Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ: Địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2016 | 8:55:28 AM

YBĐT - Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú (DTNT) Nghĩa Lộ sau khi hợp nhất, đã tiếp nhận thêm cơ sở vật chất từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề thị xã Nghĩa Lộ, hiện nay nhà trường có 3 cơ sở được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Lớp học cắt may do nhà trường tổ chức thu hút nhiều lao động tham gia.
Lớp học cắt may do nhà trường tổ chức thu hút nhiều lao động tham gia.

Trường hiện có 49 cán bộ, công nhân viên công tác tại 9 khoa, phòng ban được đào tạo chuyên môn cao, đúng chuyên ngành. Nhà trường đã từng bước xây dựng được hình ảnh, trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhân dân trong vùng trong việc đào tạo nghề cho lao động địa phương.

Ngay từ đầu năm, nhà trường đã trú trọng xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2016 - 2017, tổ chức kiện toàn hội đồng tuyển sinh và xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tập trung quyết liệt cho công tác tuyển sinh năm 2016 theo Quyết định số 2796/QĐ-UBND ngày 15/12/2015 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội năm 2016.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển mới hệ trung câp nghề là 240 chỉ tiêu. Trong đó: hệ trung cấp nghề DTNT 120 chỉ tiêu; hệ trung cấp nghề tuyển sinh xã hội là 120 chỉ tiêu; hệ trung học phổ thông 90 chỉ tiêu; dạy nghề phổ thông 27 lớp 889 chỉ tiêu. Đến tháng 6/2016, số học sinh nộp hồ sơ học hệ trung cấp nghề tổng số 384 học sinh. Trong đó: hệ Trung cấp nghề DTNT là 245 học sinh; hệ trung cấp nghề được cấp kinh phí (chỉ tiêu được giao) là 120.

Cùng với đó, nhà trường tiếp tục tư vấn, tổ chức liên kết đào tạo tuyển mới 2 lớp trung cấp nghề gồm: may thời trang và điện công nghiệp, dự kiến mỗi lớp 40 học sinh. Học sinh trúng tuyển đã được chia lớp và nhập học vào ngày 2/8/2016.

Để công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm đạt hiệu quả đề ra, Trường Trung cấp Nghề DTNT thị xã Nghĩa Lộ đã căn cứ vào những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh, từ đó triển khai nhiều giải pháp cụ thể, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tính chủ động của người lao động trong quá trình tìm việc làm và chuyển đổi nghề; xây dựng chương trình và nội dung đào tạo nghề thiết thực cho từng nhóm đối tượng; tăng cường liên kết trong việc chuyển giao - tiếp nhận tri thức, kỹ thuật, sử dụng lao động qua đào tạo, tiêu thụ sản phẩm của lao động trong và sau khi đào tạo nghề. 

Đối với lao động nông thôn, tập trung thực hiện việc tổ chức dạy nghề tại chỗ, dạy nghề lưu động, lấy nông dân dạy nông dân, học trực tiếp tại đồng ruộng, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp…; nhận các đơn đặt hàng may đồng phục của các đơn vị trên địa bàn cho học sinh đang theo học tại trường nhằm giúp các em nâng cao tay nghề và tạo thu nhập hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng ngày…

Qua đó, giúp người học nghề tiếp cận nhanh các ngành nghề được học, thực hành ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất để tạo việc làm cho chính mình, cũng như nhiều lao động khác.

Trong 6 tháng đầu năm, nhà trường đã đào tạo 899 học sinh, học viên, sinh viên. Trong đó, trung cấp nghề: 22 lớp với 501 học sinh; sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên: 3 lớp với 80 học viên; liên kết, phối hợp đào tạo 7 lớp với 318 học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, nhà trường đưa 146 học sinh nhóm nghề công nghiệp gồm: may thời trang, hàn, điện công nghiệp đi thực tập trong vòng 2 tháng để các em trải nghiệm, nâng cao tay nghề và tiếp cận việc làm sau đào tạo tại: Công ty Cầu đường Sen Co Hà Nội; Công ty Thiết bị Điện M & E Việt Nam; Công ty Cổ phần thiết bị Điện 4D - Hà Nội; Công ty TNHH và Thương mại Việt Thành; Công ty TNHH thời trang Hansew, Khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàng Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh.

Theo ông Lâm Tuấn Khanh - Hiệu trưởng nhà trường, với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được UBND tỉnh, ngành lao động - thương binh và xã hội giao trong năm 2016, đồng thời xây dựng nhà trường từng bước chính quy, hiện đại là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy trong tỉnh, nhà trường xác định rõ phải tập trung mọi cố gắng để giải quyết những vấn đề trọng tâm như: đẩy mạnh công tác tuyển sinh vượt kế hoạch tỉnh giao, mở các lớp đào tạo trình độ trung cấp nghề, liên kết đào tạo trình độ cao đẳng nghề theo chỉ tiêu được giao trong năm 2016; tiếp tục duy trì và ổn định các lớp đã mở, bảo đảm về chất lượng và số lượng đào tạo.

"Song song với đó, phải bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên cơ hữu của nhà trường đáp ứng được quy mô đào tạo. Từng bước chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề, dạy văn hóa, dạy nghề phổ thông, đặc biệt quan tâm về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề của giáo viên. Xây dựng các giải pháp quản lý, giáo dục học sinh nội trú ngoài giờ lên lớp" - ông Khanh cho biết.

Trường cũng đã thành lập các tổ thanh niên xung kích, tổ quản sinh để quản lý, nhằm để tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, sinh hoạt trong khu nội trú góp phần xây dựng môi trường nội trú có văn hóa, văn minh, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, không có tệ nạn xã hội; Thường xuyên chăm lo đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tổ chức các chương trình ngoại khóa, giao lưu, câu lạc bộ, dưới nhiều hình thức sân chơi bổ ích, lý thú, tạo không khí vui tươi sôi nổi trong trường.

Nguyễn Thư (Đài TT - TH Thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Ngày hội “Thiếu nhi vui hè” là điểm nhấn trong mùa hè năm 2016.

YBĐT - Với chủ đề “Hè vui trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng”, mùa hè năm nay, thanh, thiếu nhi trên địa bàn thành phố Yên Bái đã phát huy tính sáng tạo, rèn luyện kỹ năng sống và nêu cao ý thức vì cộng đồng thông qua nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp.

Nuôi bò trên hồ Thác Bà đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hội viên phụ nữ huyện Yên Bình.

YBĐT - Hiện toàn huyện Yên Bình có trên 1.700 mô hình phát kinh tế do phụ nữ làm chủ có thu nhập từ 50 – 300 triệu đồng/hộ/năm. Để có được kết quả trên, trong thời gian qua, Hội đã thường xuyên củng cố, kiện toàn về bộ máy theo hướng trẻ hóa, có trình độ.

Biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Lễ phát động Tháng Hành động vì NCT năm 2015.

YBĐT - Với chủ đề “Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa”, trong 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh Yên Bái phấn đấu vận động 1.200 suất quà, bảo đảm 100% người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa được thăm hỏi, tặng quà.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Công an tỉnh Yên Bái (16/8/1946 - 16/8/2016), Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và Đại tá Đinh Tiến Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã thăm, tặng quà tri ân các đồng chí nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn qua các thời kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục