Động lực cho một năm mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2016 | 3:30:15 PM

YBĐT - Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có trên 99,5% đối tượng tham gia được cấp thẻ bảo hiểm y tế và 99,9% số người lao động được cấp sổ bỏa hiểm xã hội.

Toàn tỉnh có trên 100 doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet.
Trong ảnh: Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện giao dịch qua mạng Internet.
Toàn tỉnh có trên 100 doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet. Trong ảnh: Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện giao dịch qua mạng Internet.

Những ngày đầu năm 2016, đến bất kỳ một phòng nghiệp vụ, một cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, thị xã hay thành phố, đều cảm nhận được niềm vui trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Họ vui vì năm 2015, toàn ngành đã hoàn thành toàn diện và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Trong đó, nhiều lĩnh vực công tác được BHXH Việt Nam đánh giá là tỉnh đứng trong tốp đầu trong cả nước.

Để vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cấp trên giao, lãnh đạo BHXH tỉnh đã nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách của ngành và địa phương, đề ra mọi biện pháp, trong đó quan trọng nhất là tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có những chỉ đạo sát thực, nhất quán về công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương. Đồng thời, thực hiện cải cách hành chính triệt để, đồng bộ, làm thay đổi phong cách phục vụ của mỗi cán bộ, công chức của toàn đơn vị. Vì vậy, hết năm 2015, BHXH Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh đạt 1.155,7 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch Nhà nước giao.

Nổi bật trong công tác thu có 5 đơn vị hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch giao: BHXH thành phố Yên Bái, BHXH huyện Yên Bình; BHXH huyện Văn Yên; BHXH huyện Trấn Yên và BHXH huyện Lục Yên. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện cũng tăng nhanh. Đến nay, toàn tỉnh có 675.824 người tham gia, tăng 24.304 người so với cùng kỳ năm 2014; số nợ tiền BHXH  của các đơn vị sử dụng lao động giảm chỉ còn 2,3% trên tổng số phải thu.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa của ngành đã đạt được trong năm 2015 là triển khai và thực hiện tốt Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014; chủ động phối hợp với ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tăng cường chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; tổ chức quản lý, sử dụng tốt quỹ khám chữa bệnh BHYT; tăng cường chỉ đạo quyết liệt công tác giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet...

Đến nay, đã có trên 300 doanh nghiệp đăng ký và trên 100 doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet. Đặc biệt, năm 2015, BHXH tỉnh đã tăng cường chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với UBND xã, với cơ quan bưu điện thực hiện công tác triển khai lập danh sách hộ gia đình, cấp thẻ BHYT năm 2016 trên địa bàn đạt tiến độ và chất lượng cao.

Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có trên 99,5% số đối tượng tham gia được cấp thẻ BHYT và 99,9% số người lao động được cấp sổ BHXH. Năm 2015, BHXH tỉnh đã tích cực đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet; thực hiện chuyển hồ sơ giao dịch về BHXH qua hệ thống bưu chính; áp dụng quy trình Hệ thống chất lượng ISO 9001:2008 vào trong hoạt động của cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực khác nhằm giảm thời gian giao dịch và bảo đảm sự tiện lợi cho các doanh nghiệp, người lao động nên đã từng bước tạo ra những bước đột phá trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành.

Công tác tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng thụ hưởng được chú trọng. Do vậy, lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị liên quan, BHXH cấp huyện phải thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về thủ tục hồ sơ từ khâu tiếp nhận đến việc ban hành quyết định hưởng chế độ cho các đối tượng thụ hưởng.

Năm 2015, toàn ngành giải quyết cho 1.618 người hưởng chế độ hàng tháng, 4.953 người hưởng các chế độ BHXH một lần, 30.063 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe và 1.114 người hưởng các chế độ BHTN với số tiền gần 2 nghìn tỷ đồng bảo đảm kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng đối tượng, đúng chính sách, không để xảy ra thất thoát, mất mát.
Hy vọng, với những kết quả đạt được trong năm 2015, sẽ là động lực lớn để toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành BHXH tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2016. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy.

YBĐT - Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái hiện quản lý 39.282 đoàn viên công đoàn ở 1.128 công đoàn cơ sở.

Các đơn vị của VNPT nhận cờ thi đua của Bộ Thông tin - Truyền thông và của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông.

YBĐT - Hoạt động theo mô hình sản xuất mới, sản xuất kinh doanh chịu sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, song với mục tiêu duy trì phong trào và hoạt động công đoàn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo và nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ), Công đoàn Viễn thông (VNPT) Yên Bái đã phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất, kinh doanh của VNPT trong năm 2015.

YBĐT -Năm 2015, Tân Đồng là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (thứ 3, phải sang) trao đổi nghiệp vụ với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh.

YBĐT - Năm 2015, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Viện KSND Tối cao cũng như yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương để triển khai và tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục