Nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2016 | 3:15:37 PM

YBĐT - Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Lục Yên luôn đổi mới phương pháp kiểm sát ở tất cả các khâu công tác. Năm 2015, công tác kiểm sát thi hành án dân sự; kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án dân sự đã thực hiện đạt kế hoạch đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phiên tòa xét xử vụ án ly hôn được Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Lục Yên chọn rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.
Phiên tòa xét xử vụ án ly hôn được Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Lục Yên chọn rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Để thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ, Viện KSND huyện Lục Yên đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra trong xác minh vụ việc và tiến hành khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, dân sự, bảo đảm đúng căn cứ và quy định của pháp luật.

Đối với án ở Cơ quan điều tra, đơn vị đã kiểm sát giải quyết 93% tổng số án thụ lý. Tất cả các vụ án do đơn vị thụ lý đã giải quyết đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm đúng quy định pháp luật, không xảy ra việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đơn vị đã phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện giải quyết 25 vụ/ 37 bị cáo; trong đó, xét xử lưu động tại UBND xã Mai Sơn, thị trấn Yên Thế 12 vụ/19 bị cáo. Việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự được kiểm sát chặt chẽ, bảo đảm đúng trình tự quy định.

Tiến độ điều tra giải quyết án đẩy nhanh hơn, không có vụ nào quá hạn định, hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Chất lượng thực hành quyền công tố tại phiên toà nâng lên, thể hiện quan điểm xét xử giữa hai ngành phù hợp, đồng nhất.

Năm qua, Viện đã phối hợp, nắm chắc và quản lý chặt chẽ các đối tượng phải thi hành án treo và cải tạo không giam giữ trên địa bàn. Đơn vị đã kiểm tra trực tiếp 4 ủy ban nhân dân xã trong việc thi hành án hình sự, qua đó kịp thời ban hành kết luận với một số xã chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật. Đơn vị đã kiểm sát 100% các quyết định, bản án của tòa án; kiểm sát đầy đủ các thông báo, quyết định của tòa án; phối hợp cùng ngành Tòa án tổ chức 4 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Quá trình kiểm sát cho thấy, các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện đã có nhiều cố gắng trong điều tra, truy tố và xét xử. Vì vậy, các vụ án đã khởi tố điều tra, truy tố xét xử đều bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai.

Thời gian tới, Viện KSND huyện Lục Yên tiếp tục tăng cường phối hợp công tác với các cơ quan tư pháp trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm; thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; tăng cường công tác kiểm sát phát hiện các vi phạm trong hoạt động tư pháp; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 524 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán và thi tiếng Anh trên mạng Internet; số học sinh thi đỗ vào học đại học, cao đẳng của tỉnh tăng từ 27,4% năm 2010 lên 35,2% năm 2015 (tăng 7,8%).

Giám sát thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng 16/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo, Bộ Y tế đang chủ trương xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi ngờ có nhiễm virus Zika nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh.

Lễ hội Cầu mùa của đồng bào dân tộc Tày ở xã Yên Thành, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Lễ hội truyền thống được ví như “sợi dây” gắn kết cộng đồng, là dịp để nhân dân bày tỏ lòng thành kính, tôn vinh, tưởng nhớ công đức tới các vị anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa, các bậc tiền bối, các vị thánh thần đã có công xây dựng và bảo vệ làng, bản, quê hương, đất nước.

Cô và trò Trường Tiểu học và THCS xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) học tập theo mô hình VNEN.

YBĐT - Thực hiện chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và các quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh Yên Bái về GD - ĐT năm học 2015 - 2016, Sở GDĐT đã làm tốt công tác tham mưu và triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo, do đó kết quả dạy và học học kỳ I đều đạt so với yêu cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục