Trạm Y tế xã Quang Minh: Duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2016 | 3:03:13 PM

YBĐT - Xác định rõ việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, những năm qua, Trạm Y tế xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã và đang tranh thủ các nguồn lực, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân.

Năm 2015, Trạm được công nhân đạt CQGVYTX giai đoạn 2011 - 2020. Kể từ đó, Trạm đã làm tốt công tác CSSK cho nhân dân, chú trọng duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đáp ứng được nhu cầu về CSSK thiết yếu cho người dân. 6 tháng đầu năm 2016, các chương trình y tế đã được tổ chức triển khai hiệu quả, công tác khám, chữa bệnh được duy trì thường xuyên.

Qua đó, Trạm luôn duy trì và thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, đảm bảo xử trí, cấp cứu kịp thời cho người nhân. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho 2.091 lượt người; chương trình tiêm chủng mở mộng đạt tỷ lệ cao, trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 8 loại vắc - xin 36,9%, phụ nữ có thai được tiêm UV2 trở lên 46,1%; chương trình CSSK sinh sản được chú trọng, tỷ lệ phụ nữ được khám thai tại cơ sở y tế đạt 100%; chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, khám trẻ em dưới 5 tuổi đạt 106,8%...

Để duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, từ đầu năm 2016, Trạm đã tham mưu với UBND xã đưa kế hoạch CSSK nhân dân vào nghị quyết của Đảng ủy xã và cụ thể từng nghị quyết, phân công cho từng thôn thực hiện các chỉ tiêu năm 2016. Trạm cũng đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo CSSK nhân dân, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí phụ trách các thôn, bản, phụ trách các chương trình để phối hợp với Trạm thực hiện tốt công tác duy trì CQGVYTX.

Y sỹ Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng trạm Y tế xã cho biết: “Hiện tại, Trạm có 5 cán bộ, trong đó, có 1 bác sỹ, 2 y sỹ đa khoa, 1 y sỹ sản nhi, 1 dược sỹ trung học, mỗi thôn có 1 nhân viên y tế hoạt động. Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Trạm luôn bám sát các nội dụng hoạt động để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên của trạm. Qua đó, đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu và giao trách nhiệm cho các trưởng thôn, bản để tổ chức triển khai, thực hiện, tạo sự đồng thuận trong toàn bộ hệ thống chính trị".

"Đồng thời, phấn đấu duy trì trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, Trạm đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng quý, từng năm và tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt và chưa đạt để phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí theo quy định. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, đáp ứng nhu cầu CSSK cho nhân dân”. Chị Hương cho biết thêm.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Trạm triển khai có hiệu quả. Trạm đã chủ động phân công cán bộ và thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, bản thường xuyên kiểm tra từng hộ gia đình, từng thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng chống các bệnh như: sốt rét, lao, HIV/AIDS, suy dinh dưỡng, sốt xuất huyết...

Đặc biệt là tư vấn cho người dân nắm được các kiến thức về CSSK sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.... Vì vậy, nhiều phụ nữ mang thai đã đến Trạm Y tế xã để tư vấn, khám thai định kỳ và được uống viên sắt phòng thiếu máu. Chị Nguyễn Thị Mái ở thôn 3 chia sẻ: “Mình có thai đến nay được 3 tháng. Mình thường xuyên đến Trạm để khám định kỳ và ở đây các y bác sỹ khám, tư vấn rất nhiệt tình, được phát thuốc bổ nên mình rất yên tâm”.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và ngành y tế từ huyện đến cơ sở, sự chung tay góp sức của nhân dân, xã Quang Minh đã hoàn thành kế hoạch về xây dựng xã đạt CQGVYTX với tổng số điểm rà soát các tiêu chí đạt 88,5/100 điểm, góp phần thực hiện tốt công tác CSSK cho nhân dân trên địa bàn. Để duy trì trạm đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020, Trạm Y tế xã Quang Minh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế; nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm và thực hiện tốt các tiêu chí nằm trong Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Trần Minh

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV.

YBĐT - Ngày 12/7, tại Phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh (Trấn Yên) đã diễn ra Lễ khai trương Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV trong khuôn khổ Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” do Quỹ chăm sóc Sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) tài trợ.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 (IBO 2016) cho biết, IBO năm 2016 sẽ được tổ chức từ 17 đến 23-7 với sự tham dự của 71 đoàn đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới (3 đoàn là quan sát viên, 68 đoàn có thí sinh tham dự) cùng 238 giáo viên và 264 học sinh.

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Ngày 12/7, Hội Luật gia tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm ở Việt Nam có từ 3.500 - 4.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Đồng thời, Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về số người chết đuối, cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Vậy, cần làm gì để giúp trẻ chống đuối nước?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục