huyện ký kết cung ứng lao động cho các công ty.

YBĐT - Ngày 12/1/2016, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), đã tổ chức Hội nghị tuyển dụng, đào tạo lao động nghề may theo nhu cầu sử dụng của các công ty trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2016. Tới dự có lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; các phòng LĐTBXH, trung tâm dạy nghề và 5 công ty may trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Ngày 12/1/2016, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2015, giai đoạn 2011-2015; triển khai công tác tư pháp năm 2016, định hướng giai đoạn 2016-2020. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo, thành phố Yên Bái biểu diễn bài thể dục dưỡng sinh trong Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2015.

YBĐT - Đều đặn cứ vào khoảng 5 giờ sáng chủ nhật hàng tuần, các hội viên trong Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh (CLB TDDS) Thái cực trường sinh đạo thành phố Yên Bái (thành viên của Trung tâm UNESCO Thái cực trường sinh đạo Việt Nam) lại tập hợp tại sân UBND thành phố để luyện tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục