Cục Y tế dự phòng tăng cường phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/1/2016 | 2:20:56 PM

Ngày 28/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2015 và đầu năm 2016 dịch bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virus Corona (MER-CoV) vẫn diễn biến phức tạp tại khu vực Trung Đông và trên thế giới.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở cửa khẩu Nội Bài.
Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở cửa khẩu Nội Bài.

Tại khu vực Trung Đông dịch MER-CoV đang lưu hành và liên tục ghi nhận các trường hợp mắc. Đặc biệt, ngày 23/1/2016, Bộ Y tế công cộng Thái Lan thông báo đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh MER-CoV thứ 2 tại Thái Lan.

Để chủ động phòng chống và tiếp tục ngăn chặn thành công dịch bệnh MER-CoV không xâm nhập vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur tăng cường giám sát trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm giám sát cúm trọng điểm và hội chứng viêm phổi cấp tính nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương về công tác giám sát, đáp ứng phòng chống dịch MER-CoV nếu có dịch xảy ra.

Các bệnh viện trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế khi khám, chăm sóc, điều trị các trường hợp viêm đường hô hấp cấp.

Các đơn vị y tế triển khai tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn và lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đồng thời phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ; đặc biệt là người bệnh đi (đến) từ vùng có dịch ở Trung Đông để chuẩn đoán, xác định bệnh MERS-CoV.

Sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý người trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để chủ động cách ly, quản lý và lấy mẫu xét nghiệm theo định.

Sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế đối với các trường hợp viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân, nghi ngờ mắc bệnh MER-CoV để hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe và quản lý kịp thời nếu có các các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Bà con nhân dân xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải nhận gạo cứu đói năm 2012.

YBĐT - 8/9 huyện, thị của tỉnh có được cấp gạo cứu đói với tổng số 9.180 hộ.

Cán bộ Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền về công tác dân số tại Công ty TNHH Hoà Bình.

YBĐT - Năm 2015, toàn tỉnh Yên Bái có 18 xã đạt thành tích không sinh con thứ 3 trở lên và 7 xã vùng cao giảm nhanh tỷ lệ này.

Bà Đào Thị Thơ vui mừng trong ngày đón nhận nhà Đại đoàn kết.

YBĐT - Trở về cuộc sống đời thường, phần đông các cựu thanh niên xung phong đã tạo dựng cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Song, vẫn còn không ít trong số họ đang gặp khó khăn bởi nhiều lý do, nên rất cần sự chia sẻ của cộng đồng.

 

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, góp phần cân bằng và từng bước thúc đẩy sự phát triển chung của cả xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục