Sức mạnh tổng hợp từ phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2016 | 10:00:08 AM

YBĐT - Cùng các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, 5 năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái đã tổ chức nhiều phong trào thi đua phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức.

Y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thay khớp nhân tạo cho bệnh nhân.
Y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thay khớp nhân tạo cho bệnh nhân.

Từ đó đã khơi dậy, động viên, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy tính sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trở thành động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân tích cực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đơn vị, địa phương.

Do hình thức tổ chức các phong trào thi đua luôn đổi mới, nhất là với các đợt thi đua theo chuyên đề như: nước rút hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch cuối năm, lập thành tích chào mừng các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện trọng đại của đất nước...

Đặc biệt, tên gọi của các phong trào thi đua dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận động người lao động hưởng ứng tham gia như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa”… nên các phong trào thi đua của CNVCLĐ Yên Bái đã có nhiều kết quả thiết thực.

Là phong trào thi đua nòng cốt, có truyền thống của tổ chức công đoàn, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã phát triển rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp lớn cho sự phát triển chung của tỉnh.

5 năm qua, đã có 291 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh, 12.298 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được áp dụng vào thực tế, góp phần đảm bảo sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động xã hội, cắt giảm các chi phí, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tập trung vào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, chủ động tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án, quản lý chuyên ngành…

Đến nay, đã có 67 cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, đạt 100% mục tiêu theo Quyết định 118 của Thủ tướng Chính phủ.

Điển hình trong các phong trào thi đua là ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngành y tế, ngành giáo dục. Trong đó, CNVCLĐ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã tập trung vào nghiên cứu giống mới, nhân giống cây có giá trị như 4 giống cây nguyên liệu sinh học, trồng khảo nghiệm cây keo đen, lưu giữ giống vật nuôi bản địa có giá trị kinh tế cao...

CNVCLĐ ngành y tế có 231 đề tài khoa học được nghiệm thu, trong đó có 5 đề tài cấp tỉnh, 15 đề tài cấp ngành, 211 đề tài cấp cơ sở… góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Với công nhân lao động khối sản xuất, kinh doanh đã đồng hành cùng chủ doanh nghiệp, tham gia tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phát huy sáng kiến, cải tiến, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng, giảm chi phí giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng đạt được kết quả đáng khích lệ. Thông qua các hoạt động liên kết, giúp đỡ về kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư…

Các cấp công đoàn lựa chọn những nội dung thiết thực, phối hợp với chính quyền, chuyên môn khuyến khích CNVCLĐ, các tổ chức doanh nghiệp cùng đồng hành chung sức xây dựng nông thôn mới với các hoạt động cụ thể như: vận động người thân và gia đình thay đổi nếp sinh hoạt lạc hậu, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo…

Cùng với đó, các phong trào khác như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiêp đạt chuẩn văn hóa”… cũng đạt được những kết quả khích lệ.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để các phong trào thi đua trong CNVCLĐ đạt kết quả cao, thời gian qua, công tác thi đua, khen thưởng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và sát sao của cấp ủy, chính quyền, chuyên môn. Đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức vận động, huy động đông đảo đoàn viên tham gia các phong trào thi đua, làm cho thi đua có động lực mạnh mẽ từ cơ sở. Mặt khác, nội dung, mục tiêu của các phong trào được xây dựng cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; công tác tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình tiên tiến được coi trọng…”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất", những ngày này, đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Khánh Linh

Các tin khác
Cán bộ dân số phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ tới các hội viên.

YBĐT - Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số là lực lượng có đóng góp không nhỏ trong công tác dân số tại thành phố Yên Bái. Với lòng nhiệt tình, sự kiên trì, thông thạo địa bàn, hoàn cảnh từng gia đình, họ đã trở thành người bạn tin cậy, giúp nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ).

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình tặng giấy khen cho các giáo viên đạt thành tích cao trong Hội thi

YBĐT - 132 giáo viên được công nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện của huyện Yên Bình năm học 2015 – 2016, trong đó có 52 giáo viên mầm non và 80 giáo viên tiểu học.

Ảnh minh họa.

Trước thực tế xăng dầu giảm giá mạnh, các DN vận tải trong sức ép phải giảm giá cước đã bắt đầu tiến hành việc giảm giá, nhưng giá vé xe Tết dự kiến sẽ tăng 40-60%.

Cấp phát thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định từ 1/1/2016, mở thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục