Cát Thịnh nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2016 | 2:32:25 PM

YBĐT - Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua Đảng uỷ, chính quyền, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, duy trì tăng trưởng kinh tế 12%/năm.

Lãnh đạo xã Cát Thịnh trao đổi với cán bộ các tổ chức đoàn thể về kế hoạch tổ chức vui xuân, đón tết cho nhân dân.
Lãnh đạo xã Cát Thịnh trao đổi với cán bộ các tổ chức đoàn thể về kế hoạch tổ chức vui xuân, đón tết cho nhân dân.

Ngay từ đầu năm, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho các ngành đoàn thể, với phương châm “gần dân, giúp dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân”. Các tổ chức hội, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT mới về cây trồng, vật nuôi cho 100% hộ dân ở 26 thôn, bản; tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn qua các ngân hàng để phát triển kinh tế. Do đặc thù là  xã vùng cao, địa bàn rộng với trên 2.000 hộ và 15 dân tộc chung sống, đời sống thu nhập chính của nhân dân chiếm tới trên 90% từ sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi.

Để giúp người dân từng bức xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, hàng năm các tổ chức đoàn thể đã phối kết hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện mở trên 30 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nhân dân bằng các mô hình lúa lai, lúa thuần năng suất chất lượng cao, mô hình cách phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi, cải tạo diện tích chè cũ bằng việc đưa các giống chè mới LDP1, LDP2, phá bỏ vườn tạp trồng các loại cây ăn quả như cam, quýt… Hàng năm, xã đưa vào gieo cấy trên 360 ha lúa nước, năng suất trung bình cho đạt 11,5 tấn/ha/năm. Ngoài ra, nhân dân còn trồng 412 ha ngô và trên 40 ha rau màu các loại.

Đồng chí Dương Trung Lợi - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Xã phân thành từng vùng kinh tế trọng tâm để trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Riêng 9 bản vùng cao chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, xã tập trung vận động nhân dân không phá rừng trồng làm nương rẫy, giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ quản lý, kết hợp với việc trồng ngô đồi thay thế diện tích lúa nương năng suất thấp, gắn với chăn nuôi để tăng thu nhập. Các thôn vùng thấp tập trung chăm sóc 484 ha chè hiện có và mỗi năm cải tạo từ 10 đến 20 ha bằng giống chè mới, kết hợp với trồng gần 30 ha cây ăn quả. Khai thác và trồng mới 150 ha rừng bằng các loại cây keo lai, bồ đề, quế… Với nhiều nỗ lực, năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 57,7%, đã giảm còn 21,6% năm 2015”.

Cùng với đó, những năm qua Cát Thịnh đã có nhiều cố gắng trong việc huy động sức dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ năm 2010 - 2015 tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt 13,5 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ của Nhà nước 9,6 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện đóng góp 3,9 tỷ đồng. Hàng năm xã còn vận động nhân dân tham gia trên 5.000 ngày công để tu sửa các tuyến đường giao thông liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng.

Nhiều tuyến đường đã được mở mới nâng cấp như: Khe 3 - Vực Tuần; Khe Căng, Khe Chất, Ba Khe 1, Đồng Đắc với chiều dài 8,2 km; đường bê tông thôn Cao Phường, Khe 3, Vực Tuần 1 với tổng chiều dài 3,2 km, đường điện 0,4 KV tới các thôn: Cao Phường, đèo Ách, Ba Khe, Rịa 1, Rịa 2, nâng số hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia lên 85%; xã huy động trên 3.000 ngày công tu sửa nâng cấp 15 nhà văn hoá thôn… Đến nay, Cát Thịnh đã đạt 5 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, Cát Thịnh đề ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 12%/năm; thu nhập bình quân đầu người trên 15 triệu đồng/người/năm; tạo việc làm mới cho 150 lao động/năm... góp phần xây dựng Cát Thịnh ngày càng phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Chuẩn bị đón tết, các tuyến đường trên địa bàn trung tâm huyện Trấn Yên trở nên phong quang, sạch đẹp hơn. Về đêm, không gian toàn thị trấn Cổ Phúc lung linh, rực rỡ bởi các loại đèn trang trí làm cho không khí xuấn thêm ấm áp. Để có những không gian ấy, rất nhiều người đã phải bận rộn, làm việc quên cả thời gian.

Dự báo khoảng chiều và tối mai (4/2), không khí lạnh tăng cường trở lại duy trì rét đậm, rét hại ở các tỉnh phía Bắc.

Đồng chí Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế (bên phải) cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra chuyên môn tại Trạm Y tế phường Tân An.

YBĐT - Thời gian qua, công tác xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế (TCQGVYT) đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tuyên truyền, vận động và bố trí các nguồn lực cho Đề án xây dựng xã đạt TCQGVYT giai đoạn 2012 - 2015.

Ban giám khảo chấm điểm các loại bánh chưng, bánh dày.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị Quân khu II và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về Chương trình “Xuân canh trời tết vùng cao”, huyện Trạm Tấu vừa tổ chức ngày hội mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục