Cựu nữ thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2016 | 10:22:52 AM

YBĐT - Ở tổ dân phố 12, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ ai cũng biết đến cựu nữ thanh niên xung phong (TNXP) Kim Thị Nụ là người làm kinh tế giỏi, hết lòng vì công tác Hội và các phong trào của địa phương.

Đồng chí Lê Thị Hồng Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho bà Kim Thị Nụ.
Đồng chí Lê Thị Hồng Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho bà Kim Thị Nụ.

Sau 17 năm tình nguyện tham gia lực lượng TNXP được biên chế tại đơn vị N1032, bà Nụ cùng đồng đội phục vụ chiến đấu tại địa bàn các tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên và Trường lái xe Quân khu II, năm 1984, bà được nghỉ  chế độ hưu và trở về địa phương. Phát huy truyền thống của người TNXP năm xưa với tinh thần dám nghĩ dám làm bà Nụ bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư vào mô hình sản xuất gạch ba banh. Năm 2011, bắt tay vào sản xuất gia đình gặp khó khăn về nguồn vốn, nhân lực.

Được sự giúp đỡ hỗ trợ cho vay vốn của ngân hàng và tích cực học hỏi kinh nghiệm từ sách báo và bạn bè, hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình đã dần ổn định. Cơ sở sản xuất gạch của gia đình đã tạo được việc làm cho 5 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Với nguồn nguyên liệu sẵn có từ 12 ha rừng kinh tế chủ yếu các loại cây keo, bồ đề, bạch đàn đã đến tuổi khai thác, bà Nụ lại tiếp tục đầu tư mở xưởng chế biến gỗ bóc làm nguyên vật liệu phục vụ nhân dân trong vùng và tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Ngoài ra, cùng với việc tập trung phát triển gạch không nung và chế biến gỗ rừng trồng gia đình bà Nụ còn phát triển chăn nuôi gà đồi, nuôi chim bồ câu, nuôi ong lấy mật... hàng năm, tổng thu nhập bình quân của gia đình bà đạt trên 120 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Nụ còn là hội viên cựu TNXP luôn gương mẫu trong mọi hoạt động. Năm 2010, bà được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu TNXP phường. Với mong muốn xây dựng Chi hội vững mạnh, tạo điều kiện giúp đỡ hội viên khó khăn bà Nụ đã đến từng gia đình động viên giúp đỡ kịp thời và nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của từng hội viên để có những đề xuất với chính quyền và hội cấp trên giúp đỡ các hội viên được hưởng chế độ theo Quyết định 40/CP của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, 100% hội viên trong Chi hội đều được hưởng chế độ trợ cấp và bảo hiểm y tế.

Trong những năm qua, Chi hội Cựu TNXP phường Pú Trạng đã đề xuất hỗ trợ cho 3 gia đình hội viên cựu TNXP được xây nhà tình nghĩa. Khi nguồn kinh phí chưa được cấp, gia đình bà Nụ đã ứng trước vật liệu để các gia đình thi công đảm bảo đúng tiến độ và bản thân bà Nụ đã sẵn lòng ủng hộ 2,5 triệu đồng giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên trong Chi hội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng chi hội vững mạnh.

Tham gia công tác xã hội tại địa phương, với trách nhiệm làm Trưởng ban công tác Mặt trận tổ 12, bà Nụ luôn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong tổ đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, tích cực ủng hộ đóng góp xây dựng các loại quỹ từ thiện nhân đạo được nhân dân trong tổ hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Luôn hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác xã hội và có nhiều đóng góp trong công tác Hội Cựu TNXP, 5 năm qua bà Kim Thị Nụ liên tục được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng.

Kim Tiến

Các tin khác
Các hội viên Chi hội Cựu TNXP và hội viên Hội Người cao tuổi phường Nam Cường trong chuyến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh năm  2015.

YBĐT - Chi hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Nam Cường (nay là phường Nam Cường), thành phố Yên Bái được thành lập tháng 3/2006 có 13 hội viên tuổi đời từ 60 đến trên 90 tuổi. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng với truyền thống đi đầu, không ngại khó, ngại khổ của TNXP, các hội viên trong Chi hội đã đóng góp nhiều thành tích xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, làm gương sáng cho cháu con học tập và noi theo.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và thành phố Yên Bái cùng đồng đội thăm gia đình hội viên cựu nữ TNXP Phạm Thị Thìn (thứ ba, bên trái) ở thôn Chấn Ninh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Tỉnh đoàn Thanh niên, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, nhiệm kỳ qua Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt hoạt động công tác Hội.

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

YBĐT - Ngày 19/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V khóa XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019, tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Hội viên của CLB Khuyến học phát triển các ngành nghề xã Nga Quán đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật  vào chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Dù mới được thành lập, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Khuyến học phát triển các ngành nghề xã Nga Quán, huyện Trấn Yên đã phát huy hiệu quả trong việc khuyến khích hội viên tích cực học tập, giúp nhau phổ biến khoa học kỹ thuật, chia sẻ cách làm ăn mới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục