Trấn Yên nỗ lực giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2016 | 9:52:37 AM

YBĐT - Những năm qua, huyện Trấn Yên luôn coi trọng tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) tới các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, công tác dân số/KHHGĐ vẫn gặp những khó khăn, nhất là tình trạng các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên vẫn diễn ra ở các xã với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trước thực trạng đó, Trấn Yên tiếp tục huy động các giải pháp nhằm không ngừng  nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số/KHHGĐ, hướng tới xây dựng xã, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên và nâng cao chất lượng dân số...

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - cán bộ chuyên trách dân số xã Minh Quân cho biết: “Số phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ của xã hiện có 735 người. Trong số này, có 473 trường hợp thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (chiếm tỷ lệ trên 65%). Dân trí của bà con khá đồng đều, đời sống vật chất tinh thần được cải thiện rõ rệt, tuy nhiên, nhận thức về chính sách dân số/KHHGĐ đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ còn hạn chế và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 ngày càng gia tăng ở Minh Quân. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, có 32 trẻ được sinh ra thì có tới 4 trẻ là con thứ 3 trở lên; thậm chí là con thứ 4 và các trường hợp này tập trung ở các thôn: Liên Hiệp, Gò Bông, Đức Quân”.

Đối với xã Việt Hồng cũng gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao nhận thức của các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ về vấn đề KHHGĐ. Toàn xã hiện có 465 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ, song chỉ có 350 trường hợp thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai. Dù vậy, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông về KHHGĐ nên từ đầu năm đến nay đã vận động mới được 64 trường hợp sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhưng số này lại không bền vững.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà - cán bộ chuyên trách dân số xã Việt Hồng tâm sự: “Do nhận thức không đồng đều, dân cư sống không tập trung, đường sá đi lại khó khăn, thêm vào đó, Việt Hồng còn có 8 trường hợp tảo hôn nên dẫn đến tình trạng gia tăng dân số cũng như gia tăng sinh con thứ 3 năm sau thường cao hơn năm trước và 3/7 thôn đều có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, một số gia đình đã có 2 con đủ trai đủ gái, nhưng vì kinh tế gia đình khá giả nên muốn có thêm con cho vui cửa vui nhà”.

Xuất phát từ thực tế của các địa phương, để nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông dân số/KHHGĐ nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện, Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Trấn Yên đã phối hợp chỉ đạo kiện toàn hoạt động của 233 nhân viên y tế thôn, bản lồng ghép làm nhiệm vụ công tác dân số ở 22 xã, thị trấn; tăng cường giao ban định kỳ hàng tháng để nắm bắt diễn biến về thực trạng công tác dân số/KHHGĐ trên địa bàn các xã, thị trấn.

Đặc biệt, trong tuyên truyền đã tập hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực có mức sinh cao. Qua đó, tích cực, chủ động đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng, chú trọng khu vực khó khăn, đối tượng khó tiếp cận, mở rộng giáo dục về SKSS, dân số/KHHGĐ, giới và bình đẳng giới, sức khỏe tình dục, phòng ngừa HIV…

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền được 532 buổi thảo luận nhóm nhỏ; nói chuyện chuyên đề cho trên 5.200 lượt đối tượng tham gia; tư vấn trực tiếp cho trên 4.300 lượt; tuyên truyền qua băng zôn, khẩu hiệu được 8 lượt. Qua các hoạt động tuyên truyền, đã vận động được trên 4.400 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai, trong đó, có trên 253 đối tượng đặt dụng cụ tử cung, 17 người đình sản, trên 2.600 đối tượng sử dụng thuốc tránh thai, trên 1.400 đối tượng sử dụng bao cao su.

Tuy nhiên, trong tổng số 619 trẻ được sinh ra thì vẫn còn 46 trường hợp trẻ là con thứ 3 trở lên. Số trẻ được sinh ra cũng cho thấy tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng cao ở Trấn Yên (117 bé trai/100 bé gái) và tập trung nhiều ở 5 xã: Quy Mông, Lương Thịnh, Y Can, Vân Hội, Hồng Ca.

Để từng bước nâng cao chất lượng dân số, huyện Trấn Yên sẽ tập trung nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác dân sô/KHHGĐ; tăng cường sự phối kết hợp chặt chẽ, giữa các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách dân số/KHHGĐ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Trấn Yên cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác dân số/KHHGĐ và Pháp lệnh Dân số đến mọi người dân, nhất là vùng đông dân có mức sinh cao, vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân số/KHHGĐ trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với các ngành thành viên để tổ chức truyền thông lồng ghép tại 18 xã mất cân bằng giới tính khi sinh; tăng cường chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới 3 xã đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chương trình dự án như: chương trình chăm sóc SKSS; chương trình phòng chống suy dinh dưỡng ở 22/22 xã thị trấn; thực hiện tốt Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; triển khai mô hình tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân ở 4/22 xã và nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”.

Đặc biệt, để làm tốt công tác dân số/KHHGĐ, huyện Trấn Yên sẽ chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành liên quan tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân số/KHHGĐ. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực thi Pháp lệnh Dân số; động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức và cá nhân có thành tích trong thực hiện chính sách dân số/KHHGĐ và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Bích Lân-Thu Hằng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 12/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có Công văn yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh ở Trung ương và địa phương chấn chỉnh, xử lý hoặc chấm dứt hợp đồng với các tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp dịch vụ tại các bệnh viện, cơ sở y tế gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh và chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh.

YBĐT - Xác định rõ việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, những năm qua, Trạm Y tế xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã và đang tranh thủ các nguồn lực, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV.

YBĐT - Ngày 12/7, tại Phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh (Trấn Yên) đã diễn ra Lễ khai trương Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV trong khuôn khổ Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” do Quỹ chăm sóc Sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) tài trợ.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 (IBO 2016) cho biết, IBO năm 2016 sẽ được tổ chức từ 17 đến 23-7 với sự tham dự của 71 đoàn đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới (3 đoàn là quan sát viên, 68 đoàn có thí sinh tham dự) cùng 238 giáo viên và 264 học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục