Yên Bái: Thắm tình đồng đội thanh niên xung phong

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/1/2016 | 9:37:58 AM

YBĐT - Trở về cuộc sống đời thường, phần đông các cựu thanh niên xung phong đã tạo dựng cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Song, vẫn còn không ít trong số họ đang gặp khó khăn bởi nhiều lý do, nên rất cần sự chia sẻ của cộng đồng.

 

Bà Đào Thị Thơ vui mừng trong ngày đón nhận nhà Đại đoàn kết.
Bà Đào Thị Thơ vui mừng trong ngày đón nhận nhà Đại đoàn kết.

Những ngày gần tết Nguyên đán, các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đến chia vui với gia đình bà Đào Thị Thơ ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ. Bà Thơ đã chuyển lên ngôi nhà mới khang trang từ vài hôm trước, nhưng hôm nay bà mới chính thức đón nhận hỗ trợ 60 triệu đồng từ Quỹ Công đoàn Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT). Đợi khách ở trước ngõ cùng bà con tổ dân phố, bà Thơ mừng mừng, tủi tủi và bùi ngùi xúc động ôm chặt từng đồng đội năm xưa.

Bà Thơ kể: “Năm 1966, tôi tham gia TNXP vận chuyển vũ khí, lương thực, mở đường phục vụ chiến đấu ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và làm giao liên cho đến ngày giải phóng. Đất nước thống nhất, tôi theo chồng về quê sinh sống. Cuộc sống ổn định, tôi sinh được một người con. Nhưng đến năm 1985, chồng tôi mất vì bạo bệnh, nên kể từ đó cuộc sống vô cùng khó khăn”.

Nỗi đau mất chồng, cuộc sống khó khăn khiến bà Thơ suy sụp hẳn. Ngôi nhà lợp cọ lâu ngày đã xuống cấp, bà được Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn quỹ của Công đoàn Bộ GTVT để xây lại ngôi nhà mới. Căn nhà Nghĩa tình đồng đội đã hoàn thành sau gần hai tháng thi công và với bà Thơ, nó vô cùng thiêng liêng, quý giá và ý nghĩa.

Chia tay gia đình bà Thơ, chúng tôi đến với gia đình ông bà Phạm Thị Niết, Đỗ Thế Chuyên ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Trong ngôi nhà đang hoàn thiện, vợ chồng ông Chuyên rất vui mừng khi được đón tiếp những đồng đội cũ. Họ rôm rả kể lại những câu chuyện về một thời mưa bom, bão đạn cứu thương, tải đạn, tải lương mà lòng phơi phới. Nay tuổi già, ông Chuyên cảm thấy mãn nguyện khi sắp được sống trong ngôi nhà mới đầy nghĩa tình đồng đội và ấm áp này. “Có nhà mới, chúng tôi vui lắm, vì bao năm rồi vợ chồng tôi không xây được nhà” - bà Phạm Thị Niết vui mừng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Trong năm 2015, từ các nguồn hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Quỹ Công đoàn Bộ GTVT, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng được 15 nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo, khó khăn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động và lên kế hoạch khảo sát thêm nhiều trường hợp nữa để tặng nhà. Với chương trình xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội rất ý nghĩa này, hy vọng các gia đình cựu TNXP khó khăn sẽ giảm bớt gánh nặng về kinh kế, có điều kiện chăm lo cuộc sống tốt hơn”.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, góp phần cân bằng và từng bước thúc đẩy sự phát triển chung của cả xã hội.

YBĐT - Công an huyện Lục Yên vừa nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tiếp có 2 người con hy sinh anh dũng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và tinh thần.

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện, chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Yên Bái đã mang lại những kết quả thiết thực.

YBĐT - Huyện Trấn Yên đã bảo đảm tỷ lệ gần 3 công dân khám tuyển để chọn 1 chỉ tiêu nhập ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục